Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm cấp nhà nước Vương quốc Campuchia

Chiều 25-2, sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đến thủ đô Phnom Penh, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước Vương quốc Campuchia. 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. Ảnh: TTXVN

Ngay sau lễ đón chính thức, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

Tình đoàn kết đặc biệt

Quốc vương Norodom Sihamoni khẳng định, chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là sự kiện trọng đại có ý nghĩa lịch sử, đúng vào dịp hai nước vừa tổ chức trọng thể các hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot Ieng Sary và cũng là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trên cả hai cương vị Tổng Bí thư và Chủ tịch nước, thể hiện sinh động tình cảm, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Campuchia.

Quốc vương bày tỏ cảm ơn sâu sắc và không bao giờ quên sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn và toàn diện mà Đảng Cộng sản Việt Nam, nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân Campuchia trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thoát khỏi thảm họa diệt chủng, cũng như trong giai đoạn tái thiết và phát triển đất nước. Quốc vương khẳng định, nhân dân Việt Nam là người bạn vĩ đại và tin cậy của nhân dân Campuchia; nhân dân Campuchia mãi là người bạn láng giềng tốt, luôn sát cánh bên cạnh nhân dân Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng trở lại thăm Vương quốc Campuchia, được chứng kiến những thành tựu to lớn, rất đáng tự hào mà nhân dân Campuchia đạt được trong những năm qua, đặc biệt là việc Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI, thành lập Quốc hội và Chính phủ mới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tin tưởng dưới sự trị vì của Quốc vương Norodom Sihamoni và sự lãnh đạo của Chính phủ Hoàng gia Campuchia, nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới to lớn hơn trong công cuộc xây dựng thành công một nước Campuchia hòa bình, độc lập, trung lập, dân chủ và tiến bộ xã hội và có quan hệ hữu nghị với tất cả các nước trên thế giới, nhất là các nước láng giềng, khu vực, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Hai nhà lãnh đạo cho rằng, thành quả của quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian qua bắt nguồn từ quan hệ láng giềng gần gũi, gắn bó lâu đời và đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, tài sản chung vô giá của hai nước; khẳng định việc bảo vệ, gìn giữ và phát triển mối quan hệ quý báu này là trách nhiệm chung của hai nhà nước và nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ trước lịch sử của hai dân tộc, cũng như tương lai tươi sáng của hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đề nghị Quốc vương Norodom Sihamoni, trên cương vị tối cao của mình, tiếp tục quan tâm, chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, nhất là về địa vị pháp lý cho người gốc Việt để họ có cuộc sống ổn định, thực sự yên tâm, phấn khởi lao động, sản xuất, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của Campuchia, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, láng giềng tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi tặng Quốc vương 100 bộ máy vi tính để Quốc vương làm quà tặng các cơ sở giáo dục của Campuchia.

Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến dâng hoa tại Tượng đài Norodom Sihanouk; đến thăm, chúc sức khỏe Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk. Tối cùng ngày, Quốc vương Norodom Sihamoni mở quốc yến tại Hoàng cung, chào mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Thể hiện sự coi trọng quan hệ Lào - Việt Nam

Trước đó, sáng 25-2, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đồng chí Saysomphone Phomvihane, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm cấp nhà nước Vương quốc Campuchia ảnh 1 Sáng 25-2, tại thủ đô Vientiane, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên đại sứ quán, đại diện cộng đồng, lưu học sinh và doanh nghiệp Việt Nam tại Lào 
Đồng chí Saysomphone Phomvihane bày tỏ vui mừng được biết Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã chọn Lào là nước đến thăm đầu tiên trên cương vị mới, thể hiện sự coi trọng quan hệ Lào - Việt Nam. Đồng thời, hoàn toàn nhất trí với ý kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về việc tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ giao lưu hữu nghị, hợp tác giữa hai Mặt trận và các tổ chức thành viên, đặc biệt là giữa hai Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao vai trò của Mặt trận Lào xây dựng đất nước trong hệ thống chính trị của Lào, với các hoạt động thiết thực nhằm đoàn kết, tập hợp nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Đồng thời, hoan nghênh kết quả hợp tác giữa hai tổ chức Mặt trận hai nước. Hai bên đã có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, có ý nghĩa thiết thực, góp phần tăng cường hiểu biết, tình cảm hữu nghị thân thiết giữa nhân dân hai nước, tham gia tích cực và hiệu quả vào việc thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Lào trên tất cả các lĩnh vực.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn hai tổ chức Mặt trận hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau, thực hiện tốt các thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai bên.

Cùng ngày, CHXHCN Việt Nam - CHDCND Lào đã ra tuyên bố chung.

Điện cảm ơn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Vorachith

Kính gửi: Đồng chí Bounnhang Vorachith

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Rời đất nước hoa Chămpa tươi đẹp, kết thúc chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, tôi và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam xin gửi lời chào thân thiết và lời cảm ơn chân thành đến Đồng chí và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã dành cho chúng tôi sự đón tiếp nồng nhiệt, trọng thị, chu đáo, thân tình, thể hiện sinh động mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào. 

Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, kết quả tốt đẹp của chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào tiếp tục phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực trên các lĩnh vực, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chúc nhân dân Lào anh em, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; xây dựng thành công nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và phồn vinh theo mục tiêu xã hội chủ nghĩa.

Chúc mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Chúc Đồng chí và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước Lào dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công trên cương vị đầy trọng trách của mình.

Tin cùng chuyên mục