Tổng thống Philippines thừa nhận Mỹ cấp vũ khí chống khủng bố

Đây là lý do Manila không thể tham gia vào bất kỳ liên minh quân sự mới nào, vì như vậy sẽ vi phạm hiệp ước quân sự lâu đời giữa Mỹ và Philippines từ nhiều thập niên qua. 
Trước sự hiện diện của các nhà ngoại giao tại thành phố Davao, ngày 16-7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thừa nhận Mỹ đã cung cấp vũ khí cho Chính phủ Philippines để chống lại quân khủng bố Maute tại thành phố Marawi, nhằm giải phóng thành phố này khỏi tay của lực lượng Hồi giáo cực đoan liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Theo báo Philippine Star, đây là lý do Manila không thể tham gia vào bất kỳ liên minh quân sự mới nào, vì như vậy sẽ vi phạm hiệp ước quân sự lâu đời giữa Mỹ và Philippines từ nhiều thập niên qua. 
Ông Duterte cho rằng, Philippines cũng cần đa dạng hóa nguồn cung thiết bị quân sự. Do đó, ngoài Mỹ, Trung Quốc cũng cung cấp vũ khí và đạn dược cho Manila. Tổng thống Philippines không loại trừ khả năng mua vũ khí từ Nga hay từ nhiều nguồn cung khác. Tuy nhiên, ông Duterte lưu ý, hỗ trợ vũ khí từ Nga và Trung Quốc không có các điều kiện ràng buộc đi kèm. 

Tin cùng chuyên mục