Tổng đài 1022 Đà Nẵng - kênh góp ý văn minh, xử lý hiệu quả

Được thành lập từ năm 2011 đến nay, Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng (Tổng đài 1022) ngày càng trở nên quen thuộc với người dân TP Đà Nẵng. Những thắc mắc, kiến nghị, bức xúc của tổ chức, công dân đều được Tổng đài 1022 tiếp nhận nhanh chóng, giải đáp và phối hợp chuyển các đơn vị có thẩm quyền xử lý kịp thời, hiệu quả, nhất là trong thời điểm đặc biệt như dịch Covid-19.

Tổng đài chạy roadshow tuyên truyền về đường dây nóng phản ánh, góp ý
Tổng đài chạy roadshow tuyên truyền về đường dây nóng phản ánh, góp ý

Đường dây nóng trong dịch Covid-19

Từ đầu năm 2020, thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến dịch là một trong những nội dung trọng tâm của UBND TP Đà Nẵng trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, Tổng đài 1022 là kênh, phương tiện không thể thiếu trong nhiệm vụ này. Hằng ngày, Tổng đài 1022 đều nhận được những cuộc gọi đến, tin nhắn của người dân trước những vấn đề hay thông tin về dịch Covid-19.

“Tôi là một tài xế taxi, tôi thường xuyên chở khách Hàn Quốc đi đây đi đó, với tình hình dịch bệnh như thế này tôi cũng hoang mang, không biết có bị lây nhiễm hay không”, một người dân gọi đến hỏi.

“Bây giờ, giá khẩu trang lên cao mà dùng một lần và vứt đi thì lãng phí, vì vậy mà tôi dùng khẩu trang vải. Tổng đài hướng dẫn giúp tôi tiệt trùng khẩu trang sao cho đảm bảo an toàn cho tôi”, người dân khác gọi.
Để có thông tin cung cấp cho người dân, các tư vấn viên liên tục cập nhập thông tin để nắm bắt kịp thời những văn bản chỉ đạo, những khuyến cáo những nguồn tin chính thống, chỉ đạo từ cơ quan đơn vị chính thống
Trong thời điểm nhiều lực lượng “căng mình” chống dịch, các nhân viên Tổng đài 1022 luôn luôn cảnh giác với những thông tin chưa kiểm chứng bởi những thông tin này dễ lây lan nếu không kiểm soát.
Chị Hoàng Ngọc Lan, Trưởng phòng Tiếp nhận và giải đáp thông tin Tổng đài 1022 cho biết, đơn vị hỗ trợ trấn an người dân thông qua những tin tức xác thực và cung cấp thêm thông tin giúp cho cơ quan chức năng giải quyết.

“Với những thông tin tiếp nhận chưa được kiểm chứng, đơn vị sẽ cung cấp những thông tin về tình hình dịch bệnh ngay tại thời điểm để trấn an người dân và sẽ trả lời họ khi cơ quan chức năng kiểm chứng. Tổng đài cũng sẽ làm nhiệm vụ trung gian hỏi người gọi về những thông tin mà họ cung cấp để chuyển cho cơ quan chức năng giúp việc tìm hiểu và xác thực trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn”, chị Hoàng Ngọc Lan chia sẻ.

“Sợi dây” kết nối giữa người dân với chính quyền

Sau 10 năm hoạt động (2011-2021), hình ảnh 1022 đã dần trở nên quen thuộc với người dân TP Đà Nẵng. Mỗi năm, trung bình hơn 200.000 lượt cuộc gọi, hơn 10.000 lượt ý kiến phản ánh, góp ý gửi đến Tổng đài mỗi năm. Trong đó, phục vụ cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Tổng đài 1022.

Cổng dịch vụ công trực tuyến hướng đến người sử dụng làm trung tâm
Ông Nguyễn Văn Quốc, Giám đốc Tổng đài 1022 TP Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, Tổng đài phối hợp với các cơ quan liên quan, triển khai nhiều dịch vụ miễn phí phục vụ tổ chức, công dân như dịch vụ hẹn giờ tiêm chủng, khám chữa bệnh tại các bệnh viện; hẹn giờ giao dịch thủ tục hành chính; tra cứu tình hình xử lý hồ sơ một cửa… giúp tổ chức, công dân tiết kiệm thời gian chờ đợi, đi lại, không qua khâu trung gian và có thể sử dụng dịch vụ của Trung tâm/Tổng đài ở bất cứ nơi nào. 
Vận hành Trung tâm giám sát dịch vụ đô thị thông minh (Mini IOC)
“Nếu như trước đây, người dân muốn liên hệ đến Tổng đài 1022 phải gọi qua mạng viễn thông di động với cước phí tương đương cuộc gọi cố định, thì nay chỉ cần có điện thoại cài đặt ứng dụng và kết nối mạng là người dân có thể gọi điện, nhắn tin miễn phí đến Tổng đài 1022. Điều này giúp người dân có nhiều thời gian để hỏi, tìm hiểu về thủ tục, quy định; phản ánh vấn đề cụ thể, rõ ràng hơn”, ông Quốc chia sẻ. 

Trong năm 2021, tính đến 15-4, Tổng đài 1022 tiếp nhận hơn 3.000 lượt ý kiến. Tỷ lệ xử lý, phản hồi đạt gần 97%.

Đề cập về vấn đề xử lý góp ý, ông Nguyễn Văn Quốc cho biết thêm, theo quy chế, ý kiến của người dân phải được xử lý, phản hồi kết quả trong vòng 7 ngày làm việc, một số lĩnh vực cần xử lý nhanh thì không quá 3 ngày làm việc.

“Danh tính của người đóng góp ý kiến sẽ được bảo mật nhằm động viên họ mạnh dạn chia sẻ thông tin, góp ý với những mặt trái cần được chính quyền xử lý kịp thời. Đây được xem là những điểm cộng mà Tổng đài tạo được sau vài năm hoạt động, đúng với tiêu chí “Góp ý văn minh, chính xác - Xử lý trách nhiệm, hiệu quả” mà TP Đà Nẵng giao cho những người có trách nhiệm vận hành”, ông Quốc chia sẻ.

Với những thông tin mang tính chuyên ngành, nếu khẩn cấp tư vấn viên sẽ cung cấp SĐT đường dây nóng hoặc chuyển máy trực tiếp đến cơ quan chức năng để giải đáp thắc mắc của người dân
Thời gian tới, Tổng đài 1022 không ngừng mở rộng đa kênh, nhiều chiều, nâng cao tính chuyên nghiệp để không chỉ lắng nghe, tiếp nhận ý kiến mà còn chủ động mang thông tin chính xác, kịp thời đến với mọi người, mọi nhà. Qua đó, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ là cầu nối thay mặt chính quyền chăm sóc người dân, doanh nghiệp; phát huy sáng tạo, đổi mới cách thức hoạt động phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, tiếp tục góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số… hoàn thành mục tiêu xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng theo Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị.

10 sản phẩm tiêu biểu, mang dấu ấn phục vụ cải cách hành chính, chính quyền điện tử, thành phố thông minh của Tổng đài 1022:

1. Đầu số hotline (0236) 1022: dễ nhớ, tiện lợi. Ngoài ra, có thể bấm *1022 để gọi Tổng đài từ bất cứ đâu trên toàn quốc (không cần mã vùng).

2. Cổng tin nhắn Tổng đài phục vụ việc nhắn tin chỉ đạo, điều hành cho các cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố và tra cứu thông tin dịch vụ công cho người dân doanh nghiệp.

3. Ứng dụng Góp ý Đà Nẵng: Tiếp nhận góp ý, phản ánh của công dân, tổ chức, với một hệ sinh thái đa kênh tiếp nhận, bao gồm: Cổng góp ý (https://gopy.danang.gov.vn); ứng dụng mobile “Góp ý Đà Nẵng”; Zalo, Facebook Tổng đài 1022; email; liên thông ứng dụng Kuuho, Cổng Dịch vụ công Quốc gia…

4. Ứng dụng Zalo Tổng đài 1022 (https://zalo.me/tongdai1022danang), với gần 300.000 lượt người quan tâm, cung cấp nhiều tiện ích tra cứu thông tin miễn phí và thường xuyên cập nhật thông tin về thành phố Đà Nẵng.

5. Cổng dịch vụ dữ liệu (https://congdulieu.vn) làm nền tảng thu thập, cung cấp dữ liệu mở cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp khai thác với hơn 400 tập dữ liệu.

6. Ứng dụng Chatbot dịch vụ công (https://m.me/tongdai1022): giải đáp tự động thủ tục hành chính và thông tin dịch vụ công

7. Ứng dụng tích hợp, đa nền tảng Danang Smart City (https://onelink.to/DanangSmartCity) trên Android và iOS

8. Các ứng dụng phòng, chống Covid-19: bản đồ dịch tễ Covid (https://covidmaps.danang.gov.vn); khai báo y tế online (https://khaibaoyte.danang.gov.vn)

9. Ứng dụng 1022 Đà Nẵng hỗ trợ gọi điện thoại miễn phí và nhắn tin (qua Internet) đến Tổng đài (http://onelink.to/1022danang) trên Android và iOS

10. Cổng thông tin dịch vụ công (https://1022.vn) đăng tải các thông tin quy định, chính sách, thủ tục hành chính, thông tin kinh tế - xã hội của thành phố

Tin cùng chuyên mục