TPHCM: Các trường khắc phục hậu quả sau bão số 9

*Trung bộ đối mặt mưa lớn do không khí lạnh tăng cường

* Khánh Hòa cơ bản thông tuyến giao thông huyết mạch

Sáng 27-11, học sinh trên địa bàn TPHCM đã quay trở lại trường học sau 1 ngày nghỉ vì bão số 9. Tuy nhiên, gần 3.000 học sinh vẫn phải nghỉ học do 2 trường bị ngập nước nặng và cây cổ thụ bật gốc ảnh hưởng đến hệ thống điện.

Cụ thể, tại Trường Mầm non Tuổi thơ (phường 5, quận 8), ghi nhận từ sáng sớm, lực lượng vệ sinh môi trường đã thực hiện hút nước. Giáo viên và nhân viên toàn trường cũng có mặt để tham gia dọn dẹp vệ sinh phòng ốc, bàn ghế, đồ dùng học tập, vệ sinh đồ chơi.

Cô hiệu trưởng Phùng Thị Ngọc Hiền cho biết sau cơn mưa tối 25-11, trường bị ngập sâu, nước tràn vào các phòng học, phòng ăn, văn phòng trường và dâng cao ở khu vực sân chơi ngoài trời. Sau một ngày khắc phục, nước vẫn rút khá chậm nên trường xin không tổ chức đón trẻ ngày 27-11 để đảm bảo an toàn cho học sinh.
Dự kiến, nhà trường sẽ đón 430 học sinh trở lại lớp học vào sáng 28-11. Tương tự, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh), học sinh cũng được nghỉ học đến hết ngày 27-11 và bắt đầu đi học trở lại vào ngày 28-11. Nguyên do, nhà trường phải khắc phục sự cố cây xanh và cột điện ngã trong sân trường sau cơn mưa chiều tối 25-11 khiến toàn bộ hệ thống lưới điện của trường bị hư hỏng nặng. Sáng 27-11, nhân viên điện lực đã có mặt để khắc phục sự cố.
* Đến 9 giờ sáng 27-11, tuyến giao thông huyết mạch QL27C nối Nha Trang - Đà Lạt đã thông tuyến khi lực lượng chức năng dọn dẹp hơn 10 điểm sạt lở với khối lượng hàng chục ngàn khối đất đá sạt lở tại đây. Cùng ngày, đường từ TP Nha Trang đi sân bay Cam Ranh đã thông tuyến hoàn toàn. Tỉnh lộ 9 đi huyện miền núi Khánh Sơn bị ách tắc mấy ngày qua, hiện xe máy và ô tô nhỏ đã có thể lưu thông. Riêng thôn đảo Bình Lập (xã Cam Lập, TP Cam Ranh) đường bộ qua đảo vẫn chưa thông tuyến, người dân và du khách đều phải bằng đò, ca nô, rất bất tiện.
* Theo cảnh báo mới từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia vào chiều 27-11, hiện ở phía Bắc lại đang có một bộ phận không khí lạnh tăng cường xuống phía Nam. Trong khi đó nền nhiệt độ ở Bắc bộ và Trung bộ hiện vẫn đang ở mức thấp.
Dự báo từ 28 đến đêm 29-11, do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên các tỉnh Trung Trung bộ lại có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, riêng các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi là 100-150mm, có nơi trên 170mm.
Trên các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi xuất hiện một đợt lũ. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng thấp, đô thị tại các tỉnh trên. Tại TPHCM cũng như toàn khu vực Đông Nam bộ, dự báo ngày 28-11, ngày nắng nhưng chiều và tối có mưa rào. Nhiệt độ cao nhất lên tới 33 - 34°C, có nơi trên 34°C.

Tin cùng chuyên mục