An toàn - Tiết kiệm điện

TPHCM chấm dứt ghi điện thủ công vào năm 2021

SGGP
Thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Chính phủ, Tổng công ty Điện lực TPHCM  (EVNHCMC) đã tiến hành thay thế công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tập trung. Công nghệ này sẽ giúp hàng triệu hộ dân TPHCM không còn phải chịu cảnh “canh cửa” để công nhân ghi số điện như trước đây; đồng thời, theo dõi được lượng điện tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng của mình trên thiết bị di động.

Nhân viên EVNHCMC kiểm tra chỉ số điện của công tơ có chức năng thu thập dữ liệu đo đếm từ xa

Nhân viên EVNHCMC kiểm tra chỉ số điện của công tơ có chức năng thu thập dữ liệu đo đếm từ xa

Đôi bên cùng có lợi 

Thanh toán xong tiền điện tháng 8-2020 qua phần mềm chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động, chị Nguyễn Thị Hồng Liên (ngụ đường Ngô Quyền, quận 10, TPHCM) cho biết: “Rất thuận tiện, hàng tháng tôi có tin nhắn báo cước từ công ty điện lực khu vực, chỉ cần mở app trên điện thoại di động, thao tác theo hướng dẫn là thanh toán tiền điện được ngay. Công việc của vợ chồng tôi đều rất bận, có lúc đi nước ngoài thời gian dài nên không có ai ở nhà để đóng tiền khi có nhân viên đến thu, như trước đây”.

Còn gia đình anh Trịnh Minh Long (ngụ số 625/3 đường Âu Cơ, quận Tân Phú, TPHCM) thì rất ủng hộ hình thức thu tiền điện này khi được hỏi. Anh Long cho biết, nhà anh trước đây thường xuyên rơi vào tình trạng bị nhắc nhở chậm đóng tiền điện khá nhiều lần do lúc nhân viên đến thu tiền thì anh không có nhà. Ngay khi biết có phương thức thanh toán điện tử, anh đăng ký trả tiền qua ngân hàng ngay. “Hàng tháng, sau khi có chỉ số điện, ngân hàng sẽ trừ trực tiếp trên tài khoản, đồng thời ngành điện cũng thông báo số tiền khách hàng đã thanh toán qua app chăm sóc khách hàng của điện lực trên điện thoại di động”, anh Long cho biết.

Theo Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC Bùi Trung Kiên, thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14-10-2015 của Chính phủ, trong đó có chỉ đạo “Ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công tơ thông minh trong đo đếm điện năng từ xa (AMR - Automatic Meter Reading), tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh (AMI)”, EVNHCMC đã xây dựng lộ trình lắp đặt công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa trên địa bàn TPHCM theo từng năm. Hệ thống AMR sẽ thay thế cho việc đọc chỉ số thủ công với những khuyết điểm như chi phí nhân công cao, có thể xảy ra sai sót do yếu tố con người như trước đây. Hệ thống hoạt động dựa trên nguyên tắc mỗi công tơ sẽ được tích hợp thiết bị truyền dữ liệu để truyền thông tin về hệ thống thu thập dữ liệu tập trung.

Đảm bảo chất lượng công tơ

Trả lời về vấn đề chất lượng công tơ có chức năng đo đếm từ xa mà nhiều người dân rất quan tâm, ông Bùi Trung Kiên cho biết, tất cả công tơ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa đều được tổng công ty triển khai mua sắm theo hình thức đấu thầu rộng rãi và tuân thủ các quy định của Luật Đấu thầu. Trong đó, quy cách kỹ thuật để mua sắm công tơ thực hiện theo đúng quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật điện quốc tế là IEC:62052-11, IEC:62053-21 và yêu cầu kỹ thuật quy định trong quản lý đo lường của Việt Nam (được quy định tại văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam ký hiệu ĐLVN 237:2011). Trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công tơ đều phải được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành (ĐLVN 39:2012). Ngành điện chỉ lắp đặt những công tơ có kết quả kiểm định đạt yêu cầu để bảo đảm vận hành, sử dụng chính xác. Đồng thời các công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu đo đếm từ xa được bảo mật nhiều lớp, chỉ truyền dữ liệu đi, không có khả năng can thiệp, tác động từ bên ngoài để làm sai lệch kết quả đo đếm.

Với hệ thống đo đếm mới này, vào bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ đâu, khách hàng đều có thể theo dõi được tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ hàng ngày và hóa đơn tiền điện hàng tháng của nhà mình thông qua ứng dụng chăm sóc khách hàng (cskh-evnhcmc) cài trong điện thoại thông minh hoặc thiết bị số; cập nhật trên trang web cskh.hcmpc.vn. Điều này giúp khách hàng hoàn toàn chủ động được việc điều chỉnh sử dụng điện phù hợp, nhằm mang lại hiệu quả sử dụng điện cao nhất cho khách hàng. Chỉ số công tơ theo định kỳ được thu thập từ xa và cung cấp trực tiếp đến khách hàng thông qua tin nhắn SMS nên sẽ không còn trường hợp đến gọi cửa làm phiền khách hàng qua việc ghi chỉ số công tơ thủ công như trước đây. Công nghệ mới này cũng sẽ giúp khách hàng giảm thời gian mất điện, vì qua theo dõi dữ liệu trực tuyến, ngành điện sẽ sớm phát hiện để xử lý kịp thời sự cố, xử lý nhanh các nguyên nhân có khả năng gây hư hỏng thiết bị điện, lưới điện. Chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vì thế cũng được nâng cao và ổn định.

Tính đến ngày 10-9, EVNHCMC đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung cho 1.473.945 khách hàng trên địa bàn thành phố, chiếm tỷ lệ 56,73%.

EVNHCMC tiếp tục triển khai công tác này để đảm bảo trong năm 2021 tất cả khách hàng trên địa bàn thành phố được sử dụng công tơ điện loại có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa. Đối với khách hàng, việc thay thế này hoàn toàn miễn phí, vì mục tiêu của ngành điện thành phố là muốn nâng cao chất lượng hạ tầng, hướng đến phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. 

MINH ĐAN

Tin cùng chuyên mục