Tổng thống Pháp không nhận trợ cấp hưu

Theo Guardian, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa tuyên bố xóa bỏ trợ cấp hưu của tổng thống, một cải cách trong hệ thống lương hưu của chính phủ nhằm xoa dịu người dân đang phản đối mạnh mẽ kế hoạch cải cách lương hưu của chính phủ.
Đình công kéo dài tại Pháp
Đình công kéo dài tại Pháp

Ông Macron đã xóa bỏ Luật Thù lao năm 1955, theo đó cho phép các tổng thống nước này nhận 6.000 EUR (6.650 USD) lương hưu hàng tháng ngay sau khi rời vị trí lãnh đạo đất nước. Điện Elysée nhấn mạnh, động thái của tổng thống không nhằm mục đích tự quảng bá mà thể hiện sự mẫu mực. Ngoài ra, ông Macron cũng từ chối nhận một ghế trong Hội đồng Hiến pháp sau khi rời khỏi Phủ Tổng thống. Thông thường, các cựu nguyên thủ là thành viên trọn đời của hội đồng này với mức thù lao 13.500 EUR (gần 15.000 USD) mỗi tháng.

Quyết định của ông Macron diễn ra trong bối cảnh các cuộc đình công trên toàn quốc, nổ ra từ ngày 5-12, vẫn tiếp diễn nhằm phản đối kế hoạch của chính phủ cải cách hệ thống lương hưu. Theo kế hoạch cải cách chế độ hưu trí, hệ thống lương hưu phức tạp hiện hành gồm hơn 42 mức khác nhau sẽ được thay thế bằng một hệ thống phổ cập mới dựa trên tính điểm.

Những điều chỉnh này sẽ được áp dụng theo từng bước. Hệ thống mới cũng giữ nguyên tuổi về hưu hợp pháp là 62 tuổi, song sẽ khuyến khích những người muốn làm việc lâu hơn (cho tới năm 64 tuổi) thông qua một hệ thống thưởng và hệ thống miễn giảm. Điểm mấu chốt phía nghiệp đoàn chưa hài lòng là việc hệ thống hưu trí mới sẽ hủy bỏ các cơ chế lương hưu đặc biệt (bao gồm cơ chế cho phép nghỉ hưu sớm và một số lợi ích khác đối với người lao động thuộc khu vực công). Phía nghiệp đoàn cũng không đồng tình kế hoạch kéo dài tuổi lao động.

Tin cùng chuyên mục