Tổng kết 20 năm tái hiện “Đêm phố cổ Hội An”

Sau 20 năm thực hiện “Đêm phố cổ” đã trở thành một sản phẩm du lịch văn hóa nổi bật của thành phố, là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người dân Hội An cũng như du khách trong và ngoài nước.

Hô bài chòi, trò chơi dân gian được đông đảo người dân và du khách thích thú tại phố cổ Hội An
Hô bài chòi, trò chơi dân gian được đông đảo người dân và du khách thích thú tại phố cổ Hội An
Sáng 2-10, UBND TP Hội An đã tổ chức Tổng kết 20 năm tái hiện “Đêm phố cổ Hội An”.
Phát biểu tại buổi tổng kết, ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao TP Hội An cho biết, thời gian đầu Đề án luôn gặp nhiều khó khăn cũng như sự phản ứng của người dân trong khu phố cổ, nhất là các nội dung làm ảnh hưởng thói quen trong sinh hoạt của người dân như: phố chỉ dành cho người đi bộ, tắt toàn bộ đèn chiếu sáng hiện đại, đèn chiếu sáng công cộng; chỉ chiếu sáng bằng ánh sáng lồng đèn, đèn cổ hoặc đèn giả cổ; toàn bộ hàng hóa phải đưa vào trong ngạch cửa trước…
Lúc đó, hai Phường Minh An và Cẩm Phô thành lập một tổ thường xuyên đi vận động, nhắc nhở người dân trong từng hành động cụ thể như: thắp đèn lồng trước hiên nhà; mặc trang phục truyền thống; không để xe trên lề đường và trước hiên nhà; nhắc nhở trẻ em không vớt hoa đăng,…. Qua đó, góp phần vào sự thành công của Đề án, làm cho các “Đêm phố cổ” trở thành một không gian thật sự ấn tượng.

Để “Đêm phố cổ” thực sự ấn tượng và có sự khác biệt như hôm nay, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền vận động, nhất là các hộ kinh doanh phải thực hiện nghiêm chỉnh Quy chế kinh doanh buôn bán trong Khu phố cổ và các yêu cầu của nội dung Đề án.

Đến nay, sau nhiều năm thực hiện người dân trong khu phố cổ đã thấy được quyền lợi của mình đang được hưởng từ chính sản phẩm “Đêm phố cổ” mà thành phố đang thực hiện nên hưởng ứng một cách toàn tâm, toàn ý để “Đêm phố cổ” ngày càng trở thành một thương hiệu có giá trị cao để mang lại những lợi ích to lớn về kinh tế - xã hội cho thành phố nói chung và cho mỗi người dân, hộ kinh doanh nói riêng.

Tổng kết 20 năm tái hiện “Đêm phố cổ Hội An” ảnh 1 Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trao bằng khen cho lãnh đạo TP Hội An
Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân khẳng định, để “Đêm phố cổ” có chất lượng hơn nữa, thành phố cần nghiên cứu, bổ sung điều chỉnh, bố trí những hoạt động phù hợp và đặc sắc. Cần tăng cường công tác kiểm tra theo dõi để mọi cá nhân, tổ chức thực hiện tốt nội dung đề ra. Ngoài ra, thành phố Hội An cũng cần đề xuất quy chế quản lý, quy hoạch bảo tồn phát huy các giá trị di sản, làm căn cứ pháp lý xử lý các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, thúc đẩy xã hội hóa, nâng cao ý thức bảo vệ di sản, làm cho mọi tầng lớp nhân dân cùng nhau chăm sóc, nâng niu giá trị di sản trong những năm tiếp theo; chú trọng các đặc trưng kiến trúc, nghi lễ, phong tục tập quán, tín ngưỡng, nâng cao vai trò vị trí của các nghệ nhân - đây chính là những bảo tàng sống cần được gìn giữ phát huy.

Đặc biệt, cần ban hành chế độ ưu đãi với các nghệ nhận, kịp thời tôn vinh các nghệ nhân, đào tạo các thế hệ nghệ sĩ kế cận; các giá trị văn hóa của Hội An phải do chính người Hội An làm; tổ chức tọa đàm lấy ý kiến các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, nhà quản lý xây dựng, lưu giữ các loại hình diễn xướng dân ca, văn hóa truyền thống; làm việc với các cơ quan trung ương thực hiện cơ chế chính sách đặc thù về việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Hội An, trong đó có “Đêm phố cổ”. Đây là chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

“Tôi tin tường rằng sản phầm “Đêm phố cổ” sẽ khẳng định được vị trí cũng như là một sản phẩm đặc trưng của Hội An trong thời gian tới. Vì vậy, cần đẩy mạnh tuyên truyền để du khách trong và ngoài nước hiểu được các giá trị văn hóa đặc trưng này”, ông Trần Văn Tân chỉ đạo.

Chính thức triển khai thử nghiệm lần đầu tiên vào ngày 8-9-1998, “Ngày Phố cổ tại khu phố cổ Hội An" (sau này được gọi là “Đêm phố cổ Hội An”).

Đến nay, sau 20 năm thực hiện, đề án “Đêm phố cổ” đã được khẳng định là một sản phẩm du lịch văn hóa của Hội An, được cộng đồng nhân dân, du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.

Theo thống kê, 20 năm qua “Đêm phố cổ” đã tổ chức được hơn 230 đêm định kỳ thu hút hơn 1 triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan và tham gia các hoạt động; 82 “Đêm phố cổ” phục vụ riêng các hội nghị, hội thảo, các đoàn khách đối ngoại của thành phố và củaa tỉnh.

“Đêm phố cổ Hội An” cũng được chọn cử đi giới thiệu trong các sự kiện giao lưu văn hóa của Quảng Nam với các địa phương Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, Thanh Hóa....

Đồng thời, “Đêm phố cổ” cũng đã được Thời báo Kinh tế Việt Nam trao giải “THE GUIDE AWARDS” vào ngày 26-3-2004...

Tổng kết 20 năm tái hiện “Đêm phố cổ Hội An” ảnh 2 Các nghệ sĩ hô bài chòi tại buổi  Tổng kết 20 năm tái hiện “Đêm phố cổ Hội An”
“Đêm phố cổ” đã góp phần quan trọng cho thành phố Hội An được các tổ chức du lịch, các tạp chí, các tờ báo danh giá bình chọn các danh hiệu như: “Đêm phố cổ Hội An, một trong 25 trải nghiệm tuyệt vời nhất thế giới”, “Thành phố lễ hội”, “Top 10 thành phố được yêu thích nhất”, “Top 15 điểm đến hàng đầu thế giới”, “Top 12 thành phố châu Á nên đến ít nhất một lần trong đời”, “Top 15 thành phố được yêu thích nhất thế giới”, “Xếp thứ 8 trong top 15 thành phố hấp dẫn nhất thế giới 2018”...

Tin cùng chuyên mục