TPHCM cần thêm nhiều bến, bãi đậu xe quy mô lớn

Ngày 6-11, Chương trình Dân hỏi - chính quyền trả lời diễn ra với chủ đề “Quy hoạch và quản lý bến xe, bãi đỗ xe”. Chương trình do Thường trực HĐND TPHCM phối hợp Sở TT-TT, Đài Truyền hình TPHCM tổ chức, dưới sự chủ trì của Trưởng ban Đô thị HĐND TPHCM Nguyễn Thị Thanh Vân. 
Đại diện sở ngành TPHCM tham dự Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đại diện sở ngành TPHCM tham dự Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại chương trình, các vị khách mời và cử tri đặt vấn đề về mạng lưới bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn TPHCM chưa đáp ứng được sự phát triển của đô thị, dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề phức tạp như xe “dù”, bến “cóc”, đậu xe tràn lan trên vỉa hè, lòng đường… Ngoài ra, còn có các câu hỏi liên quan đến các dự án bãi đậu xe ngầm chậm tiến độ, hay Bến xe Miền Đông mới đã đưa vào hoạt động nhưng chưa hiệu quả. 

Công tác quy hoạch và quản lý bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn TPHCM được thực hiện theo Quyết định 568 ngày 8-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, hiện nay tại khu vực trung tâm, các bãi đỗ ô tô được quy hoạch diện tích nhiều hơn so với Quyết định 568 nhưng thực hiện chưa đủ. Còn ở khu vực cảng thì hiện đang khai thác, sử dụng diện tích hơn 65% so với Quyết định 568. 

Phó Giám đốc Sở QH-KT TPHCM Trương Trung Kiên cho biết, với các khu đất công cộng, việc đầu tư bến bãi đậu xe theo hình thức hợp tác công - tư, hoặc đấu thầu chọn chủ đầu tư gặp nhiều vướng mắc về quy định pháp luật, như bãi đậu xe Công viên Lê Văn Tám, bãi đậu xe Công viên 23-9… Đối với các khu công nghiệp cảng, việc bố trí bãi đậu xe nằm trong khuôn viên. Nhưng thực tế các khu vực này chỉ dành diện tích rất nhỏ cho bãi đậu xe, phần lớn diện tích dành cho kho hàng, hoạt động bốc dỡ (như cảng Cát Lái, Phú Hữu…), do đó gây ùn tắc phương tiện ở các khu vực xung quanh. 

Với các bến xe liên tỉnh, hiện kết nối giao thông công cộng từ trung tâm thành phố đến các bến xe không hiệu quả, do đó một số bến xe mới như Bến xe Miền Đông chưa phát huy công suất như thiết kế. Trong khi đó, việc kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư bãi đậu xe có nhiều khó khăn, do không hiệu quả, chi phí đầu tư cao, khó khăn về đền bù, doanh thu thấp, không xác định được định mức thu phí gủi xe.

Lãnh đạo Sở QH-KT cho rằng để giải quyết được vấn đề thiếu bãi đậu xe cần phải đầu tư các bãi đậu xe quy mô lớn: bãi đậu xe Công viên Lê Văn Tám, Công viên Lê Thị Riêng… phù hợp theo quy hoạch. Đối với các bãi đậu xe nhỏ chỉ giải quyết tình thế tạm thời, cần phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch, do đa số không phù hợp quy hoạch. Cùng với đó là giải pháp khai thác một phần diện tích sân bãi, không gian tại công viên, công trình công cộng để bố trí đậu xe.

Đồng thời khuyến khích khai thác các diện tích trống, khu vực chưa triển khai xây dựng dự án để bố trí bãi đậu xe tạm; xác định các khu vực đậu xe, dừng đỗ trên các tuyến đường có lưu lượng giao thông thấp ở các quận trung tâm. Ngoài ra, cần khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân sử dụng tầng hầm, sân bãi trống, tổ chức các bãi đậu xe nhỏ phục vụ công cộng.

Tin cùng chuyên mục