Tổng Công ty Điện lực TPHCM: Đảm bảo đủ điện để phục hồi phát triển kinh tế

Khi TPHCM “bình thường mới”, với sứ mệnh “Đi trước một bước”, ngành điện thành phố luôn trong tâm thế sẵn sàng để phục vụ người dân và các doanh nghiệp từng bước phục hồi kinh tế. Ngành điện đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đảm bảo an toàn phòng dịch cho CNVC-LĐ để cùng thành phố bước vào giai đoạn mới. 
Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc EVNHCMC
Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc EVNHCMC

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc EVNHCMC, đã trao đổi với PV Báo SGGP xung quanh vấn đề này.

* PHÓNG VIÊN: 9 tháng đầu năm 2021, ngành điện thành phố đã chịu những ảnh hưởng lớn thế nào từ tác động của dịch Covid-19, thưa ông?

 - Ông NGUYỄN VĂN THANH: Cũng như các lĩnh vực khác, ngành điện cũng bị ảnh hưởng nặng. Sản lượng điện thương phẩm trong 9 tháng đầu năm 2021 giảm 4,95% so với cùng kỳ năm 2020. Thành phần phụ tải thương nghiệp, kinh doanh nhà hàng, khách sạn chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Doanh thu bán điện vì thế cũng sụt giảm, trong đó có lý do khách hàng không thanh toán tiền điện được vì giãn cách xã hội.

Việc giãn cách xã hội cũng làm ảnh hưởng đến việc thay công tơ đo đếm từ xa của EVNHCMC. Tỷ lệ lắp đặt công tơ đo đếm từ xa chỉ đạt 43,3% so với kế hoạch đề ra đầu năm. Công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn và bảo trì lưới điện... đều thực hiện chậm so với tiến độ đề ra, do từ đầu tháng 7-2021 đến đầu tháng 10-2021, các công tác này phải tạm ngưng theo yêu cầu giãn cách xã hội của thành phố.

* Trước những khó khăn do dịch gây ra, EVNHCMC có những giải pháp nào để đảm bảo cung cấp điện phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của người dân TPHCM?

 - Nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn, đầy đủ cho nhu cầu sử dụng điện và đáp ứng các điều kiện để tái khởi động, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, sinh hoạt của người dân thành phố, EVNHCMC đã triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp trong các tháng cuối năm. Cụ thể: Rà soát tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình sửa chữa, đầu tư lưới điện trong điều kiện mới để đảm bảo độ tin cậy vận hành lưới điện và đẩy nhanh tiến độ lắp đặt công tơ đo đếm từ xa. Tập trung xây dựng kế hoạch đảm bảo cung cấp điện năm 2022, trọng tâm là các công trình đầu tư xây dựng trọng điểm để đảm bảo việc cung cấp điện liên tục cho mùa khô năm 2022. Song song đó, EVNHCMC tiếp tục triển khai việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 5 cho khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 (trên cơ sở danh sách được UBND thành phố phê duyệt).

* Riêng đối với CNVC-LĐ, ngành điện TPHCM đã chuẩn bị gì để bước vào giai đoạn bình thường mới, thưa ông?

Trong thời điểm căng thẳng nhất của dịch bệnh, lãnh đạo EVNHCMC thấu hiểu những khó khăn, vất vả của người lao động, đặc biệt là đội ngũ trực vận hành và chăm sóc khách hàng. Bộ phận này vừa đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định liên tục phục vụ sinh hoạt của người dân và công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa tiếp nhận và giải quyết dịch vụ khách hàng thông suốt trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Cũng như tất cả người dân thành phố, CNVC-LĐ EVNHCMC trong những ngày này cùng chung nỗi lo về dịch bệnh cho bản thân, gia đình, đồng nghiệp. Dù vậy, họ không ngại gian khó, vất vả, nguy hiểm để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện tại những khu vực có nguy cơ dịch bệnh cao, nhiều cán bộ nhân viên phải xa gia đình dài ngày để trực vận hành tập trung. Trong nỗ lực đó, đã có không ít CBCNV không may bị nhiễm bệnh phải điều trị; và có những người đã không vượt qua được căn bệnh nguy hiểm, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần và hiệu quả lao động.

Trong tình cảnh vô cùng khó khăn đó, EVN, EVNHCMC và công đoàn các cấp cố gắng tối đa để chăm lo cho người lao động. Ngoài việc yêu cầu người lao động phải đảm bảo 5K khi làm việc, Tổng công ty định kỳ phun xịt khử khuẩn phòng làm việc, cung cấp đầy đủ trang phục bảo hộ y tế, khẩu trang, nước rửa tay… Tập đoàn, Tổng công ty đã hỗ trợ tiền mặt, túi thuốc cho các F0, F1 và các nhu yếu phẩm cần thiết... Đối với người lao động không may qua đời do Covid-19, ngoài các chính sách chế độ, thân nhân người lao động được hỗ trợ thêm 40.000.000 đồng từ quỹ phúc lợi.

Hiện nay, khi TPHCM bước vào quá trình bình thường mới, với sứ mệnh “Đi trước một bước”, ngành điện TPHCM luôn trong tâm thế chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ người dân và các doanh nghiệp từng bước phục hồi kinh tế. Ngành điện đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đảm bảo an toàn phòng dịch cho CNVC-LĐ để cùng thành phố bước vào giai đoạn bình thường mới.

* Để đảm bảo cung ứng điện cho TPHCM, góp phần phục hồi sản xuất và tăng trưởng kinh tế sau đại dịch, EVNHCMC có kiến nghị gì không?

- Hiện nay, EVNHCMC đang tích cực triển khai các công tác nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho phục hồi và phát triển của thành phố. Trong quá trình triển khai, Tổng công ty rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ của thành phố và địa phương trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Cụ thể: Giải quyết các điểm nghẽn trong công tác đầu tư xây dựng lưới điện trọng điểm như giải phóng mặt bằng, cơ chế chính sách, thủ tục liên quan đến đất đai, điều chỉnh cục bộ các quy hoạch; đồng thuận với ngành điện trong các công tác tham vấn cộng đồng, thỏa thuận tuyến, vị trí lắp đặt thiết bị điện cũng như trong giai đoạn thi công các công trình đầu tư, kiện toàn lưới điện đảm bảo cung cấp điện.

Ngoài ra, EVNHCMC rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ của thành phố và địa phương trong việc hỗ trợ tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận và ủng hộ các hoạt động của ngành điện trong các hoạt động hiện đại hóa, chuyển đổi số để từng bước nâng cao chất lượng công tác chăm sóc khách hàng của ngành điện.

Tin cùng chuyên mục