Tổng thống Hàn Quốc trăn trở chuyện kinh tế và Triều Tiên

Ngày 10-1, hãng Yonhap đưa tin, khoảng 180 nhà báo trong và ngoài nước đã tham dự buổi họp báo đầu năm 2019 của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Xanh ở thủ đô Seoul. Kinh tế và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là những vấn đề được Tổng thống Hàn Quốc tập trung nhấn mạnh trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp này.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại buổi họp báo đầu năm 2019
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại buổi họp báo đầu năm 2019

Thúc đẩy “tăng trưởng bao trùm”

Mở đầu buổi họp báo, Tổng thống Moon Jae-in đã đề cập những điểm nhấn về kinh tế trong năm 2018. Lần đầu tiên trong lịch sử, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc đạt 600 tỷ USD. Quốc gia châu Á trở thành nhà xuất khẩu lớn thứ 6 thế giới, thu nhập bình quân đầu người vượt mức 30.000 USD… Tuy nhiên, ông Moon Jae-in cũng chỉ ra rằng cuộc sống nhiều người dân Hàn Quốc vẫn còn khó khăn. Tổng thống Hàn Quốc thẳng thắn thừa nhận thành quả kinh tế nhờ “sự chung tay của mọi người” nhưng lại đang tập trung vào tay của một nhóm người thuộc tầng lớp trên và các tập đoàn, không được phân chia một cách công bằng. Trong một thời gian dài, tỷ lệ thu nhập doanh nghiệp trong tổng GDP tăng đều đặn trong khi thu nhập của gia đình tiếp tục sụt giảm.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại buổi họp báo đầu năm 2019
 Tổng thống Moon Jae-in đánh giá mất cân bằng kinh tế, khoảng cách giàu nghèo không chỉ là chuyện của riêng Hàn Quốc mà của cả thế giới. Tất cả các quốc gia cuối cùng đã nhận ra một thực tế rằng mô hình tăng trưởng lâu nay không giải quyết được thách thức trên và chỉ có thúc đẩy “tăng trưởng bao trùm” mới là giải pháp. Theo ông Moon Jae-in, Hàn Quốc đã nỗ lực thực hiện điều này trong năm 2018, khi cố gắng nâng cao thu nhập gia đình và giảm chi phí sinh hoạt thiết yếu như y tế, giáo dục, viễn thông. Tổng thống Hàn Quốc cam kết năm 2019 sẽ tiếp tục bảo vệ chiến lược tăng trưởng dựa trên thu nhập được củng cố, tăng mức lương tối thiểu, cải thiện chất lượng và số lượng việc làm để đáp ứng được kỳ vọng của người dân.

Kêu gọi đẩy nhanh phi hạt nhân hóa

Ông Moon Jae-in nhấn mạnh Triều Tiên cần thực hiện các biện pháp thực tế mạnh dạn hơn để thúc đẩy phi hạt nhân hóa nếu muốn được nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế, bởi lệnh trừng phạt phụ thuộc vào tốc độ phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc cũng nhấn mạnh cần xem xét các biện pháp tương ứng để thúc đẩy hơn nữa quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, như việc Mỹ chấp thuận cơ chế hòa bình và chính thức tuyên bố kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Ông Moon Jae-in thừa nhận thỏa thuận Mỹ - Triều Tiên đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore vào tháng 6-2018 vẫn còn mơ hồ, do đó mong muốn cuộc gặp lần 2 sẽ đem lại một thỏa thuận rõ ràng hơn về hành động của mỗi bên. Ông Moon Jae-in cũng bày tỏ hy vọng nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ thăm Hàn Quốc trong tương lai gần, có thể là sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ.

Liên quan đến các dự án kinh tế giữa 2 miền Triều Tiên như Khu công nghiệp Kaesong và tour du lịch tới núi Kumgang, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định các điều kiện đều đã được đáp ứng. Nhiều nhà phân tích đánh giá việc tái khởi động các kế hoạch trên vào thời điểm này sẽ vi phạm các lệnh trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ phối hợp với Mỹ và cộng đồng quốc tế để tìm ra cách thức giải quyết vấn đề trừng phạt sớm nhất có thể.

Ngày 10-1, Tân Hoa Xã đưa tin trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 8-1, Trung Quốc bày tỏ hy vọng Triều Tiên và Mỹ sẽ tiếp tục gặp nhau. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định Triều Tiên sẽ tiếp tục lập trường phi hạt nhân hóa và nỗ lực để cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 giữa lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ đạt kết quả được cộng đồng quốc tế hoan nghênh. Giới phân tích đã bày tỏ lạc quan một cách thận trọng về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chính thức có được sự ủng hộ từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về kế hoạch gặp lại Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tin cùng chuyên mục