Tổng thống Ukraine xác nhận Nga tấn công "cơ sở hạ tầng quân sự"

Ngày 24-2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khẳng định, Nga đang tấn công bằng tên lửa vào "cơ sở hạ tầng quân sự" và các đồn biên phòng của Ukraine, song kêu gọi người dân không hoảng loạn, đồng thời cam kết sẽ giành chiến thắng.
Xe quân sự của Nga được triển khai ở vùng Rostov, miền Nam Nga, giáp với Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ở miền Đông Ukraine, ngày 23-2-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Xe quân sự của Nga được triển khai ở vùng Rostov, miền Nam Nga, giáp với Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ở miền Đông Ukraine, ngày 23-2-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Lực lượng biên phòng Ukraine cho biết, vào khoảng 5 giờ sáng 24-2 (giờ địa phương), các binh sĩ Nga đã tấn công Ukraine từ Nga và Belarus với sự hỗ trợ của Belarus. Một cuộc tấn công khác cũng đang được tiến hành từ bán đảo Crimea.

Các cuộc tấn công được tiến hành bằng pháo, các khí tài quân sự và vũ khí nhỏ khác nhằm vào các đơn vị biên phòng và các trạm kiểm soát ở các vùng Luhansk, Sumy, Kharkiv, Chernihiv và Zhytomyr của Ukraine.

Trong khi đó, một phóng viên của AFP cho biết, còi báo động không kích đã vang lên ở thành phố Lviv, miền Tây Ukraine. Hiện chưa có âm thanh hay dấu hiệu nào của một vụ tấn công.

Tổng thống Ukraine xác nhận Nga tấn công "cơ sở hạ tầng quân sự" ảnh 1 Khói bốc lên từ một vụ nổ do pháo kích tại làng Novohnativka, vùng Donetsk, gần khu vực đóng quân của quân đội Ukraine trong xung đột với lực lượng li khai ở miền Đông, ngày 19-2-/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Thành phố Lviv đã trở thành địa điểm tạm thời của một số đại sứ quán các nước phương Tây, trong đó có Mỹ và Anh. Các nước này đã sơ tán nhân viên ngoại giao từ thủ đô Kiev tới đây vài ngày trước khi Nga tấn công Ukraine.

Trong một thông điệp được đăng tải trên trang Facebook, Tổng thống Zelenskiy cũng ban bố tình trạng thiết quân luật trên phạm vi toàn quốc. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng thông báo đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden để thảo luận tình hình. 

Trong một tuyên bố riêng rẽ, Bộ Ngoại giao Ukraine cho rằng mục đích của chiến dịch quân sự do Nga tiến hành là để phá hoại nhà nước Ukraine.

Nga tuyên bố không tấn công các thành phố của Ukraine


Hãng tin RIA dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 24-2 cho biết, Nga đang sử dụng các loại vũ khí có độ chính xác cao để nhắm vào các mục tiêu quân sự, phòng không và không quân của Ukraine, đồng thời khẳng định không tấn công các thành phố ở nước này.

Kiev cáo buộc Moskva đã phát động chiến dịch tấn công tổng lực nhằm vào Ukraine khi các trung tâm chỉ huy quân sự ở một số thành phố đã bị trúng tên lửa.

Cùng ngày, Cơ quan An toàn hàng không của Liên minh châu Âu (EASA) đã cảnh báo các hãng hàng không tránh bay qua không phận Ukraine và “cực kỳ cảnh giác” trong phạm vi 185km tính từ các khu vực biên giới Belarus-Ukraine và Nga-Ukraine.

Tối 23-2 (theo giờ địa phương), Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Linda Thomas-Greenfield xác nhận Washington sẽ đệ trình một bản dự thảo nghị quyết lên Hội đồng bảo an LHQ, trong đó lên án những hành động của Nga đối với Ukraine.

Bà Greenfield nói: "HĐBA sẽ cần phải hành động, và chúng tôi sẽ đưa ra dự thảo nghị quyết vào ngày mai".

Cùng ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố Ottawa yêu cầu Moskva chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass, đồng thời khẳng định sẽ triển khai "hành động bổ sung" đối với Moskva.

Tin cùng chuyên mục