Tổng thống Mỹ “sẵn sàng đóng cửa chính phủ trong nhiều năm”

Đây là thông điệp Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra với lãnh đạo Đảng Dân chủ ở Hạ viện trong cuộc gặp tại Nhà Trắng ngày 4-1. 

Tổng thống Trump cũng đe dọa sẽ sử dụng quyền khẩn cấp để huy động quân đội xây dựng bức tường biên giới với Mexico (Ảnh : Bloomberg)
Tổng thống Trump cũng đe dọa sẽ sử dụng quyền khẩn cấp để huy động quân đội xây dựng bức tường biên giới với Mexico (Ảnh : Bloomberg)

Khi kết thúc cuộc gặp, hai bên một lần nữa không đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa một phần, hiện đã bước sang ngày thứ 14 liên tiếp.

Đến nay đã có khoảng 800 ngàn nhân viên liên bang bị ảnh hưởng do khoảng 1/4 số cơ quan chính phủ liên bang phải ngừng hoạt động trong 2 tuần qua.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp ở Nhà Trắng với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và thủ lĩnh phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer, hãng tin CNN cho biết, Tổng thống Trump cũng đe dọa sẽ sử dụng quyền khẩn cấp, ban bố tình trạng quốc gia để huy động quân đội xây dựng bức tường biên giới với Mexico mà không cần sự phê chuẩn của Quốc hội.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump xác nhận đã tuyên bố trong cuộc gặp với lãnh đạo phe Dân chủ rằng tình trạng chính phủ đóng cửa một phần hiện nay có thể “kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm”. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng cuộc gặp đã diễn ra rất hữu ích và bày tỏ hi vọng các cơ quan chính phủ có thể sớm mở cửa trở lại. Trong khi đó, hai lãnh đạo phe Dân chủ tại quốc hội Mỹ là bà Nancy Pelosi và ông Chuck Schumer cho biết họ đã yêu cầu tổng thống khôi phục lại hoạt động của chính phủ Mỹ nhưng bị ông cự tuyệt. 

Dự kiến Phó Tổng thống Mike Pence sẽ dẫn đầu một nhóm quan chức chính phủ có cuộc gặp với các nghị sĩ trong cuối tuần này để tìm cách phá vỡ thế bế tắc hiện nay.

Hiện tình trạng chính phủ Mỹ phải đóng cửa 1 phần đã kéo dài sang ngày thứ 14, do Tổng thống Trump kiên định lập trường không ủng hộ dự luật cho phép chính phủ hoạt động trở lại của phe Dân chủ trừ phi Quốc hội chi hơn 5 tỷ USD để xây bức tường biên giới với Mexico.

Đảng Dân chủ cho rằng bức tường biên giới, một trong những cam kết chủ chốt của Trump trong chiến dịch tranh cử, chỉ nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi các vấn đề nhập cư phức tạp hơn và là công cụ để Trump vận động sự ủng hộ của những người bảo thủ.

Tin cùng chuyên mục