Tổng thống Mỹ Donald Trump khó “vật ngã” Obamacare

Lần thứ hai trong nỗ lực đưa dự luật y tế mới ra Quốc hội bỏ phiếu để xóa bỏ đạo luật y tế Obamacare, Tổng thống Donald Trump lại tiếp tục gặp thất bại khi ngay trong đảng Cộng hòa đã có nhiều tiếng nói phản đối.
Thượng nghị sĩ Susan Collins trả lời báo chí
Thượng nghị sĩ Susan Collins trả lời báo chí
Nhân vật cản đường

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Maine, bà Susan Collins đã làm hỏng cuộc vận động hành lang mạnh mẽ từ các đảng viên Cộng hòa với dự luật y tế mới, ngay cả tiền rót về cho bang Maine. Bà Thượng nghị sĩ thứ ba của đảng Cộng hòa gia nhập cùng ông John McCain và Rand Paul từ chối chấm dứt Obamacare. Theo Reuters, đây là một cú sốc lớn đối với Tổng thống Donald Trump, người đã vận động liên tục để bãi bỏ Obamacare, xem đó là ưu tiên hàng đầu trong chiến dịch vận động bầu cử năm 2016. Chính ông cũng đã gọi điện thoại gây áp lực cho bà Collins nhưng không thành công. Bang Maine, nơi mà 20% dân số phụ thuộc vào chương trình Obamacare, việc cắt giảm ngân quỹ cho Medicaid, một chương trình dành cho người có thu nhập thấp và trẻ em khuyết tật, là lý do hàng đầu để bà Collins chống lại dự luật y tế thay thế.
Bà Collins nói với Reuters: “Để thực hiện một luật y tế mà không cần phải lắng nghe đánh giá tác động với những người dân dễ bị tổn thương nhất của chúng ta là không thể chấp nhận được”. Bà cũng phản đối dự luật thiếu quan tâm đến những người có các tình trạng bệnh từ trước, như hen suyễn, ung thư và tiểu đường. Quyết định của Collins đã được đưa ra ngay cả sau khi các nhà tài trợ của dự luật, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham và Bill Cassidy, cam kết tăng quỹ chăm sóc y tế của liên bang dành cho bang Maine lên 43% và nhiều lợi ích khác.
Obamacare mở rộng bảo hiểm y tế cho khoảng 20 triệu người Mỹ nhưng đa số đảng viên Cộng hòa tin rằng đó là sự can thiệp không đáng của chính quyền và gây tốn kém ngân sách, đẩy gánh nặng vào người giàu có. Các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa chiếm đa số 52 ghế so với 48 ghế của đảng Dân chủ tại Thượng viện. Thời hạn cuối cùng là ngày 30-9 để họ có thể thông qua dự luật y tế mới thay thế Obamacare, vì sau ngày đó, buộc phải có ít nhất 60 phiếu chứ không chỉ đơn giản là đa số phiếu. Vì vậy, lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell muốn tổ chức bỏ phiếu trong tuần này, nhưng rõ ràng ông sẽ không thể vì 3 thượng nghị sĩ đã tuyên bố họ sẽ bỏ phiếu chống, khi đó, số phiếu chống sẽ là 51 (48 của đảng dân chủ cộng 3 của đảng Cộng hòa) và số phiếu thuận chỉ là 49.
Đa số phản đối bãi bỏ Obamacare
Mặc dù dự luật y tế mới sẽ cắt giảm thâm hụt ngân sách của Mỹ, nhưng đổi lại hàng triệu người sẽ không có bảo hiểm y tế. Các đảng viên Dân chủ vẫn tiếp tục áp lực để cứu Obamacare. Trong một bài diễn văn tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện nói: Dự luật Trumpcare (gọi tắt cho dự luật y tế mới) sẽ làm hại Medicaid (nằm trong Obamacare), sẽ làm cho hàng triệu người mất bảo hiểm, gây hỗn loạn trên thị trường. Khi bãi bỏ Obamacare, các đảng viên Dân chủ muốn làm việc với đảng Cộng hòa “để tìm ra một thỏa hiệp ổn định thị trường, làm giảm phí bảo hiểm.” Một cuộc thăm dò mới của CBS công bố hôm 25-9 cho biết, 52% người Mỹ không chấp nhận dự luật Trumpcare do 2 nghị sĩ Graham - Cassidy bảo trợ, trong khi chỉ có 20% chấp thuận. 
Thượng nghị sĩ Collins và McCain cũng là 2 người đã bỏ phiếu chống tại phiên biểu quyết dự luật Trumpcare trong tháng 7, đã ủng hộ cho một giải pháp lưỡng đảng để sửa các phần của Obamacare không hiệu quả chứ không đồng ý bỏ hoàn toàn Obamacare. Chi tiêu của liên bang cho Medicaid sẽ cắt giảm khoảng 1.000 tỷ USD từ năm 2017 đến năm 2026 nếu Trumpcare được thông qua.
Thượng viện Mỹ đã tổ chức phiên điều trần đầu tiên trong về việc bãi bỏ Obamacare thay bằng Trumpcare vào hôm 25-9 nhưng ngay lập tức bị gián đoạn 15 phút do những người biểu tình phản đối Trumpcare. Cảnh sát đã bắt giữ 181 người biểu tình. Những người biểu tình, chủ yếu từ một nhóm người tàn tật và nhiều người phải đi xe lăn.
Người dẫn chương trình truyền hình Jimmy Kimmel đã trở thành tâm điểm của chiến dịch chống bãi bỏ Obamacare từ tháng 5, sau khi thảo luận về phẫu thuật tim của con trai. Anh ta đã đăng trên Tweeter: “Cảm ơn Thượng nghị sĩ Collins đã giúp mọi người. Tất cả chúng tôi đều nợ bà”.

Tin cùng chuyên mục