Tổng thư ký Liên hiệp quốc công du Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine

Theo lịch trình thông báo từ Liên hiệp quốc (LHQ), Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres sẽ đến thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25-4 và có cuộc gặp với Tổng thống Tayyip Erdogan.
Tổng thư ký Liên hợp quốc hy vọng thảo luận về những việc có thể làm để mang lại hòa bình cho Ukraine. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng thư ký Liên hợp quốc hy vọng thảo luận về những việc có thể làm để mang lại hòa bình cho Ukraine. Ảnh: THX/TTXVN

Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của LHQ Martin Griffith cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ là nước chủ nhà quan trọng cho các cuộc đàm phán nhân đạo giữa Nga và Ukraine. Tiếp đó, ông A.Guterres sẽ đến Moscow vào ngày 26-4 và sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông A.Guterres cũng có buổi làm việc với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Tổng thư ký LHQ hy vọng thảo luận về những việc có thể làm để mang lại hòa bình cho Ukraine. Sau đó, vào ngày 28-4, ông Guterres sẽ tới Ukraine và có các cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelensky, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba và nhân viên tại các cơ quan của LHQ để thảo luận về việc mở rộng nỗ lực hỗ trợ nhân đạo.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine V.Zelensky cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đến Kiev ngày 24-4. Đây được coi là chuyến thăm chính thức Ukraine đầu tiên của các quan chức chính phủ Mỹ từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24-2. Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Ngoại trưởng Blinken đã có cuộc gặp với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ở thủ đô Washington để bàn về việc hỗ trợ Ukraine cũng như gia tăng trừng phạt Nga. Tại cuộc gặp, ông Blinken đã rà soát lại những hỗ trợ an ninh, nhân đạo và kinh tế cho Ukraine cũng như đánh giá về tác động của các lệnh trừng phạt đối với Nga. Hai bên cũng thảo luận các biện pháp mà Washington có thể hỗ trợ thêm cho Kiev.

Reuters đưa tin, theo kế hoạch, đoàn chuyên gia của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ tới nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine vào ngày 26-4. Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi sẽ dẫn đầu phái đoàn nhằm “cung cấp các thiết bị quan trọng, đánh giá mức độ phóng xạ và các hoạt động khác” của nhà máy. Các chuyên gia của IAEA cũng sẽ sửa chữa hệ thống giám sát các biện pháp bảo vệ từ xa tại nhà máy. Hệ thống đã không truyền dữ liệu về trụ sở của IAEA ở Vienna (Áo) từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine. 

Tin cùng chuyên mục