Tổng thống Trump chọn luật sư phản bác luận tội

Theo dự kiến, các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ sẽ đưa ra nghị quyết luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 11-1. Dự thảo mới nhất của nghị quyết luận tội, được CNN thu thập, bao gồm một điều khoản luận tội vì “kích động nổi dậy”. Ủy ban Nội quy Hạ viện dự kiến sẽ họp vào ngày 11 hoặc 12-1 để thông qua một quy tắc chi phối cuộc tranh luận về giải pháp luận tội và dự luật của hạ nghị sĩ Dân chủ Jamie Raskin, nhằm tạo ra một cơ chế mới để viện dẫn Tu chính án thứ 25.
Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Donald Trump

Tuy nhiên, trong một bản ghi nhớ gửi các thượng nghị sĩ cuối tuần qua, lãnh đạo phe đa số đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell chỉ ra rằng, Thượng viện sớm nhất có thể tiếp nhận bất kỳ bản luận tội nào được Hạ viện chuyển đến nhưng có thể sẽ diễn ra ngay sau khi nhiệm kỳ của ông Trump kết thúc. Ông McConnell nói rằng Thượng viện không thể xem xét các điều khoản luận tội trong thời gian trước lễ nhậm chức tổng thống của ông Joe Biden.

Hiện các thủ tục luận tội đã được 190 hạ nghị sĩ của cả 2 đảng ủng hộ. Lúc này, ngày càng nhiều đảng viên Cộng hòa muốn Tổng thống Trump rời nhiệm sở trước ngày 20-1, đáng chú ý là sự góp mặt của các nhà lập pháp đảng Cộng hòa. Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski của bang Alaska cho rằng ông Trump nên từ chức ngay lập tức, đồng thời tuyên bố bà sẽ cân nhắc rời đảng nếu đảng Cộng hòa không thể thúc ép ông rời chức vụ trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ben Sasse của bang Nebraska, một người thường xuyên chỉ trích ông Trump, khẳng định ông “chắc chắn sẽ xem xét” việc luận tội vì tổng thống “không quan tâm đến lời tuyên thệ nhậm chức của mình”.

Còn các đồng minh quan trọng khác của ông Trump, như thượng nghị sĩ Lindsey Graham và lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy, lại kêu gọi các đảng viên Dân chủ từ bỏ mọi nỗ lực luận tội vì cho rằng nước Mỹ cần hàn gắn và đoàn kết. Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere nói: “Việc luận tội Tổng thống Donald Trump với số ngày còn lại ít ỏi trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump chỉ nhằm mục đích chia rẽ đất nước hơn nữa”. Theo CNN, Tổng thống Donald Trump đang xem xét để luật sư Rudy Giuliani và Alan Dershowitz bảo vệ nếu ông phải đối mặt với một phiên tòa luận tội thứ hai trong nhiệm kỳ của mình.

Tin cùng chuyên mục