TP Thủ Đức cam kết hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu cho biết, sắp tới TP Thủ Đức sẽ tổ chức một kênh kết nối, có thể là hội quán doanh nghiệp. Đây sẽ là nơi giao lưu giữa lãnh đạo TP Thủ Đức và doanh nghiệp, qua đó sẽ nắm bắt các khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ.

Sáng 6-11, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức (TPHCM) tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP Thủ Đức với các doanh nghiệp trên địa bàn TP Thủ Đức năm 2021.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu; Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng đến dự.

TP Thủ Đức cam kết hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp ảnh 1 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: THU HƯỜNG

Tại hội nghị, ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Công ty May Sài Gòn 3 trân trọng ghi nhận sự quan tâm của chính quyền TP Thủ Đức khi triển khai phủ kín vaccine phòng Covid-19 cho công nhân; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp phát hiện, có giải pháp thu dung, điều trị các trường hợp F0 để không đứt gãy chuỗi sản xuất.

Để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, ông Hồng đề xuất chính quyền TP Thủ Đức cần quan tâm hơn nữa đến chính sách hỗ trợ người lao động, nhất là các trường hợp thất nghiệp. Cùng với đó, theo dõi sát sao các gói hỗ trợ của nhà nước để kịp thời có đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn TP Thủ Đức.

TP Thủ Đức cam kết hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp ảnh 2 Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Công ty May Sài Gòn 3 chia sẻ với lãnh đạo TP Thủ Đức tại hội nghị. Ảnh: THU HƯỜNG
Sau 3 tháng doanh nghiệp vận hành “3 tại chỗ”, bà Nhan Húc Quân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bao bì giấy nhôm New Toyo cho biết gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, công nhân bị F0 đi cách ly về, chủ nhà trọ không cho vào ở buộc doanh nghiệp phải thuê khách sạn cho họ ở.
Bà Quân cũng trăn trở khi trên địa bàn TP Thủ Đức còn tồn tại rất nhiều khu nhà trọ công nhân lụp xụp, nguy cơ bùng dịch rất cao. Từ đó, bà đề xuất TP Thủ Đức đẩy mạnh xây nhà trọ đáp ứng điều kiện sống cho công nhân.

Một trăn trở khác của doanh nghiệp là trong thời gian cao điểm phòng chống dịch, nhiều nơi, chính quyền địa phương lấy lý do giãn cách xã hội, làm việc tại nhà để không giải quyết vấn đề của doanh nghiệp.

“Chúng tôi làm việc “3 tại chỗ”, công việc rất nhiều, gấp 2-3 lần bình thường nhưng khi liên hệ với địa phương thì có cán bộ nói đang giãn cách, làm việc tại nhà nên không giải quyết được vấn đề doanh nghiệp yêu cầu”, bà Nhan Húc Quân bức xúc.

TP Thủ Đức cam kết hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp ảnh 3 Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Đại Trường Hải Lê Quốc Hội trao đổi về vấn đề thiếu hụt lao động. Ảnh: THU HƯỜNG

Trong khi đó, quản lý 2 công ty với hơn 1.000 lao động, ông Lê Quốc Hội, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Đại Trường Hải cho rằng hiện khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp là thiếu lao động.

Theo ông Lê Quốc Hội, thời gian qua, lực lượng lao động từ thành phố về tỉnh rất nhiều nhưng hiện mới trở lại khoảng 50%, dẫn đến thiếu rất nhiều lao động. Để người lao động an tâm trở lại thành phố làm việc, ông đề nghị TP Thủ Đức cần phối hợp với các tỉnh, thành lập các kênh để hỗ trợ người lao động trở lại làm việc. Đồng thời có cam kết cụ thể về việc tiêm vaccine phòng Covid-19, hỗ trợ nhà trọ cũng như an sinh xã hội trong thời gian đầu họ quay lại làm việc.  

Trao đổi với lãnh đạo TP Thủ Đức, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn Trần Việt Anh cho rằng hiện trên địa bàn TP Thủ Đức còn nhiều khu công nghiệp cũ, đã “hoàn thành sứ mệnh” nhưng vẫn đang tồn tại xen cài trong các khu dân cư. Đây chủ yếu còn lại những doanh nghiệp công nghệ thấp, xung quanh nhiều nhà trọ lụp xụp, là khu vực có nguy cơ lây bệnh rất cao.

Trong khi đó, TP Thủ Đức có những khu sản xuất kiểu mẫu như Khu Công nghệ cao TPHCM mà Thành phố cần hướng tới. Minh chứng là thời gian qua, khu này không phát sinh nhiều ca F0 và cũng thuận lợi cho thực hiện các hoạt động sản xuất đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch như “2 cung đường 1 điểm đến”. Ngoài ra, ông cũng đề nghị TP Thủ Đức phải có quy hoạch tiêu chuẩn cho nhà trọ, phải đảm bảo về môi trường, điều kiện sống cho công nhân.

TP Thủ Đức cam kết hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp ảnh 4 Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu trao đổi với doanh nghiệp. Ảnh: THU HƯỜNG

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu cho biết, sắp tới TP Thủ Đức sẽ tổ chức một kênh kết nối, có thể là hội quán doanh nghiệp. Đây sẽ là nơi giao lưu giữa lãnh đạo TP Thủ Đức và doanh nghiệp, qua đó sẽ nắm bắt các khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ.

Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức khẳng định, TP Thủ Đức sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất; đồng thời cũng mong các doanh nghiệp chủ động có phương án sản xuất an toàn, thường xuyên tầm soát dịch bệnh cho người lao động và kịp thời trao đổi với chính quyền nếu phát hiện các trường hợp F0.

TP Thủ Đức cam kết hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp ảnh 5 Lãnh đạo TP Thủ Đức tặng hoa và khánh tri ân doanh nghiệp chung tay cùng TP Thủ Đức chống dịch thời gian qua. Ảnh: THU HƯỜNG

Trao đổi thêm với các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng thông tin, hiện TP Thủ Đức duy trì 22 điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn, người dân có nhu cầu có thể đến các điểm tiêm để được tiêm ngừa.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cũng cam kết sẽ cung ứng đầy đủ các dịch vụ y tế để giảm thấp nhất nguy cơ tăng nặng hoặc tử vong cho người mắc Covid-19 trên địa bàn.

Để phục vụ tốt nhất cho người dân và đồng hành cùng hơn 41.000 doanh nghiệp trên địa bàn phục hồi sản xuất, một trong những nhiệm vụ hàng đầu mà TP Thủ Đức hướng đến là cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, TP Thủ Đức cam kết rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính, lấy chuyển đổi số là “xương sống” trong các hoạt động của thành phố. TP Thủ Đức cũng phấn đấu từ nay đến cuối năm, 50% các thủ tục hành chính được phục vụ ở cấp độ 4.

Dịp này, TP Thủ Đức tặng hoa và khánh tri ân các doanh nghiệp đồng hành cùng TP chống dịch

Tin cùng chuyên mục