Tổng Giám đốc IAEA thị sát nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine

Ngày 30-3, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đã có chuyến thị sát một nhà máy điện hạt nhân ở miền Nam Ukraine trong khuôn khổ chuyến thăm đầu tiên của ông đến nước này kể từ khi nổ ra cuộc xung đột Nga - Ukraine gây quan ngại về sự an toàn của các cơ sở hạt nhân tại đây. 
Ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy những thiệt hại tại trung tâm thành phố Mariupol, Ukraine. Ảnh: MAXAR TECHNOLOGIES
Ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy những thiệt hại tại trung tâm thành phố Mariupol, Ukraine. Ảnh: MAXAR TECHNOLOGIES

Tổng Giám đốc IAEA đã nhiều lần cảnh báo về sự nguy hiểm của cuộc xung đột ở Ukraine. Ông Grossi cho biết ông đã có mặt tại nhà máy điện hạt nhân ở miền Nam Ukraine để gặp các nhân viên và quan chức chính phủ nước này, đồng thời bắt đầu triển khai sự hỗ trợ về kỹ thuật của IAEA nhằm đảm bảo an toàn và an ninh cho các cơ sở hạt nhân ở Ukraine. Ông nhấn mạnh điều quan trọng là cung cấp sự hỗ trợ hiệu quả trong thời điểm "vô cùng khó khăn" hiện nay. 

Ông Grossi bắt đầu chuyến thăm Ukraine vào ngày 29-3 để gặp giới chức nước chủ nhà, cũng như cử các chuyên gia và gửi thiết bị đến nước này để giúp ngăn chặn những rủi ro tiềm tàng cho các cơ sở hạt nhân ở Ukraine.

Hiện chưa rõ chuyến thăm Ukraine của ông Grossi kéo dài bao lâu.

Ông Grossi đã gặp các Ngoại trưởng Nga và Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng này để thảo luận về sự an toàn của các cơ sở hạt nhân tại Ukraine nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào. 

Ukraine hiện có 15 lò phản ứng tại 4 nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động.

Tin cùng chuyên mục