Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp Liên Bang năm 2019

Đúng 21 giờ ngày 5-2 (giờ địa phương, tức 9 giờ sáng ngày 6-2 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang lần thứ hai của ông. Đây là một hoạt động thường niên quan trọng của người đứng đầu Nhà Trắng, trong đó đưa ra tầm nhìn, phương hướng và chính sách đối nội cũng như đối ngoại của chính phủ trong năm.

Theo dự kiến ban đầu, Tổng thống Trump đọc thông điệp liên bang tại phòng họp Hạ viện vào ngày 29-1. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã phải hoãn sự kiện này tới ngày 5-2 do những bất đồng với đảng Dân chủ liên quan đến khoản ngân sách hơn 5 tỷ đồng xây dựng bức tường biên giới dọc biên giới giữa Mỹ và Mexico khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần kéo dài nhất trong lịch sử.

Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp Liên Bang năm 2019 ảnh 1
Tại sự kiện quan trọng này, Tổng thống Trump gửi đi một thông điệp rõ ràng, kêu gọi sự đoàn kết và hợp tác lưỡng đảng nhằm cải thiện tình trạng chia rẽ chính trị sâu sắc hiện nay và xoa dịu bầu không khí xung đột căng thẳng giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa.
Trước sự chứng kiến của tân Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi - đối thủ lớn nhất của ông Trump bên phía đảng Dân chủ, vị Tổng thống của đảng Cộng hòa tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Quốc hội để đạt được những đột phá mang tính lịch sử cho toàn thể người dân Mỹ.
"Khi kỳ họp mới của quốc hội bắt đầu, tôi đứng đây sẵn sàng hợp tác với các bạn để đạt được những thành tựu lịch sử cho toàn thể người Mỹ. Hàng triệu công dân đang dõi theo chúng ta trong phòng họp này, với hy vọng chúng ta không lãnh đạo như hai đảng phái riêng biệt mà là một quốc gia thống nhất. Chương trình nghị sự tôi sẽ trình bày tối nay không phải là chương trình của đảng Cộng hòa hay Dân chủ, mà là chương trình của người dân Mỹ" - Tổng thống Mỹ nhấn mạnh

Trong Thông điệp Liên bang năm 2019 đọc trước phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội Mỹ và được phát sóng trực tiếp trên truyền hình, Tổng thống Trump tuyên bố: 

"Chúng ta có thể làm cho các cộng đồng của chúng ta an toàn hơn, các gia đình của chúng ta vững mạnh hơn, nền văn hóa của chúng ta giàu có hơn, niềm tin của chúng ta sâu sắc hơn, và tầng lớp trung lưu của chúng ta lớn hơn và thịnh vượng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, chúng ta phải từ chối chính trị của sự trả thù, sự phản kháng và sự trừng phạt, cũng như nắm lấy tiềm năng hợp tác, thỏa hiệp và lợi ích chung. Cùng nhau, chúng ta có thể phá vỡ hàng thập kỷ bế tắc chính trị. Chúng ta có thể thu hẹp những khoảng cách cũ, chữa lành vết thương cũ, xây dựng liên minh mới, tạo ra các giải pháp mới và khai phá tiềm năng phi thường cho tương lai của Mỹ. Quyết định nằm ở chúng ta. Chúng ta phải lựa chọn giữa sự vĩ đại hoặc sự bế tắc, kết quả hoặc sự phản kháng, tầm nhìn hoặc sự báo thù, sự tiến bộ đáng kinh ngạc hoặc sự hủy diệt vô nghĩa. Tối nay, tôi yêu cầu các bạn chọn sự vĩ đại" - Tổng thống Mỹ nói.
Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp Liên Bang năm 2019 ảnh 2

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump cho rằng tầng lớp lao động ở Mỹ đang chịu tác động do tình trạng nhập cư trái phép ồ ạt vào Mỹ. Ông khẳng định sẽ cho xây dựng một bức tường biên giới. Ông cho biết Nhà Trắng đã đệ trình Quốc hội một "đề xuất hợp tình hợp lý" bao gồm các kế hoạch xây dựng một rào chắn hoặc một bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico. Theo ông chủ Nhà Trắng, đây là một rào chắn bằng thép "trong suốt, chiến lược và thông minh", chứ không đơn giản chỉ là một bức tường kiên cố.  

“Không có vấn đề nào minh họa rõ hơn sự phân chia giữa tầng lớp lao động Mỹ và tầng lớp chính trị Mỹ hơn là nhập cư bất hợp pháp. Các chính trị gia và nhà tài trợ giàu có thúc đẩy biên giới mở trong khi sống cuộc sống kín cổng cao tường với bảo vệ canh gác. Trong khi đó, những người Mỹ thuộc tầng lớp lao động phải trả giá cho việc di cư bất hợp pháp hàng loạt - giảm việc làm, tiền lương thấp hơn, trường học quá tải và bệnh viện đông đúc đến mức không thể chen vào được, tội phạm gia tăng và mạng lưới an toàn xã hội cạn kiệt" - ông Trump nói.
"Bao dung với nhập cư bất hợp pháp không phải là từ bi, mà đó thực sự là sự độc ác", ông nhấn mạnh.
Tổng thống Trump một lần nữa khẳng định sự cần thiết của việc xây dựng một bức tường trên biên giới Mỹ với Mexico.
"Trong quá khứ, hầu hết người trong khán phòng này đã bỏ nhất trí xây dựng bức tường, nhưng bức tường ấy chưa bao giờ được xây lên. Tôi sẽ cho xây nó", Tổng thống Mỹ khẳng định.

Ông Trump cũng cho biết, 3.750 binh sĩ đã được tăng cường triển khai tới khu vực biên giới phía Nam giáp Mexico để đối phó với những đoàn người nhập cư bất hợp pháp từ Trung Mỹ.  

Tổng thống Donald Trump đặc biệt nhấn mạnh thành quả kinh tế đạt được trong vòng 2 năm kể từ khi ông bước chân vào Nhà Trắng năm 2016.
Theo đó, nước Mỹ đã chứng kiến sự bùng nổ kinh tế chưa từng có, với 5,3 triệu việc làm mới được tạo ra, trong đó riêng lĩnh vực chế tạo công nghiệp chiếm 600.000 việc làm; mức tăng tiền lương cao nhất trong nhiều thập kỷ. Đặc biệt, nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng gấp đôi, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua. Số người tham gia lực lượng lao động cũng cao nhất trong lịch sử với 157 triệu người.
Nhờ gói cắt giảm thuế được thực hiện từ cuối năm 2017 cùng với một số chính sách khác, nền kinh tế Mỹ đạt mức tăng trưởng nhanh chóng với số lượng người Mỹ có việc làm đạt mức cao nhất từ trước tới nay, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong lịch sử và tiền lương đang tăng với tốc độ nhanh hơn.

Ông cũng đề cập đến thương mại quốc tế với các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc. Tổng thống Mỹ tuyên bố các cuộc đàm phán thương mại tích cực của Washington với Bắc Kinh là để chấm dứt hành vi "đánh cắp" việc làm và tài sản của người Mỹ. Tổng thống Trump kêu gọi Trung Quốc thực hiện những thay đổi sâu rộng về "cơ cấu" đối với chính sách công nghiệp.

Ông Trump nhấn mạnh: "Chúng ta đang nói rõ với phía Trung Quốc rằng sau nhiều năm nhắm vào ngành công nghiệp của chúng ta và đánh cắp sở hữu trí tuệ, hành vi đánh cắp việc làm và tài sản của Mỹ đã chấm dứt".
Theo nhà lãnh đạo Mỹ, bất kỳ thỏa thuận nào với Bắc Kinh cũng cần phải bao gồm những thay đổi cơ cấu thực chất để chấm dứt các hành vi thương mại không công bằng.
Tổng thống Trump kêu gọi quốc hội trao cho ông thêm nhiều quyền tự do áp đặt các biện pháp đánh thuế và chính sách thương mại cứng rắng hơn với Trung Quốc, cũng như thông qua hiệp định thương mại USMCA ký với Canada và Mexico.
Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp Liên Bang năm 2019 ảnh 4

Về tình hình Bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Trump khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hòa bình trên bán đảo này, đồng thời cho biết ông có mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

"Nếu tôi không được bầu làm Tổng thống Mỹ, tôi cho rằng bây giờ chúng ta đang chiến tranh lớn với Triều Tiên khiến hàng triệu người có thể thiệt mạng. Nhiều công việc vẫn cần phải làm, nhưng quan hệ giữa tôi và Kim Jong-un rất tốt đẹp. Tôi và Chủ tịch Kim sẽ gặp nhau lần nữa vào ngày 27 và 28-2 tại Việt Nam" - Ông Trump nói về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai.
Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp Liên Bang năm 2019 ảnh 5 Tổng thống Mỹ cho biết, ông và Kim Jong-un sẽ gặp nhau lần nữa vào ngày 27 và 28-2 tại Việt Nam. Ảnh: Getty Images

Trong Thông điệp liên bang lần này, Tổng thống Trump cũng đã "chính thức công nhận chính phủ lâm thời Venezuela và tổng thống lâm thời Juan Guaido cách đây hai tuần".

Ngoài ra, Thông điệp Liên bang cũng cập nhật chính sách đối ngoại cùng những nỗ lực ngoại giao và quân sự của Mỹ trên toàn thế giới, qua đó khẳng định mong muốn bảo vệ lợi ích của Mỹ và chấm dứt các cuộc chiến kéo dài ở nước ngoài.

Đề cập vấn đề Afghanistan, ông Trump cho biết cuộc đàm phán giữa Mỹ và lực lượng Taliban diễn ra "mang tính xây dựng" và đang đạt được nhiều tiến triển. Ông bày tỏ hy vọng về khả năng đạt được một giải pháp chính trị nhằm chấm dứt cuộc xung đột dai dẳng và đẫm máu ở Afghanistan.
Tổng thống Trump đã nói Thông điệp liên bang trong 82 phút trước các nhà lập pháp của hai Đảng Dân chủ, Cộng hòa và các khách mời.
"Chúng ta phải luôn để nước Mỹ trước tiên trong tim. Chúng ta phải giữ tự do trong tâm hồn. Và chúng ta phải luôn đặt niềm tin vào vận mệnh của nước Mỹ, đất nước, dưới sự che chở của Chúa, phải là niềm hy vọng, tương lai, ánh sáng và hào quang giữa tất cả các quốc gia khác trên thế giới", Tổng thống Trump kết thúc Thông điệp Liên bang. 

Trong thông điệp, Tổng thống Trump cũng kêu gọi một cam kết lưỡng đảng nhằm xóa bỏ bệnh AIDS tại Mỹ trong vòng một thập kỷ. Theo ông Trump, những năm gần đây nước Mỹ đã đạt được những tiến bộ rõ rệt trong cuộc chiến chống HIV/AIDS. Ông cho biết ngân sách của ông sẽ đề nghị cả phe Dân chủ và Cộng hòa đưa ra cam kết xóa bỏ căn bệnh thế kỷ này tại Mỹ trong vòng 10 năm tới. Tổng thống Trump khẳng định: "Cùng với nhau, chúng ta sẽ đánh bại AIDS tại Mỹ và ngoài nước Mỹ".  

Theo số liệu thống kê của Chính phủ Mỹ, năm 2017, tại nước này có khoảng 38.000 người nhiễm virus HIV.

Ước tính có hàng triệu người Mỹ theo dõi thông điệp của Tổng thống Donald Trump. Đây được xem là cơ hội lớn nhất đối với ông chủ Nhà Trắng tính đến thời điểm này để lý giải tại sao ông tin rằng một rào chắn là cần thiết tại khu vực biên giới phía Nam giáp Mexico.

Thông điệp Liên bang được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump bước vào nửa cuối của nhiệm kỳ đầu tiên của ông với những thách thức lớn, trong đó có cuộc điều tra kéo dài của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về mối quan hệ giữa ban vận động tranh cử Tổng thống của ông năm 2016 với Nga, các cuộc điều tra của phe Dân chủ ở Hạ viện cũng như cuộc đàm phán thương mại đầy khó khăn với Trung Quốc cùng nhiều vấn đề khác. Điều này sẽ khiến Tổng thống Trump sẽ phải chịu sức ép rất lớn cũng như phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc bầu cử Tổng thống kế tiếp sẽ diễn ra vào cuối năm 2020. 

Tin cùng chuyên mục