TP Huế thí điểm sử dụng vỉa hè đường phố cho buôn bán hàng rong

Phòng Kinh tế TP Huế đề xuất cho thí điểm việc sử dụng vỉa hè vào mục đích kinh doanh ở các tuyến đường Nguyễn Văn Huyên, vỉa hè đường 26m từ Phạm Văn Đồng đến Trương Gia Mô... Thời gian thực hiện thí điểm là 3 tháng, sau khi hết thời gian thí điểm sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả hoạt động để có hướng triển khai tiếp theo.

Chiều 9-3, Văn phòng UBND TP Huế cho biết, Phó Chủ tịch UBND TP Huế Trần Song đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các phòng ban, UBND các phường có liên quan của thành phố về việc nghiên cứu, thẩm định, thí điểm việc sử dụng vỉa hè vào mục đích kinh doanh tại 5 phường trên địa bàn vào sáng cùng ngày.

Những năm qua, lãnh đạo TP Huế đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, cấp ủy, chính quyền địa phương quyết liệt ra quân lập lại trật tự đô thị, xử phạt các trường hợp vi phạm nhằm thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Tuy nhiên, việc kinh doanh không cố định, buôn bán tự phát tại một số tuyến đường trung tâm TP Huế vừa qua đã làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, tình hình trật tự an toàn giao thông.

Đặc biệt hiện nay, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, kinh tế khó khăn khiến số lượng người buôn bán hàng rong tăng nhanh và mong muốn có một nơi buôn bán phù hợp, không ảnh hưởng vệ sinh môi trường, an toàn giao thông TP Huế.

TP Huế thí điểm sử dụng vỉa hè đường phố cho buôn bán hàng rong ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TP Huế Trần Song đã chủ trì cuộc họp. Ảnh: THÁI HÙNG

Trước thực trạng trên, UBND TP Huế giao các phòng ban, UBND phường có liên quan nghiên cứu, thí điểm việc sử dụng vỉa hè vào mục đích kinh doanh tại 5 phường tại TP Huế với mục đích tạo điều kiện để người bán hàng rong có địa điểm kinh doanh ổn định nhưng phải bảo đảm mỹ quan, trật tự và văn minh đô thị nhằm giữ gìn, duy trì trật tự an toàn xã hội, bảo đảm nguồn sống của người dân.

Phòng Kinh tế TP Huế đã đề xuất UBND thành phố này cho thí điểm việc sử dụng vỉa hè vào mục đích kinh doanh ở các tuyến đường Nguyễn Văn Huyên, vỉa hè đường 26m từ Phạm Văn Đồng đến Trương Gia Mô... Thời gian thực hiện thí điểm là 3 tháng, sau khi hết thời gian thí điểm sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả hoạt động để có hướng triển khai tiếp theo.

Liên quan đến phương án thí điểm này, ông Trần Song đã đề nghị UBND các phường tiếp tục nghiên cứu kỹ để tiến hành xây dựng phương án thí điểm về tổ chức hoạt động kinh doanh trên vỉa hè trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt trước khi triển khai thực hiện. Việc triển khai cần chặt chẽ, nghiêm túc, đánh giá kỹ càng.

“Khi xây dựng phương án thí điểm này cần phải nhấn mạnh đến tính tự quản của các hộ kinh doanh buôn bán, bên cạnh công tác quản lý nhà nước của cơ quan chức năng. Ngoài ra, cũng cần phải tính đến các yếu tố khác như giờ giấc kinh doanh, khi trời mưa sẽ như thế nào, vệ sinh môi trường ra sao. Bắt buộc phải bảo đảm mỹ quan, trật tự và văn minh đô thị, trên tinh thần Chỉ thị 05 của Ban thường vụ Thành ủy Huế. Mỗi địa bàn cần có một cách làm khác nhau để phù hợp với đặc thù của từng phường nhằm phát huy hiệu quả”, ông Trần Song đề nghị.

TP Huế thí điểm sử dụng vỉa hè đường phố cho buôn bán hàng rong ảnh 2 Đường Nguyễn Văn Huyên, TP Huế là một trong các tuyến đường được đề xuất thí điểm việc sử dụng vỉa hè vào mục đích kinh doanh. Ảnh: THÁI HÙNG

Trước đó khi đi kiểm tra, khảo sát thực tế các tuyến đường trên địa bàn, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định đề nghị các phường tiếp tục nghiên cứu các quy định, rà soát số hộ dân đang buôn bán hàng rong để tiến hành sắp xếp, bố trí. Đồng thời, chỉnh trang, nâng cấp một số vỉa hè và đầu tư những thiết chế khác nhằm tổ chức thí điểm cho phép kinh doanh ăn uống, mua sắm trên vỉa hè nhưng phải đảm bảo các tiêu chí mỹ quan, đô thị, môi trường…

Dự kiến khoảng tháng 4-2021, TP Huế sẽ tổ chức thí điểm và định kỳ đánh giá nhằm có phương án triển khai kinh doanh trên vỉa hè phù hợp với các quy định, tình hình của thành phố trong thời gian đến.

Tin cùng chuyên mục