TP Hồ Chí Minh kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ASEAN

Sáng 5-8, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM và Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TPHCM đã tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (8-8-1967 - 8-8-2022). 
Bà Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu chúc mừng.
Bà Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu chúc mừng.

Tham dự buổi lễ có ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM, cùng các tổng lãnh sự, tổng tãnh sự danh dự và đại diện tổng lãnh sự quán các nước Campuchia, Singapore, Malaysia, Philippines, Lào, Thái Lan và Indonesia.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TPHCM, khẳng định, từ một khu vực với những chia rẽ, khác biệt, ngày nay ASEAN đã thực sự là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu đối với hòa bình, ổn định và phát triển ở Đông Nam Á, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ đối thoại, hợp tác và liên kết giữa các nước thành viên cũng như mở rộng hợp tác, phát triển toàn diện ở khu vực Đông Á và châu Á-Thái Bình Dương. 

Ông Sok Dareth, Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN, thay mặt ngoại giao đoàn các nước ASEAN khẳng định, trong 55 năm qua, ASEAN là một khối trong khu vực đã vượt qua thử thách của thời gian, không ngừng phát triển và mở rộng cả về quy mô và sức sống trước những thay đổi của địa chính trị và sự cạnh tranh ảnh hưởng của các cường quốc.

Đáng chú ý, với hệ thống chính trị, nền kinh tế, địa lý, lịch sử, văn hóa và tôn giáo đa dạng, các thành viên gia đình ASEAN đã cùng nhau vượt qua chặng đường dài, nỗ lực thúc đẩy hội nhập chính trị, kinh tế và xã hội trong khu vực và thế giới. 

Theo Tổng Lãnh sự Campuchia, với tư cách là Chủ tịch ASEAN vào năm 2022, Campuchia sẽ thúc đẩy các nỗ lực chung của ASEAN để hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng của ASEAN, đặc biệt là thúc đẩy quá trình xây dựng một cộng đồng ASEAN bình đẳng, mạnh mẽ và bao trùm, phù hợp với tinh thần của ASEAN: Một Tầm nhìn, Một bản sắc và Một cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục