TP Hà Nội: Hơn 1 triệu trẻ tiếp cận chương trình sữa học đường

Ngày 6-8, tại hội nghị Tổng kết chương trình Sữa học đường (SHĐ) năm học 2018-2019 và đưa ra kế hoạch triển khai chương trình SHĐ năm học 2019-2020, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GDĐT) Hà Nội cho biết, đã có hơn 1 triệu trẻ em TP Hà Nội đã tham gia chương trình sữa học đường, đạt hơn 87,7%. 
Sau 12 năm tiên phong thực hiện chương trình Sữa học đường, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 300 tỷ đồng với hơn 175 triệu hộp sữa cho hơn 3 triệu trẻ em học sinh mầm non, tiểu học.
Sau 12 năm tiên phong thực hiện chương trình Sữa học đường, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 300 tỷ đồng với hơn 175 triệu hộp sữa cho hơn 3 triệu trẻ em học sinh mầm non, tiểu học.

Chương trình SHĐ Hà Nội là đề án SHĐ lớn nhất cả nước về quy mô và giá trị. Theo đó, Chính phủ và doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 53% giá trị hộp sữa, gia đình các em đóng góp 47%. Đặc biệt chương trình hỗ trợ 100% kinh phí uống sữa đối với các em học sinh diện nghèo, cận nghèo, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc diện chính sách. 

Tham gia chương trình, mỗi ngày đến lớp, các em học sinh mầm non và tiểu học được uống 1 hộp sữa tươi tiệt trùng.

Chương trình chính thức được triển khai đến tất cả cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố vào ngày 2-1-2019, trên tinh thần tự nguyện đăng ký tham gia.

Điều đáng nói, chỉ trong ngày đầu tiên thực hiện chương trình SHĐ tại TP Hà Nội, đã có 64% trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học được uống sữa. Con số này tiếp tục gia tăng chỉ sau một tuần triển khai, với 100% các trường mầm non, tiểu học công lập và 61,8% các cơ sở giáo dục ngoài công lập tham gia với tỷ lệ uống sữa đạt 73%. 

Tính đến nay, số trẻ em tiếp cận chương trình đã đạt hơn 1 triệu trẻ em. Trong số các quận, huyện tham gia, có 16 quận, huyện được ghi nhận và biểu dương trong việc hoàn thành tốt công tác tổ chức chương trình, với số trẻ đăng ký tham gia trên 90%, gồm: Mỹ Đức, Đan Phượng, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thạch Thất, Sóc Sơn, Ba Vì, Hoàn Kiếm, Quốc Oai, Mê Linh, Thanh Oai, Gia Lâm, Hoài Đức, Phúc Thọ, Thanh Trì, Chương Mỹ. Trong đó, huyện Mỹ Đức là đơn vị có tỷ lệ tham gia cao nhất với tỷ lệ 100% cơ sở giáo dục và 99,4% học sinh tham gia. 
TP Hà Nội: Hơn 1 triệu trẻ tiếp cận chương trình sữa học đường ảnh 1  Ban tổ chức trao tặng những phần quà tuyên dương 16 quận, huyện hoàn thành tốt công tác tuyên truyền và tổ chức với số trẻ tham gia trên 90% của chương trình Sữa học đường Hà Nội năm học 2018-2019.
Trước đó, Công ty Vinamilk và Sở GDĐT TP Hà Nội, các phòng GD-ĐT quận, huyện đã tiến hành tập huấn liên tục trong 10 ngày trên khắp 30 quận, huyện trong địa bàn thành phố Hà Nội, cho gần 10.000 đại biểu bao gồm: Ban giám hiệu, các giáo viên và đại diện hội phụ huynh học sinh từ 1.847 trường học và 2.509 nhóm trẻ nhằm cung cấp những kiến thức chuyên môn cần thiết liên quan đến việc triển khai chương trình SHĐ vào đầu năm 2019.

Có thể nói, đề án SHĐ Hà Nội đã được thực hiện theo hình thức đấu thầu công khai, rộng rãi và minh bạch với những tiêu chuẩn đấu thầu khắt khe nhằm chọn ra nhà thầu uy tín, có đủ năng lực sản xuất với giá trúng thầu thấp nhất để tiết kiệm cho ngân sách của thành phố.

Sau hơn 1 tháng xét thầu, Sở GDĐT Hà Nội đã chính thức chọn Vinamilk là đơn vị cung cấp sữa cho đề án với mức hỗ trợ 23% (cao hơn mức mời thầu 3%), đã giúp tiết kiệm cho ngân sách thành phố hơn 300 tỷ đồng.

Trên thực tế, chương trình SHĐ đã được triển khai tại hơn 60 Quốc gia trên Thế giới. Tại Việt Nam, chương trình được triển khai từ năm 2007 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với vai trò tiên phong đồng hành của Vinamilk. Năm 2013, một trong những lý do Vinamilk quyết định đầu tư để sở hữu cổ phần của nhà máy Driftwood tại Hoa Kỳ là vì đơn vị này có lịch sử lâu đời trong việc thực hiện chương trình SHĐ tại các trường học của thành phố Los Angeles bang California. Điều này đã bổ sung những kinh nghiệm và cơ sở giúp Vinamilk nhân rộng và phát triển chương trình SHĐ tại Việt Nam theo những mô hình thành công tại các nước phát triển trên thế giới.

Chương trình SHĐ không chỉ có ý nghĩa nhân văn và ý nghĩa xã hội to lớn đối với sự phát triển của trẻ em Việt Nam - nguồn nhân lực trong tương lai của đất nước mà còn giúp giảm bớt các gánh nặng về tài chính đối với gia đình và xã hội. Chương trình nhằm đem lại cho các em sự bình đẳng trong việc tiếp cận các nguồn dinh dưỡng tốt nhất và giúp các em được thụ hưởng đầy đủ, trọn vẹn các quyền lợi được nêu trong Công ước Quyền trẻ em, Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em của Việt Nam và Quốc tế.

Hiện nay, tại Việt Nam đã có 13 tỉnh thành đang triển khai chương trình SHĐ và Vinamilk là đơn vị được chọn cung cấp sữa cho chương trình SHĐ tại 11 trên 13 tỉnh đang triển khai dưới hình thức đấu thầu công khai. Với sự chung tay của cộng đồng và tất cả các nguồn lực trong xã hội, chương trình SHĐ đang phát huy được những lợi ích và giá trị đóng góp cho sự phát triển cả thể chất và trí tuệ cho trẻ em lứa tuổi học đường – thế hệ tương lai của một Việt Nam sẵn sàng vươn cao và vươn ra thế giới.

Tin cùng chuyên mục