TPHCM: 7 bệnh nhân nhập viện do ăn pate Minh Chay còn nguy kịch

Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế ra thông báo khẩn cấp về việc nhiều bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn phải sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới (Hà Nội) có chứa độc tố clostridium botulinum. Tại TPHCM, hiện có 7 bệnh nhân phải nhập viện điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy TPHCM cho biết, từ ngày 24-7 đến 30-7, đơn vị tiếp nhận 5 bệnh nhân nhập viện cấp cứu sau khi ăn phải sản phẩm Pate Minh Chay và được chia làm 2 nhóm bệnh.

Nhóm bệnh thứ nhất là 2 vợ chồng bệnh nhân H.M.C. và N.Đ.H.O. (đều 36 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa). Người chồng có tiền sử bệnh tăng huyết áp và người vợ đang có thai con đầu 19 tuần.

Trưa ngày 19-7, hai vợ chồng cùng ăn pate Minh Chay. Đến khoảng 9 giờ ngày 20-7, bệnh nhân nam (người chồng) đột ngột buồn nôn, nôn ói, chóng mặt, mờ mắt, nuốt khó, sụp mi mắt, không sốt. Bệnh nhân nhập viện tại BV Khánh Hòa. Sau 4 ngày điều trị, tình trạng bệnh nặng hơn, xuất hiện nói khó và khó thở nhẹ nên bệnh nhân được chuyển vào BV Chợ Rẫy ngày 24-7. Tại đây, bệnh nhân tỉnh, tự thở nhanh, sụp mi mắt, sức cơ tứ chi 5/5.

Bệnh nhân nữ (người vợ) khởi phát buồn nôn, nôn ói và mệt mỏi vào ngày 21-7. Đến ngày 24-7, xuất hiện thêm các triệu chứng mờ mắt, sụp mi mắt, nuốt khó, nói khó. Bệnh nhân nhập BV Chợ Rẫy ngày 24-7.

Cả hai vợ chồng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không sốt, sụp mi mắt hoàn toàn, nói khó, nuốt khó, yếu tứ chi sức cơ từ 2-4/5, khó thở tăng dần, suy hô hấp phải đặt nội khí quản, thở máy ngày 27-7.

Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân ngộ độc botulinum nghi do ăn pate chay đóng hộp bị nhiễm khuẩn. 

Nhóm bệnh nhân thứ hai gồm 3 người là bạn bè có độ tuổi từ 20-24 tuổi ngụ tại Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu. Cả 3 người cùng nhau ăn pate Minh Chay ngày 24-7 và lần lượt có biểu hiện đột ngột nôn ói, đau họng, khó nuốt, khó thở.

Sau khi nhập điều trị tại địa phương, cả ba được chuyển đến BV Chợ Rẫy lần lượt vào các ngày 27, 29 và 30-7 với tình trạng sụp mi hoàn toàn, suy hô hấp, thở máy, sức cơ tứ chi từ 2/5 đến 3/5. Hiện, cả 5 bệnh nhân được điều trị hỗ trợ thở máy, thay huyết tương (5 lần, cách nhật); Vitamin nhóm B, dinh dưỡng, vật lý trị liệu... Đến nay, tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã được cải thiện khá.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM: TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV xác nhận có 2 ca nhiễm độc tố botulinum đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực chống độc người lớn của BV. 

Thượng tọa THÍCH NHẬT TỪ, Phó Viện trưởng Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM: Không nên dùng thực phẩm chay giả mặn

Ở các chùa rất ít sử dụng loại thực phẩm chế biến, đóng hộp như pate Minh Chay. Đây là thực phẩm không phải thuần chay, được chế biến theo kiểu chay giả mặn cả về hình thức lẫn mùi vị. Loại thực phẩm này để lâu dễ sinh ra các loại độc tố bên trong, gây ngộ độc cho người tiêu dùng.

Hiện có nhiều loại thực phẩm chay giả mặn hình thức bên ngoài và mùi vị như là đồ mặn, dành cho những người tập ăn chay. Về phương diện Phật học, khó chấp nhận những loại thực phẩm giả chay này. Đã ăn chay thì nên sử dụng các loại thực phẩm thuần chay để tâm được tịnh và bảo đảm sức khỏe. Người ăn chay nên cẩn trọng khi sử dụng các loại thực phẩm chay không rõ nguồn gốc, được chế biến, bảo quản không bảo đảm tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm. 

Hai bệnh nhân này là chị em tuổi trung niên, sống cùng nhau, nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó nuốt, không há miệng được. Tình trạng bệnh nhân trở xấu khi liệt cơ toàn thân (kể cả cơ hô hấp), do đó BV phải cho thở máy.

Hiện, người em hồi phục tốt hơn, đã cai máy thở ngắt quãng và cử động được chân tay. Người chị dù đã tỉnh táo nhưng chỉ mới cử động được các đầu chi và mấp máy môi, hiện đang tiếp tục thở máy.

Theo TS-BS Lê Quốc Hùng, Botulinum là một chất độc tác động lên các dây thần kinh, nó được vi khuẩn C. botulinum sản sinh ra trong quá trình phát triển (nhân đôi hay sinh bào tử). Vi khuẩn C. botulinum là một loài vi khuẩn yếm khí (sống trong môi trường không có không khí), có khả năng tự tạo ra bào tử (có thể hiểu nôm na là vi khuẩn tự đóng kén để tồn tại trong môi trường có không khí) nằm lẫn trong đất cát. Khi có điều kiện thuận lợi là môi trường yếm khí, thường gặp nhất là những thức ăn bị nhiễm vi khuẩn được đóng hộp, thì các bào tử này sẽ tái hoạt động trở lại, sinh sản, phát triển và tạo ra botulinum.

Trung bình từ 12-36 giờ (có thể vài ngày) sau khi khi ăn phải các loại thức ăn bị nhiễm này, con người hay động vật sẽ bị ngộ độc botulinum dẫn tới các triệu chứng như: đau bụng, đau cơ, mệt mỏi, nhìn mờ hay nhìn đôi, khô miệng, nói khó, nuốt khó, sụp mi mắt, yếu cơ toàn thân và sau cùng là khó thở, không thở được do liệt các cơ hô hấp dẫn tới tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Các triệu chứng này xuất hiện chậm hay nhanh tùy thuộc vào lượng botulinum ăn phải.

Mặc dù được điều trị tích cực thì tình trạng liệt vẫn kéo dài vài tháng, thậm chí có thể liệt không hồi phục cho thấy ngộ độc botulinum là một bệnh cảnh vô cùng nguy hiểm. Ngoài xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống, bào tử vi khuẩn C. botulinum còn có thể xâm nhập qua các vết thương ngoài da không được giữ sạch.

Khi vết thương liền miệng tạo ra môi trường yếm khí, các bào tử có thể tái hoạt sản sinh ra chất độc botulinum dẫn tới ngộ độc.

Khác với người lớn, trong đường ruột của trẻ em nhũ nhi, bào tử vi khuẩn này cũng có thể phát triển (do ăn phải thức ăn bị nhiễm bào tử không đóng hộp) dẫn tới ngộ độc.

Chiều cùng ngày, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP TPHCM, cho biết, đơn vị đang thực hiện chỉ đạo của Cục ATTP và kiểm tra cho thu hồi sản phẩm pate Minh Chay. 
Hiện Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới phát đi thông báo thu hồi sản phẩm pate Minh Chay. Thông báo được đăng tải trên website của công ty này. Tại một số chợ truyền thống trên địa bàn TPHCM, loại pate Minh Chay chủ yếu bán trên mạng, khá kén khách nên tiểu thương hiếm khi lấy về bán. Theo một tiểu thương tại chợ Hóc Môn, giá pate Minh Chay dao động từ 149.000 đồng/lọ (200g) - 309.000 đồng/lọ (450g) thuộc dòng cao cấp nên khó bán cho khách bình dân. 
Luật gia Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM, cho rằng, doanh nghiệp sản xuất phải có trách nhiệm bồi thường cho người tiêu dùng, tùy mức độ cụ thể. Đối với khách hàng bị ngộ độc do ăn phải pate Minh Chay nên lưu giữ các loại hóa đơn, giấy tờ chứng minh thiệt hại. Trường hợp thỏa thuận giữa hai bên (người tiêu dùng - nhà sản xuất) không đạt được sẽ nhờ tòa án phân xử.

Sáng 30-8, Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới phát đi thông báo thu hồi sản phẩm pate Minh Chay. Thông báo được đăng tải trên trang website của công ty với nội dung: “Để bảo vệ sự an toàn cho quý khách, Minh Chay khuyến cáo với quý khách hàng mua sản phẩm pate có ngày sản xuất từ ngày 1-7 đến 28-8 dừng ăn lập tức, cách ly pate đó với các thực phẩm khác. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn để thu hồi sớm nhất. Nếu có bất kỳ dấu hiệu khác thường, vui lòng đến cơ sở y tế gần nhất. Chi tiết vui lòng liên hệ số điện thoại 0981837801. Chân thành xin lỗi quý khách”.

Tin cùng chuyên mục