Tổng thống Philippines thề sẽ không bao giờ thăm Mỹ

Ngày 21-7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã thề rằng ông sẽ không bao giờ tới thăm Mỹ bất chấp lời mời trước đó của người đồng cấp Mỹ Donald Trump. 
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: REUTERS

“Tôi đã nhìn thấy Mỹ, thật tệ hại. Tốt hơn Quốc hội Mỹ hãy bắt đầu cuộc điều tra chính mình vì những sai phạm khiến nhiều dân thường thiệt mạng khi theo đuổi cuộc chiến ở Trung Đông”, ông Duterte nói.

Ông Duterte đưa ra tuyên bố trên khi bày tỏ sự giận dữ về phiên điều trần tại ủy ban nhân quyền của Quốc hội Mỹ. Tại phiên điều trần, nhiều ý kiến tán thành việc phản đối cuộc chiến chống ma túy đẫm máu của ông Duterte. Phát biểu với báo giới, ông Duterte nói: "Tôi sẽ không bao giờ tới thăm Mỹ trong nhiệm kỳ của mình hoặc sau đó. Tôi đã thấy Mỹ và sự tệ hại của họ. Họ có nhiều vi phạm nhân quyền". 

Bình luận được đưa ra sau khi nghị sĩ bang Massachusetts, James McGovern, trong phiên điều trần hôm 20-7 trước Ủy ban nhân quyền Mỹ nói rằng ông sẽ phản đối nếu Tổng thống Duterte được mời tới Nhà Trắng.
Phiên điều trần của Ủy ban nhân quyền Mỹ hôm qua nhằm chỉ trích cuộc chiến chống tội phạm ma túy của Tổng thống Duterte.

Tin cùng chuyên mục