TPHCM: Các chuỗi lây nhiễm mới phát hiện đã được khoanh vùng, giám sát chặt

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), các chuỗi lây nhiễm gần đây như: chợ Tân Định (quận 1), chợ Bình Điền (bệnh nhân là những người sinh sống, bán hàng trong chợ); chuỗi lây nhiễm liên quan đến các công ty trong khu chế xuất, khu công nghệ cao, các khu dân cư… đã được khoanh vùng, giám sát chặt.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Theo HCDC, từ 6 giờ ngày 14-7 đến 6 giờ ngày 15-7, TPHCM ghi nhận 2.017 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, phần lớn là khu vực cách ly và khu vực phong tỏa.

Trong đó, có 1.153 trường hợp trong khu phong tỏa, 533 trường hợp trong khu cách ly, 6 trường hợp cách ly tại nhà, 8 trường hợp khi tầm soát cộng đồng, mở rộng khu vực xét nghiệm, 281 trường hợp tầm soát, sàng lọc tại bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh, 5 trường hợp là thuyền viên nhập cảnh, đã được cách ly, 27 trường hợp đang điều tra, bổ sung thông tin và 4 trường hợp phơi nhiễm nghề nghiệp.

Hiện TPHCM đang điều trị 20.411 trường hợp, có 246 ca đang thở máy, trong đó có 7 trường hợp cần can thiệp ECMO. Trong ngày 14-7 có 81 ca xác định xuất viện.

TPHCM đang trải qua 2 đợt dịch từ ngày 26-5 đến 14-6 với sự bùng phát của chuỗi dịch liên quan đến Điểm nhóm sinh hoạt truyền giáo Phục Hưng và từ 15-6 đến nay với nhiều chuỗi dịch trong cộng đồng. Đặc biệt, từ ngày 1-7 đến nay gồm 17.987 ca ghi nhận trong 15 ngày, trung bình mỗi ngày phát hiện 1.199 ca.

Theo HCDC, các chuỗi lây nhiễm gần đây như: chợ Tân Định (quận 1), chợ Bình Điền (bệnh nhân là những người sinh sống, bán hàng trong chợ); chuỗi lây nhiễm liên quan đến các công ty trong khu chế xuất, khu công nghệ cao, các khu dân cư… đã được khoanh vùng, giám sát chặt.

Ngành y tế TPHCM tiếp tục phát hiện các trường hợp qua sàng lọc tại cộng đồng, tại bệnh viện: tiến hành điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch, xử lý chuỗi lây nhiễm mới phát hiện. Thay đổi chiến lược điều tra truy vết, khoanh vùng dập dịch với phương châm thần tốc bao vây dập dịch, nhanh chóng làm sạch khu vực có ca bệnh.

Bên cạnh đó, phân loại các vùng nguy cơ để triển khai xét nghiệm, ưu tiên các vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao. Các quận huyện lên kế hoạch lấy mẫu để được điều phối phù hợp với năng lực xét nghiệm, đảm bảo việc trả kết quả xét nghiệm sớm để phục vụ công tác điều tra, truy vết.

Hiện TPHCM đã xét nghiệm kháng nguyên (test nhanh) cho 944.804 mẫu; xét nghiệm khẳng định (RT-PCR) 1.958.613 mẫu tại các khu cách ly, khu phong tỏa, các tòa nhà, khu dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao..., trong đó 1.703.985 mẫu có kết quả, 254.628 mẫu chờ kết quả.

Tin cùng chuyên mục