Tổng thống Philippines bắt đầu công du Nhật Bản

Hôm nay, 30-10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt đầu chuyến công du kéo dài 2 ngày tới Nhật Bản. 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) trong chuyến thăm Philippines khi Tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức năm ngoái. Ảnh: AP
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) trong chuyến thăm Philippines khi Tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức năm ngoái. Ảnh: AP

Hôm nay, 30-10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt đầu chuyến công du kéo dài 2 ngày tới Nhật Bản. Theo kế hoạch, nhà lãnh đạo Philippines sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe và hội kiến Nhật Hoàng Akihito cùng Hoàng hậu. 

Dự kiến, trong cuộc hội đàm cùng ngày với Thủ tướng Abe, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược song phương hiện nay, đặc biệt trong các vấn đề có liên quan tới việc phát triển kinh tế-xã hội, nền hòa bình và tiến bộ trên đảo Mindanao, miền Nam Philippines, cũng như việc xây dựng các cơ sở hạ tầng hiện đại tại Philippines.

Theo nhiều nguồn tin, Tổng thống Duterte sẽ nhờ Nhật viện trợ để tái thiết thành phố Marawi sau 5 tháng giao tranh với các tay súng cực đoan thề trung thành với tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Dự kiến Tổng thống Duterte cũng đàm phán về giảm thuế nhập khẩu đối với một số trái cây như chuối, xoài và dứa từ nước này. Năm ngoái, Nhật là thị trường số 1 của Philippines với hơn 550.000 tấn chuối.

Bên cạnh đó, Tổng thống Philippines và Thủ tướng Abe có thể cũng sẽ thảo luận việc thực thi các quy định luật pháp trong quan hệ giữa 2 nước và các quốc gia khác nhằm thúc đẩy sự ổn định và an ninh trong khu vực. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ trao đổi quan điểm về các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên trước khi Philippines đăng cai Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á vào tháng 11 tới.

Ngay trước chuyến công du nêu trên, Tổng thống Philippines đã kêu gọi Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc nỗ lực đối thoại với nhà lãnh đạo Triều Tiền Kim Jong Un nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ các tham vọng hạt nhân của mình.

<

Tin cùng chuyên mục