TP Hồ Chí Minh lại lo tuyển giáo viên cho năm học mới

Hơn một tháng nữa năm học 2017-2018 sẽ chính thức bắt đầu. Thời điểm này, 24 quận huyện đang đẩy nhanh quy trình tuyển dụng nhằm bổ sung nhân sự cho năm học mới. 
Cô và trò Trường tiểu học Vạn Tường (Phú Nhuận)
Cô và trò Trường tiểu học Vạn Tường (Phú Nhuận)
Tuy nhiên, nỗi lo về tình trạng thiếu giáo viên, ứng viên đăng ký tập trung vào một số trường điểm, trong khi nhiều đơn vị khác có nhu cầu tuyển dụng nhưng không nhận được hồ sơ có nguy cơ tái diễn...    

Vẫn “nóng” mầm non và tiểu học

Thống kê sơ bộ kế hoạch tuyển dụng viên chức trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo của 24 quận huyện, năm học 2017-2018, TPHCM cần tuyển thêm khoảng 3.000 giáo viên mới đáp ứng nhu cầu giảng dạy của các quận huyện. Trong đó, ở bậc mầm non, một số quận huyện có nhu cầu tuyển dụng khá cao như Củ Chi (117 chỉ tiêu), Bình Chánh (93 chỉ tiêu), quận 8 (62 chỉ tiêu)… Đối với tiểu học, Củ Chi tiếp tục là địa phương dẫn dầu về nhu cầu tuyển dụng với 153 chỉ tiêu, kế đến là Gò Vấp (92 chỉ tiêu), Bình Chánh (85 chỉ tiêu). Riêng ở bậc THCS, nhu cầu tuyển dụng giữa các địa phương khá chênh lệch. Trong khi Gò Vấp và Củ Chi thiếu cả trăm giáo viên thì ở một số nơi khác, nhu cầu tuyển dụng rất hạn chế, như quận 4 và huyện Cần Giờ, nhu cầu tuyển dụng toàn quận huyện chỉ hơn 10 giáo viên THCS.

Đáng nói, nhìn vào bảng đăng ký chỉ tiêu của 24 quận huyện, có thể thấy một số đơn vị có nhu cầu tuyển dụng rất lớn như Mầm non Long Thạnh Mỹ (quận 9) và Mầm non Hướng Dương (quận Tân Phú), mỗi trường cần tuyển thêm 16 giáo viên; Mầm non Phước Thạnh (huyện Củ Chi) tuyển 15 giáo viên; Mầm non Trung Lập Hạ (huyện Củ Chi) và Mầm non Thiên Lý (quận Tân Phú) tuyển 12 chỉ tiêu…
Theo đánh giá của lãnh đạo phòng GD-ĐT một quận ở trung tâm TP, các ứng viên đang có xu hướng đổ dồn đăng ký vào các trường có quy mô lớn, đã có bề dày thành tích hoạt động, song những đơn vị này thường không có nhu cầu cao về tuyển dụng vì tổ chức nhân sự đã ổn định. Trong khi đó, đối với các trường mới xây dựng và đi vào hoạt động, nhu cầu tuyển dụng rất lớn nhưng ứng viên lại e dè chưa mạnh dạn đăng ký. Nghịch lý đó khiến bức tranh tuyển dụng ở nhiều nơi rơi vào tình trạng “thiếu vẫn thiếu, thừa cứ thừa”, gây ảnh hưởng chất lượng dạy và học. Đặc biệt đối với các quận huyện chịu áp lực cao về gia tăng dân số, số lượng học sinh mới nhập học ở hai bậc mầm non và tiểu học năm nào cũng tăng đáng kể so với dự báo nhưng nguồn tuyển lại rất hạn chế. Có địa phương 3 năm không tuyển được giáo viên mầm non khiến công tác tổ chức gặp nhiều hạn chế.

Bên cạnh việc tuyển dụng giáo viên, nhiều địa phương cũng có nhu cầu tuyển dụng cao các vị trí nhân viên văn thư, y tế, thủ quỹ và thư viện trong trường học. Cụ thể, quận Thủ Đức năm học này cần tuyển 40 nhân viên, trong đó có 14 văn thư, 5 nhân viên văn phòng và 21 quản lý thư viện, chia đều cho các trường trên địa bàn quận. Tương tự, quận 8 cũng tuyển 15 vị trí, trong đó có 7 nhân viên văn thư, 8 quản lý thư viện. Quận 1 tuyển 4 văn thư, 4 thủ quỹ, 2 thư viện và 2 nhân viên quản lý thiết bị…

Nơi về đích, nơi chỉ mới khởi động

Thông tin từ website Phòng GD-ĐT quận Bình Tân, tính đến ngày 14-7 chỉ có thông báo tuyển dụng giáo viên đợt 4 cho các trường công lập trên địa bàn quận cho năm học 2016-2017, chưa có kế hoạch tuyển nhân sự cho năm học 2017-2018. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều quận huyện, công tác tuyển dụng phải kéo dài đến đợt 3, đợt 4 vì thiếu giáo viên.

Tuy nhiên, trong khi một số quận đã hoàn tất quy trình tuyển dụng như Phú Nhuận, kế hoạch tuyển dụng giáo viên công bố từ giữa tháng 5-2017, địa phương tổ chức phỏng vấn vào ngày 15-6, ứng viên trúng tuyển nhận nhiệm sở từ ngày 2-7, thì ở nhiều nơi khác, quy trình tuyển dụng chỉ mới được khởi động. Một số địa phương như quận 2, 4, 10, Tân Bình sẽ tổ chức thi tuyển và công bố kết quả vào giữa tháng 8, dự kiến cuối tháng 8-2017 ứng viên trúng tuyển nhận nhiệm sở. Cá biệt tại một số nơi khác như quận 7, ngày 20-6 mới có văn bản yêu cầu các đơn vị rà soát, đăng ký nhu cầu tuyển dụng viên chức cho năm học 2017-2018, đến nay các ứng viên vẫn chờ công bố chỉ tiêu tuyển dụng của các đơn vị.

Ở hai huyện Hóc Môn và Nhà Bè, kế hoạch tuyển dụng giáo viên cho năm học mới ở tình trạng chờ phê duyệt. Riêng Hóc Môn, năm học trước đến ngày 31-8-2016, UBND huyện mới ban hành kế hoạch tuyển dụng giáo viên cho năm học 2016-2017. Sau đó, ngày 12-9 (tức khi năm học mới đã qua một tuần), kế hoạch này mới được niêm yết công khai trên website của phòng GD-ĐT. Bên cạnh đó, một số nơi như quận 2 làm rất tốt công tác thống kê và thường xuyên cập nhật số lượng hồ sơ ứng viên đăng ký dự tuyển trên website của phòng GD-ĐT, giúp ứng viên tiện theo dõi thông tin, thì tại quận 11 nhiều ứng viên cho biết, không tìm được bất kỳ thông tin tuyển dụng nào trên website phòng GD-ĐT.  

Đã có nhiều ý kiến kiến nghị UBND TPHCM sửa đổi một số nội dung của Quyết định 03 về tuyển dụng giáo viên trên địa bàn TP. Trong đó, chấp thuận chủ trương cho giáo viên, viên chức có thể linh hoạt chuyển công tác giữa các đơn vị trong cùng địa bàn quận, huyện (quy định hiện nay, giáo viên muốn chuyển công tác phải xin chấm dứt hợp đồng lao động ở đơn vị cũ, nộp hồ sơ thi tuyển vào đơn vị mới như một ứng viên tự do - PV). Đồng thời thay đổi quy định, mỗi ứng viên chỉ được đăng ký một nguyện vọng ứng tuyển trong hồ sơ đăng ký. Thay vào đó, nên linh hoạt tăng thêm 2-3 nguyện vọng để ứng viên rớt nguyện vọng 1 có thể được xét tuyển vào các trường ở nguyện vọng 2-3, giúp các quận huyện rút ngắn thời gian tuyển dụng, tránh tình trạng nơi thừa, nơi tuyển không đủ giáo viên như thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục