TPHCM: Cảnh giác lừa đảo, mua bán mẫu giấy đi đường

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, người dân cần cảnh giác trước hiện tượng lừa đảo, mua bán mẫu giấy đi đường giả mạo giấy do công an cung cấp. Việc làm giả sẽ rất dễ phát hiện khi kiểm tra tại các chốt trạm.

Chiều 3-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ TT-TT tổ chức họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn TPHCM.

Chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Lê Hải Bình, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM.

TPHCM: Cảnh giác lừa đảo, mua bán mẫu giấy đi đường ảnh 1 Đồng chí Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM phát biểu tại buổi họp báo

Ngày 5-9 triển khai chương trình “vaccine tinh thần”

Mở đầu buổi họp báo, đồng chí Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM cho biết, tính đến ngày 3-9, TPHCM đã trải qua 12 ngày thực hiện tăng cường giãn cách xã hội. Đến ngày 2-9, TPHCM có 233.093 ca mắc Covid-19, 4.172 ca xuất viện trong ngày, tích lũy từ 1-1-2021 đến nay đã có 120.509 người xuất viện.

Về số ca tử vong, ngày 1-9 là 217 ca tử vong, ngày 2-9 là 250 ca, cộng dồn là 9.974 ca tử vong. Về tiêm vaccine Covid-19, đến 2-9, TPHCM đã tiêm 6.268.327 mũi. Về số tiền chi trả hỗ trợ cho người dân, đến ngày 3-9 là 150.674.000 đồng Từ 15-8 đến 1-9, TP phát 1.474.683 túi an sinh.

Theo đồng chí Phạm Đức Hải, trước tình trạng số ca F0 phát hiện ngày càng nhiều, ngành y tế TPHCM tăng công suất giường bệnh tại các tầng điều trị.

Cụ thể, tầng 1, giữa tháng 8 có 23.898 giường, đến 31-8 có 29.439 giường; tầng 2, giữa tháng 8 có 49.392 giường thì 31-8 có 60.400 giường; tầng 3 có 4.600 giường ở thời điểm hiện tại.

Với 14.000 tấn gạo Trung ương cấp phát, hiện TPHCM đã nhận 6.000 tấn, đồng thời phấn đấu khẩn trương nhận và phát cho người dân trong thời gian sớm nhất.

TPHCM: Cảnh giác lừa đảo, mua bán mẫu giấy đi đường ảnh 2 Người dân phường 7, quận 8 tặng thuốc miễn phí cho những người có nhu cầu tự đến nhận vào sáng 3-9. Ảnh: CAO THĂNG 

Liên quan đến việc quận 7 và huyện Củ Chi công bố cơ bản kiểm soát dịch, vào ngày 2-9, ông Phạm Đức Hải cho biết, tất cả các địa phương đều nhanh chóng triển khai thực hiện Kế hoạch 2715 của UBND TPHCM. Trong đó, huyện Củ Chi và quận 7 thuộc nhóm 7 quận, huyện được giao mục tiêu đến 31-8 cơ bản kiểm soát dịch bệnh, đã tiến hành sơ kết.

TPHCM biểu dương những hoạt động chủ động của 2 đơn vị này. Với 5 quận, huyện còn lại (Cần Giờ, Nhà Bè, Phú Nhuận, quận 5, quận 11) TPHCM sẽ có tổ thẩm tra, dựa trên tiêu chí của Bộ Y tế để đánh giá xem đơn vị nào đạt hay chưa đạt. Sau đó, lần lượt đánh giá các quận, huyện còn lại.

“Khi quận 7 và huyện Củ Chi công bố, không có nghĩa 2 địa phương này được nới lỏng mà còn chờ đánh giá chung của các quận huyện còn lại. Trên tổng thể của tổ thẩm tra của UBND TPHCM mới xem đến giải pháp tiếp theo là gì. Chúng ta hiện vẫn đang cố gắng phấn đấu kiểm soát đến ngày 15-9”, đồng chí Phạm Đức Hải nhấn mạnh.

Thông tin về chương trình “vaccine tinh thần”, PGS-TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM) cho biết, “vaccine tinh thần” là chương trình do nhà trường tổ chức thực hiện hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người dân TPHCM trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Chương trình thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND TPHCM và có sự phối hợp với Sở TT-TT TPHCM và Sở Y tế TPHCM .

Thời gian vừa qua, khi đối diện với dịch Covid-19, yếu tố tinh thần rất quan trọng và để có hệ miễn dịch toàn diện, ngoài việc tiêm vaccine thì cần có “vaccine tinh thần”, đây cũng là điều rất phù hợp thực hiện thông điệp của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch “bình tĩnh sống để chống dịch lâu dài” và thực hiện ổn định an sinh thần.

Theo PGS-TS Ngô Thị Phương Lan, chương trình được bắt đầu triển khai vào ngày 5-9-2021 và dự kiến kết thúc vào cuối năm 2022 hoặc kéo dài tùy vào tình hình diễn tiến của đại dịch.

Cá nhân gửi thông tin cho Ban tư vấn qua fanpage chương trình: facebook.com/vacxintinhthan để được đội ngũ tư vấn, hỗ trợ; tư vấn trực tiếp thông qua cổng thông tin 1022 hoặc qua tổng đài 0987 111 801. Trường hợp cá nhân gặp phải bệnh lý nặng sẽ được hỗ trợ tham vấn, trị liệu lâu dài.

TPHCM: Cảnh giác lừa đảo, mua bán mẫu giấy đi đường ảnh 3 Người dân có nhu cầu tự đến nhận thuốc. Ảnh: CAO THĂNG

TPHCM chưa ghi nhận xuất hiện biến chủng mới

Thông tin tại buổi họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, những ngày gần đây, lưu lượng di chuyển tăng lên có thể do tăng cường cung ứng thực phẩm, và mở rộng đối tượng được lưu thông. Thượng tá Lê Mạnh Hà khẳng định, thực hiện giãn cách trong khu dân cư, là yếu tố quyết định.

Cùng với lực lượng tăng cường của Bộ Công an, Công an TPHCM đã cử hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ điều động xuống quận, huyện, đưa lực lượng từ chốt trạm về khu dân cư để kiểm tra việc thực hiện giãn cách. Ngoài ra, Công an TPHCM cũng chỉ đạo công an quận, huyện tham gia công tác an sinh xã hội, nắm địa bàn dân cư, đảm bảo không để ai bị đói trong thời gian giãn cách.

Hiện Công an TPHCM đang cập nhật danh sách người được cấp giấy đi đường của sở, ban, ngành và danh sách được lưu thông trên đường mà không phải cấp giấy.

"Công an TPHCM sẽ áp dụng công nghệ thông tin để kiểm soát tình hình thực hiện lưu thông, tránh trường hợp F0 hay người không nằm trong diện di chuyển nhưng vi phạm. Nếu ai không cung cấp được thông tin cho các cán bộ tại các chốt trạm sẽ yêu cầu dừng lưu thông, đề nghị quay đầu. Ngoài ra, người dân cần cảnh giác trước hiện tượng lừa đảo, mua bán mẫu giấy đi đường giả mạo giấy do công an cung cấp. Việc làm giả sẽ rất dễ phát hiện khi kiểm tra tại các chốt trạm", Thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh.
TPHCM: Cảnh giác lừa đảo, mua bán mẫu giấy đi đường ảnh 4 Tầm soát Covid-19 cho người dân. Ảnh: CAO THĂNG

Trả lời câu hỏi về việc hiện nay đã xuất hiện biến chủng nào mới tại Việt Nam chưa?, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng, chưa phát hiện thêm biến chủng nào ngoài biến chủng Delta đang lưu hành tại Việt Nam. Về mặt khoa học, tất cả các virus trong quá trình lây bệnh có thể sẽ có biến chủng mới, chúng ta sẽ quan sát sự phát triển đó để có giải pháp ứng phó.

Liên quan đến việc ngành y tế kêu gọi F0 khỏi bệnh tham gia chống dịch, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho rằng, F0 sau 1 giai đoạn nhiễm bệnh sẽ hết bệnh (điều trị hoặc tự hồi phục). Với những người này, trong cơ thể sẽ có kháng thể bảo vệ và không nhiễm lại virus ít nhất trong vòng 6 tháng.

Một nghiên cứu khác cho thấy, người sau nhiễm Covid-19, có kháng thể bảo vệ còn cao hơn khi tiêm 2 mũi vaccine. Với bệnh truyền nhiễm nói chung, người hồi phục luôn có kháng thể, một số bệnh sau khi mắc bệnh sẽ có kháng thể suốt đời.

Tại Việt Nam, vẫn có những trường hợp F0 là nhân viên y tế bị nhiễm bệnh, sau khi khỏi bệnh, đã tình nguyện cùng đồng nghiệp tiếp tục điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19. Việc kêu gọi F0 đã khỏi bệnh tình nguyện tham gia chăm sóc F0, là cách để chia sẻ trải nghiệm, kinh nghiệm với người bệnh. Bên cạnh chăm sóc thực thể, đây cũng là cách chăm sóc tinh thần, động viện người mắc Covid-19 và là giải pháp trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài.

Về chính sách, Sở Y tế TPHCM đã có tờ trình cho UBND TP phê duyệt về chính sách hỗ trợ cho các F0 đủ điều kiện sức khỏe, tình nguyện tham gia phục vụ.

Trước thông tin phản ánh của người dân về hoạt động văn nghệ tối 2-9 tại bệnh viện dã chiến tập trung đông người, không đảm bảo giãn cách. Bà Trịnh Thị Hiền Trân, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM cho rằng, đây là buổi biểu diễn số 10, nằm trong hoạt động phục vụ đời sống tinh thần cho lực lượng phòng, chống dịch, lực lượng hỗ trợ tại các bệnh viện dã chiến và bệnh nhân đang điều trị, bao gồm biểu diễn văn nghệ của văn nghệ sĩ và chia sẻ tư vấn của các chuyên gia.

Buổi biểu diễn ngày 2-9 là buổi duy nhất tổ chức trực tiếp, 9 buổi trước đó là trực tuyến, livestream. Các nghệ sĩ, chuyên gia tâm lý, đều mặc trang phục bảo hộ xuyên suốt chương trình, 100% được tiêm vaccine. Các khán giả là các y bác sĩ, dân quân tự vệ, tình nguyện viên tại Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 6-7-8, đều có sự cho phép của Ban giám đốc các bệnh viện sau thời gian làm việc. Riêng người bệnh không xuống sân mà ở phòng điều trị theo dõi chương trình. Trong lúc thực hiện, có thời điểm người tham gia không đảm bảo khoảng cách 2m. Ban tổ chức sẽ rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức.

Tin cùng chuyên mục