TP Thủ Đức có tổ y tế lưu động khu phố chăm sóc sức khỏe người dân

TP Thủ Đức đã thành lập 202 tổ y tế lưu động/199 khu phố, trong đó mỗi tổ có ít nhất 1 nhân sự y tế và 598 nhân sự khác (công an, quân sự, đoàn thanh niên, tổ dân phố…).

Sáng 21-11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Thủ Đức (TPHCM) tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động trạm y tế, tổ Covid cộng đồng và tổ y tế lưu động khu phố trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức đến dự và phát biểu tại hội nghị.

TP Thủ Đức có tổ y tế lưu động khu phố chăm sóc sức khỏe người dân ảnh 1 Các điển hình trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn giao lưu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu đánh giá, TP Thủ Đức đã vượt qua đỉnh dịch nhưng nguy cơ tái bùng phát dịch vẫn còn rất cao; đồng thời yêu cầu cả hệ thống chính trị TP Thủ Đức tiếp tục đặt nhiệm vụ phòng chống dịch lên hàng đầu.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, đặc thù của TP Thủ Đức có nhiều phường đông dân. Nếu chỉ có các trạm y tế cấp phường quản lý thì không thể sâu sát được các hộ dân, tạo áp lực lên hệ thống y tế cơ sở hiện hữu. Do đó việc hình thành tổ y tế lưu động khu phố là phù hợp với thực tiễn tại địa phương.

Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức yêu cầu tổ y tế khu phố, trạm y tế phường cùng với các bệnh viện trên địa bàn phối hợp chặt chẽ để hạn chế tối đa tỷ lệ tử vong, nhất là các trường hợp điều trị tại nhà.

TP Thủ Đức có tổ y tế lưu động khu phố chăm sóc sức khỏe người dân ảnh 2 Lãnh đạo TP Thủ Đức tặng hoa tri ân các điển hình trong công tác phòng chống dịch 

Cùng với đó, lực lượng y tế cơ sở phải quan tâm sâu sát để nắm danh sách, rà soát đối tượng nào có nguy cơ, như người lớn tuổi, người bệnh nền và những người chưa tiêm vaccine để theo dõi, vận động tiêm chủng, thậm chí tổ chức tiêm chủng tại nhà, có lực lượng cấp cứu sẵn sàng hỗ trợ.

“Nếu trước đây chúng ta phục vụ số đông, tiêm vaccine đại trà cho người dân thì hiện nay cách tiếp cận là phục vụ cá thể, quan tâm đến từng đối tượng chưa được tiêm chủng để có hướng xử lý phù hợp”, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

Theo đồng chí, TP Thủ Đức cũng đang có kế hoạch hình thành tổ chuyên gia của 3 bệnh viện (Bệnh viện TP Thủ Đức, Bệnh viện Lê Văn Thịnh và Bệnh viện Lê Văn Việt) cùng với Trung tâm y tế TP Thủ Đức để hỗ trợ y tế cơ sở.

Ngoài hỗ trợ về sức khỏe, đồng chí lưu ý tổ y tế lưu động khu phố tham gia quan tâm sát sao các hoàn cảnh khó khăn, chăm lo thật tốt về an sinh xã hội cho người dân; huy động sức mạnh trong nhân dân, phát huy mạnh mẽ phong trào “Thủ Đức nghĩa tình – Vì dân phục vụ”.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu chỉ đạo UBND TP Thủ Đức đánh giá lại để có chế độ chính sách hỗ trợ lực lượng tham gia tuyến đầu; có giải pháp gắn kết giữa lực lượng y tế cơ sở với doanh nghiệp, chính quyền địa phương quản lý người dân để phát hiện kịp thời các ca mắc Covid-19 để ngăn chặn.

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức Nguyễn Phước Hưng cho biết, đến nay, TP Thủ Đức đã thành lập 202 tổ y tế lưu động/199 khu phố, trong đó mỗi tổ có ít nhất 1 nhân sự y tế và 598 nhân sự khác (công an, quân sự, đoàn thanh niên, tổ dân phố…). Đây là mô hình mới, kế thừa hoạt động tổ Covid cộng đồng và trạm y tế lưu động.

TP Thủ Đức có tổ y tế lưu động khu phố chăm sóc sức khỏe người dân ảnh 3 Lãnh đạo TP Thủ Đức tặng giấy khen cho các tập thể tích cực tham gia và hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn
Bước đầu, tổ y tế lưu động khu phố đã cho thấy hiệu quả tích cực trong tổ chức tiếp nhận thông tin, cung cấp đầy đủ gói an sinh, túi thuốc điều trị F0 tại nhà; theo dõi sức khỏe, chăm sóc, điều trị bệnh Covid-19 và bệnh lý đi kèm (nếu có). Qua đó, hạn chế đến mức thấp nhất số ca chuyển nặng; phát hiện sớm diễn tiến nặng; sơ cấp cứu, trợ giúp y tế ban đầu và kịp thời chuyển bệnh nhân đến cơ sở thu dung phù hợp khi có chỉ định. Đặc biệt không để xảy ra trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong tại nhà.

Nhằm tăng cường lực lượng hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở cũng như triển khai kế hoạch đảm bảo an sinh trong tình hình mới, TP Thủ Đức đã huy động 2.278 cán bộ công chức, viên chức, lực lượng tình nguyện viên trên địa bàn. Lực lượng này được tăng cường về phường và thực hiện các nhiệm vụ tại trạm y tế lưu động, tổ y tế lưu động khu phố để theo dõi cấp phát thuốc điều trị cho bệnh nhân F0. Song song đó, nắm chắc tình hình đời sống của các hộ gia đình (F0) thuộc diện gia đình khó khăn, hỗ trợ túi an sinh cho hộ gia đình (F0) ngay ngày đầu tiên thực hiện cách ly, cũng như tiếp tục theo dõi để kịp thời giúp đỡ gia đình nếu cần thiết.

Tổ y tế lưu động khu phố được thành lập từ các lực lượng tại chỗ. Nhân sự gồm Ban Điều hành khu phố, trạm y tế, Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, lực lượng vũ trang, tình nguyện viên và nhân sự được tăng cường từ các đơn vị trên địa bàn. Tổ y tế lưu động khu phố chịu sự điều hành trực tiếp từ UBND các phường và quản lý về mặt chuyên môn của Trung tâm y tế TP Thủ Đức.


Tin cùng chuyên mục