TPHCM: Chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo phương án lệch ca, lệch giờ

Sáng 12-7, trên địa bàn TPHCM, 20 tổ chấm thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã được bố trí lệch ca (mỗi ca lệch nhau 30 phút) để thực hiện nhiệm vụ chấm thi nhằm đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, tất cả các tổ chấm thi được chia ca, bố trí lệch giờ bắt đầu vào chấm, thời gian ăn trưa và giờ ra về để đảm bảo quy định giãn cách. Ngoài ra, tất cả cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi đều được trang bị bao tay, kính chắn giọt bắn, khẩu trang để đảm bảo an toàn về sức khỏe.

Trước đó, vào chiều 11-7, các tổ chấm thi đã tiến hành chấm chung để thống nhất đáp án, biểu điểm chấm đối với môn Ngữ văn. Nhằm đảm bảo an toàn cho giáo viên, mỗi tổ chấm được chia thành 2 phòng (không quá 10 giám khảo/phòng) gồm một phòng giám khảo 1 và một phòng dành cho giám khảo 2. Quá trình trao đổi, thống nhất đáp án cũng được triển khai theo từng phòng, đảm bảo quy định giãn cách.

Ngoài ra, khi đến hội đồng chấm, tất cả cán bộ, giáo viên phải trình phiếu đã tham gia xét nghiệm Covid-19, được đo thân nhiệt, rửa tay với dung dịch sát khuẩn.

Trong quá trình chấm, tất cả thành viên phải tuân thủ quy tắc 5K, đặc biệt là việc đeo khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách khi giao tiếp, không tập trung quá số lượng người quy định tại mỗi phòng chấm.

TPHCM: Chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo phương án lệch ca, lệch giờ ảnh 1 Thí sinh tham gia dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại điểm thi THCS Trần Văn Ơn (quận 1)

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, khi phát hiện thành viên trong hội đồng chấm có biểu hiện bất thường về sức khoẻ như ho, sốt, khó thở, tổ phó hoặc tổ trưởng các tổ chấm sẽ phối hợp ngay với nhân viên y tế có biện pháp xử lý kịp thời.

Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, việc chấm thi tại TPHCM sẽ được triển khai nghiêm túc, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 để vừa đảm bảo an toàn cho giáo viên vừa thực hiện theo đúng tiến độ chấm thi của Bộ GD-ĐT.

Riêng đối với bộ môn Ngữ văn (môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay), khung đáp án chấm của TP sẽ bám sát đáp án chấm thi của Bộ GD-ĐT.

Một cán bộ chấm thi cho biết, năm nay thang điểm phân bổ ở một số câu hỏi được Bộ GD-ĐT quy định khác so với mọi năm. Đáp án chấm thi do Bộ GD-ĐT công bố được nhiều giáo viên đánh giá là thoáng, đề cao sự sáng tạo của học sinh. 

Theo quy định, mỗi bài làm của thí sinh sẽ được chấm qua 2 vòng. Nếu bài làm của thí sinh có điểm lệch giữa 2 giám khảo dưới 0,75 điểm thì 2 giám khảo sẽ thảo luận lại để thống nhất về điểm số.

Trường hợp điểm lệch từ 1 - 1,25 điểm, bài thi sẽ được ghi biên bản báo cáo để điều chỉnh. Lệch từ 1,5 điểm trở lên bài thi sẽ được chấm lại lần 3.

Năm nay, đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn TPHCM, môn Ngữ văn có 82.978 thí sinh dự thi, chiếm tỉ lệ 94,03% so với số lượng đăng ký. Ở các bộ môn thi còn lại, tỉ lệ thí sinh dự thi dao động từ 94-98%.

TPHCM đã huy động khoảng 2.000 cán bộ, giáo dục, nhân viên tham gia chấm thi. Công tác chấm thi dự kiến kéo dài đến hết ngày 25-7.

Tin cùng chuyên mục