Giao thông - Đô thị

Tổng mức đầu tư sân bay Long Thành có cao hơn sân bay Đại Hưng và Istanbul?

SGGPO
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) giải trình về ý kiến của đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) khi so sánh tổng mức đầu tư dự án sân bay Long Thành với 2 công trình sân bay hiện đại nhất thế giới mới vận hành năm 2019 là sân bay Đại Hưng (Bắc Kinh, Trung Quốc) và sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Tin liên quan

Tổng mức đầu tư sân bay Long Thành có cao hơn sân bay Đại Hưng và Istanbul? ảnh 1 Phối cảnh sân bay Long Thành
Theo đại biểu Nguyễn Lâm Thành, sân bay tại Bắc Kinh có diện tích 4.700 ha, tương đương với Cảng HKQT Long Thành, thiết kế 7 đường băng, công suất 100 triệu hành khách và 4 triệu tấn hàng hóa và vốn đầu tư 11,4 tỷ USD.

Sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) thiết kế 4 đường băng, công suất 90 triệu lượt hành khách và vốn đầu tư 12 tỷ USD.

Trong khi đó, Long Thành chỉ có 2 đường băng, 100 triệu lượt hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa nhưng vốn đầu tư lên đến 16 tỷ USD.

Theo ACV, quy mô Dự án Cảng HKQT Long Thành khi hoàn thành cả 3 giai đoạn bao gồm 4 đường cất hạ cánh (tức 2 cặp đường cất hạ cánh, chứ không phải 2 đường cất hạ cánh), 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo khả năng phục vụ công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hoá/năm.

Tại Nghị quyết số 94/2015/QH13, tổng mức đầu tư của Dự án Cảng HKQT Long Thành được Quốc hội quy định ở mức 16,03 tỷ USD, trong đó có 673,3 triệu USD chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư khu vực 5.000 ha.

Sau đó, tại Nghị quyết 38/2017/QH14, Quốc hội đã chấp thuận tách phần việc bồi thường hỗ trợ và tái định cư thành một tiểu dự án thành phần riêng do UBND tỉnh Đồng Nai phụ trách và Quyết định số 1487/QĐ-TTg ngày 6- 11-2018, Chính phủ đã phê duyệt giá trị tổng mức đầu tư cho tiểu dự án bồi thường hỗ trợ và tái định cư này là 978 triệu USD. Như vậy, phần ứng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng Cảng HKQT Long Thành còn khoảng 15 tỷ USD.

ACV khẳng định, suất đầu tư khoảng 15 tỷ USD/100 triệu hành khách cho Cảng HKQT Long Thành là tương đương với suất đầu tư của các cảng hàng không lớn trên thế giới. Cảng HKQT Đại Hưng (Trung Quốc) giai đoạn 1 (vận hành khai thác từ tháng 9-2019) có tổng mức đầu tư khoảng 11,7 tỷ USD cho công suất 72 triệu hành khách/năm, tức khoảng 16,26 tỷ USD/100 triệu hành khách.

Tương tự, Cảng HKQT Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) có tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD cho công suất 90 triệu hành khách/năm, tức khoảng 14,93 tỷ USD/100 triệu hành khách.

Trong giai đoạn 1, Cảng HKQT Long Thành có quy mô 1 nhà ga hành khách, 1 đường cất hạ cánh và các hạng mục công trình phụ trợ đáp ứng công suất thiết kế phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá với các giải pháp xây dựng và công nghệ đảm bảo tiêu chuẩn hiện đại của thế giới đang được áp dụng tại Changi T4, Incheon T2, New Istanbul, Charles de Gaulle… tổng mức đầu tư là 4,779 tỷ USD.

ACV cho rằng, suất đầu tư này tương đương với suất đầu tư của các cảng hàng không lớn trên thế giới. Ví dụ, dự án Cảng HKQT Frankfurt (Đức) giai đoạn 3 (khởi công tháng 4-2019) có tổng mức đầu tư khoảng 4,5 tỷ USD cho công suất 21 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,3 tỷ USD/25 triệu hành khách.

Dự án Cảng HKQT Incheon (Hàn Quốc) giai đoạn 3 (vận hành khai thác từ tháng 1-2018) có tổng mức đầu tư khoảng 4,3 tỷ USD cho công suất 18 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,9 tỷ USD/25 triệu hành khách.

Tuy nhiên, ACV cũng cho rằng, sự so sánh nêu trên chỉ mang ý nghĩa tham khảo trong một giới hạn nhất định. Cảng hàng không là một công trình phức hợp, nên sự khác biệt về mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư, phạm vi công việc thực hiện, thời điểm đầu tư, công nghệ áp dụng, các chính sách thuế, phí, dự phòng ở các quốc gia khác nhau là khác nhau nên tổng mức đầu tư sẽ khác nhau.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục