Tổng thống Zimbabwe từ chối từ chức

Tại cuộc gặp với các tướng lĩnh quân đội ngày 17-11, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã bác bỏ lời kêu gọi ông từ chức.

Tờ báo chính thức của Zimbabwe Herald đăng ảnh cuộc gặp diễn ra tại dinh Tổng thống ở Harare, có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Zimbabwe Sydney Sekeramayi và Bộ trưởng An ninh quốc gia Kembo Mohadi, cùng 2 đặc phái viên do Nam Phi cử đến để tìm cách hóa giải căng thẳng. 

Tổng thống Zimbabwe từ chối từ chức ảnh 1 Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. Ảnh: REUTERS
CNN dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Zimbabwe cho biết họ đang tìm giải pháp cho tình hình càng sớm càng tốt và cuộc gặp sẽ tiếp tục diễn ra. Quân đội Zimbabwe thông báo đã bắt giữ một số nhân vật thân cận bị coi là “tội phạm” trong chính quyền của Tổng thống Robert Mugabe.

Trong khi một nguồn tin cho biết cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa  đã trở lại nước này, mở ra khả năng về một cuộc chuyển giao quyền lực sẽ sớm diễn ra.

Quân đội Zimbabwe dường như đã kiểm soát chính phủ một ngày trước đó. Phản ứng về những động thái gần đây tại Zimbabwe, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres kêu gọi các bên bình tĩnh để tìm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị này.

Cùng ngày, Tổng thống Mugabe đã dự một buổi lễ tốt nghiệp đại học ở thủ đô Harare, lần xuất hiện đầu tiên trong nhiều ngày qua sau khi ông bị quân đội quản thúc.

Tin cùng chuyên mục