Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đã có bước tiến mới trong xử lý cán bộ vi phạm

Tổng Bí thư cho biết, một số các vụ trọng tâm, trọng điểm vẫn đang làm và sẽ làm. Trong đó có những vụ cách đây nhiều năm, đối tượng rất ghê gớm, nổi tiếng, thậm chí chạy trốn đi rồi, nhưng "trốn cũng không thể trốn được và ai bao che cũng không được, ai bao che xử lý người bao che".

Sáng 15-10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Cùng dự có đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đã có bước tiến mới trong xử lý cán bộ vi phạm ảnh 1 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu dự hội nghị tiếp xúc cử tri, đơn vị bầu cử số 1, TP Hà Nội. Ảnh: VIẾT CHUNG

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần tăng cường các giải pháp kiểm soát quyền lực để các cơ quan, cán bộ công chức thực hiện đúng thẩm quyền, chỉ được làm những điều pháp luật quy định, cho phép.

Cho rằng thời gian qua nhiều vụ tham nhũng, tiêu cực xảy ra trong một thời gian dài ở các địa phương, nhưng Đoàn đại biểu Quốc hội chưa bám sát, chưa quan tâm giải quyết đến nơi đến chốn, cử tri Vương Hữu Phú (quận Ba Đình) đề nghị nâng cao vai trò giám sát của các đại biểu Quốc hội. Cử tri dẫn chứng 7 trường hợp Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương trước kia có thành tích, có công lao cống hiến nhưng nay không còn trong sáng, hành động vì lợi ích cá nhân đã bị xử lý khai trừ, cách chức, cho thôi nhiệm vụ kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Cử tri này cho biết, dư luận đánh giá rất cao việc Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã thực hiện tốt chủ trương của Đảng "có vào, có ra, có lên, có xuống".

Cử tri Vũ Thị Thành (Đống Đa) cũng bày tỏ: "Thực sự đau lòng và tiếc cho những cán bộ này bởi lòng tham, sự suy thoái đạo đức, lối sống, suy thoái tư tưởng chính trị. Đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: Suy thoái tư tưởng chính trị là gốc của tham nhũng”.

Cử tri Vũ Thị Thành đề nghị cần nghiên cứu, củng cố cơ chế chính sách kiểm soát quyền lực; đồng thời cải cách tiền lương hợp lý cho công chức, viên chức, nhất là cán bộ công chức cấp xã, phường.

Phát biểu cảm ơn các ý kiến cử tri “rất chắc, ngắn gọn, sâu sắc, sát thực tiễn”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tổ đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến của cử tri để báo cáo Quốc hội.

Đồng tình với kiến nghị của cử tri về việc kiểm soát quyền lực, Tổng Bí thư nêu vụ việc tiêu biểu đã bị xử lý ở Hải Dương, khi “không phải một người, mà có sự móc ngoặc với nhau từ Bí thư Tỉnh ủy cho đến cán bộ các cấp và còn cả với cán bộ trên Trung ương”. Với đầy đủ bằng chứng và căn cứ vững chắc, tại Hội nghị Trung ương 6, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng đã bị kỷ luật ở mức cao nhất là khai trừ Đảng.

Tổng Bí thư khẳng định rõ cuộc chiến đấu với tiêu cực, tham nhũng vẫn còn tiếp tục. Ảnh: VIẾT CHUNG
Theo đồng chí Nguyễn Phú Trọng, tại Hội nghị Trung ương vừa qua đã có một quyết định mới, một bước tiến mới, cụ thể là nếu cán bộ thấy có khuyết điểm, tự nhận và xin thôi, tự từ chức thì Trung ương hoặc các cơ quan có thẩm quyền đồng ý quyết định cho thôi.

"Việc này nhẹ nhàng hơn, nhưng vẫn đảm bảo người có khuyết điểm bị mất hết các chức vụ. Còn ai có điều kiện, sức khỏe, khả năng thì có thể tham gia vào công việc khác phù hợp hơn. Không phải cứ xử thật nặng, không còn tình nghĩa gì mới là nghiêm", Tổng Bí thư nói. Người đứng đầu Đảng khẳng định rõ, cuộc chiến đấu với tiêu cực, tham nhũng vẫn còn tiếp tục, chưa phải đã hết và một số các vụ trọng tâm, trọng điểm đang làm và sẽ làm.

Trong đó có những vụ cách đây nhiều năm, đối tượng rất ghê gớm, nổi tiếng, thậm chí chạy trốn đi rồi, nhưng "trốn cũng không thể trốn được và ai bao che cũng không được, ai bao che xử lý người bao che".

"Tinh thần giáo dục cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe là chính, chứ không thích thú gì kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình. Nhưng vì sự tiến bộ chung, để giáo dục người khác đừng đi vào vết xe đổ ấy nên Trung ương buộc phải làm và yêu cầu các cấp cũng phải làm như Trung ương", Tổng Bí thư nói rõ.

Tin cùng chuyên mục