Tổng Thư ký Quốc hội trả lời về tư cách ĐBQH của ông Đinh Thế Huynh và bà Phan Thị Mỹ Thanh

Sáng 19-5, tại buổi họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 5 của Quốc hội sẽ khai mạc ngày 21-5, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời các câu hỏi của báo giới về vấn đề tư cách đại biểu Quốc hội của bà Phan Thị Mỹ Thanh và ông Đinh Thế Huynh.


Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Về trường hợp bà Phan Thị Mỹ Thanh vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thôi nhiệm vụ đại biểu, phóng viên báo Tuổi trẻ nêu: Bà Thanh bị Thanh tra Chính phủ kết luận có vi phạm pháp luật, bị Ban Bí thư kỷ luật với hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng và khẳng định vi phạm ở mức độ nghiêm trọng. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, nhiều cử tri đã công khai bày tỏ bất tín nhiệm với bà Thanh. “Vậy tại sao Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bà Thanh thôi nhiệm vụ, mà không trình Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu của bà Mỹ Thanh như một hình thức kỷ luật”?

Theo Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc, trường hợp bà Phan Thị Mỹ Thanh, ngày 4-5 Ban Bí thư đã có kết luận, theo đó đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành các thủ tục bãi nhiệm tư cách ĐBQH của bà Phan Thị Mỹ Thanh. Ngay sau đó, bà Thanh có đơn đề nghị xin thôi nhiệm vụ ĐBQH. “Có lẽ là việc bị kỷ luật đã ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe của bà Thanh nên bà có đơn xin thôi", ông Nguyễn Hạnh Phúc nhận định.

Vẫn theo Tổng Thư ký Quốc hội, trên cơ sở này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có báo cáo cơ quan quản lý cán bộ là Ban Bí thư. Sau khi cân nhắc nhiều mặt, Ban Bí thư đã đồng ý để Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành thủ tục cho bà Mỹ Thanh thôi nhiệm vụ đại biểu.

Theo Luật Tổ chức Quốc hội, trong thời gian Quốc hội không họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thẩm quyền cho đại biểu thôi nhiệm vụ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã tiến hành lấy ý kiến của đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN tỉnh Đồng Nai và các cơ quan này đều đồng ý cho bà Thanh thôi nhiệm vụ. Vì thế, việc này đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tới đây, tại kỳ họp thứ 5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo với Quốc hội về việc này.

Về trường hợp đại biểu Đinh Thế Huynh, phóng viên nêu: đã 2 năm nay, ông Đinh Thế Huynh không tham gia các hoạt động của Quốc hội. Về phía Đảng, thì Bộ Chính trị đã đồng ý để ông Đinh Thế Huynh được nghỉ chữa bệnh dài ngày vậy ông Đinh Thế Huynh còn đủ điều kiện làm ĐBQH hay không?

Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc trả lời ngắn gọn: “Ông Đinh Thế Huynh là cán bộ thuộc Bộ Chính trị quản lý, khi nào cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ có ý kiến thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành xem xét”.

Đề cập tới nhiều trường hợp ĐBQH khác bị kỷ luật, rút tư cách ĐBQH, ông Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu: “Chúng ta không mong muốn xảy ra những trường hợp như vậy. Nhưng đúng là cần rút kinh nghiệm, trong quá trình tổ chức bầu cử cần thẩm tra, xem xét kỹ lưỡng các ứng cử viên. Các ĐBQH đều từ cơ sở giới thiệu, khi họ làm việc thì những sai phạm đã chưa bị phát hiện kịp thời. Chúng ta cần rút kinh nghiệm trong công tác lựa chọn ứng cử viên nói riêng và bầu cử nói chung”.

Tin cùng chuyên mục