Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Phòng chống tham nhũng là công cuộc trường kỳ, nhiều gian nan và phải tiếp tục đấu tranh

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, phòng chống tham nhũng vừa qua là rất mạnh, xử lý rất nghiêm. Chưa nhiệm kỳ nào mà nhiều cán bộ, Ủy viên Bộ Chính trị, Trung ương lại bị xử nhiều như vậy, thu hồi nhiều tài sản như vậy.

Ngay sau khi bế mạc Đại hội XIII của Đảng, sáng 1-2, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Phú Trọng chủ trì buổi họp báo, thông báo kết quả Đại hội với sự tham dự của hơn 500 phóng viên báo chí trong và ngoài nước.

Cùng tham gia buổi họp báo có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Lê Minh Hưng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Hoàng Bình Quân, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Mai Văn Chính, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Giám đốc Trung tâm Báo chí Đại hội XIII; Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Phòng chống tham nhũng là công cuộc trường kỳ, nhiều gian nan và phải tiếp tục đấu tranh ảnh 1 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí tham gia buổi họp báo về kết quả Đại hội XIII của Đảng ngay sau lễ bế mạc Đại hội, sáng 1-2. Ảnh: VIẾT CHUNG
Phát biểu với báo chí trong và ngoài nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cảm ơn đông đảo lực lượng báo chí đã đến đưa tin, phục vụ Đại hội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, đến giờ phút này, Đại hội đã thành công rất tốt đẹp, rút ngắn gần 2 ngày so với kế hoạch; mọi kế hoạch đều được hoàn thành và cho rằng, đây là một trong những Đại hội thành công thực sự cả về nội dung, cách thức tổ chức, lề lối làm việc, cũng như việc thông qua Nghị quyết.

Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ, trong các đại hội, khó nhất là chuẩn bị văn kiện. Các văn kiện Đại hội lần này mang tầm tổng kết rất cao, có ý nghĩa nâng lên tầm lý luận. Các văn kiện đã được chuẩn bị chu đáo từ năm 2018, với 80 lần chỉnh sửa qua nhiều lần lấy ý kiến rộng rãi; lần đầu tiên đăng công khai trên báo chí các dự thảo văn kiện; tập hợp ý kiến tại Đại hội các cấp và tiếp tục được góp ý, hoàn thiện ở Đại hội. Do đó, văn kiện là kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, không phải là của nhóm làm văn kiện. Nhờ thế, Đại hội đã thảo luận rất thống nhất. Đây là điểm mới của Đại hội lần này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Phòng chống tham nhũng là công cuộc trường kỳ, nhiều gian nan và phải tiếp tục đấu tranh ảnh 2 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: VIẾT CHUNG
Về công tác nhân sự, theo đồng chí Nguyễn Phú Trọng, việc này cũng được chuẩn bị từ năm 2018; làm từng bước, từ dễ đến khó, do đó được Đại hội đánh giá rất cao.
Công tác tổ chức Đại hội cũng chu đáo, không để xảy ra bị động, nhất là trong bối cảnh có dịch. Việc ăn, ở tập trung cũng là để tránh tổ chức ăn uống, vận động phiếu bầu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, công tác chuẩn bị từ văn kiện, nhân sự Đại hội, tổ chức Đại hội rất chu đáo, góp phần vào thành công của Đại hội. Các vấn đề được chuẩn bị chu đáo nên được Đại hội thống nhất cao, biểu quyết nhanh, kể cả vấn đề văn kiện, nhân sự. Đơn cử, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương khóa XIII chỉ bầu một buổi sáng là xong nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, thành công của Đại hội không chỉ là bầu được đội ngũ, thông qua Nghị quyết mà phải biến Nghị quyết thành hành động, tổ chức thực hiện tốt; phải tạo ra được của cải vật chất cho xã hội, dân phải giàu, nước phải mạnh lên. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ, đồng chí cảm nhận được sự hồ hởi, phấn khởi của các đại biểu.

“Đến giờ phút này có thể khẳng định, Đại hội thành công tốt đẹp, ra được Nghị quyết về phương hướng phát triển giai đoạn tới, truyền được cảm hứng để phát triển, làm cho Đảng đã đoàn kết càng đoàn kết hơn, để cho đất nước ngày càng phát triển hơn, đáp ứng được nguyện vọng của toàn thể nhân dân”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Phòng chống tham nhũng là công cuộc trường kỳ, nhiều gian nan và phải tiếp tục đấu tranh ảnh 3 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trả lời các câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: VIẾT CHUNG
Chia sẻ về sự vất vả của lực lượng báo chí, đồng chí Nguyễn Phú Trọng cũng mong báo chí tiếp tục hoạt động nghiệp vụ nhanh nhạy, kịp thời, chính xác, hấp dẫn, cùng với đó là đấu tranh, phản bác lại những thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc để tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trả lời các nhà báo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cảm ơn lời chúc tái đắc cử Tổng Bí thư của báo chí, “không biết là chúc mừng hay chúc lo”, vì phía trước còn nhiều khó khăn, tuổi cũng đã cao. Nhưng, Đảng tin và bầu thì với trách nhiệm đảng viên, đồng chí sẽ nỗ lực hoàn thành trọng trách, vinh dự. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, dù khó khăn đến đâu, chỉ cần toàn Đảng, toàn dân đoàn kết một lòng thì nhất định vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ.

Chia sẻ về vấn đề phòng chống tham nhũng (PCTN), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, "PCTN là vấn đề ở đâu cũng có, thời nào cũng có, chỉ là ở mức độ nào vì đó là bệnh của những người có chức, có quyền, khi nắm tiền của trong tay thì rất dễ tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm". Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, PCTN được bắt đầu phát động từ năm 2013, khi đồng chí là Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN. Từ đó đến nay, công tác PCTN được làm liên tục, xử nhiều vụ, nhiều đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Trung ương bị khởi tố, vào tù; thu hồi nhiều tài sản. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng chia sẻ "không thể tưởng tượng được là thu hồi hàng chục triệu USD".  

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Phòng chống tham nhũng là công cuộc trường kỳ, nhiều gian nan và phải tiếp tục đấu tranh ảnh 4 Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: VIẾT CHUNG
Theo đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, PCTN là cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ, không mỏi mệt, không có vùng cấm. “Khi được hỏi, gần Đại hội rồi có xử không, tôi nói kể cả mai Đại hội thì hôm nay vẫn đưa ra xử. Thực tế, sát Đại hội vẫn khởi tố”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết và nhấn mạnh, PCTN "không để trị ai, thù oán ai, mà hoàn toàn là nhân văn, nhân đạo"; cưa một cây mọt, sâu để cứu cả rừng cây như Bác Hồ đã dặn; xử một người để cứu muôn người, xử để răn đe, cảnh tỉnh là chính, "không phải xử để cốt xử cho nhiều, cho nặng".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, PCTN vừa qua là rất mạnh, xử lý rất nghiêm. Chưa nhiệm kỳ nào mà nhiều cán bộ, Ủy viên Bộ Chính trị, Trung ương lại bị xử nhiều như vậy, thu hồi nhiều tài sản như vậy. “Có người hối lộ, xách vali tiền đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương biếu xén, lấp liếm. Cán bộ liền bảo khóa lại, lập biên bản, anh ký vào đây rồi xách vali về”. Theo đồng chí Nguyễn Phú Trọng, PCTN rất khó khăn, phải đối mặt nhiều cám dỗ, "vì tiền ai cũng thích" nhưng phải vì danh dự để chiến thắng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ, PCTN là công cuộc trường kỳ, còn nhiều gian nan, và phải tiếp tục đấu tranh; còn sự suy thoái vì tiền, chức, quyền thì còn phải tiếp tục đấu tranh.

4 nguy cơ lớn vẫn hiện hữu

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời báo chí về những nguyên nhân tạo nên dấu ấn của nhiệm kỳ XII, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cho biết, văn kiện nhấn mạnh đến những thành tựu quan trọng, mang lại nhiều dấu ấn nổi bật toàn diện. Về khách quan, trước hết là sự kế thừa, liên tục, bền bỉ nhiều nhiệm kỳ. Bên cạnh đó là sự đoàn kết thống nhất, sự lãnh đạo chỉ đạo đúng đắn kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy đảng. Điều quan trọng nhất, văn kiện lần này nhấn mạnh vai trò của nhân dân, của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và sự nỗ lực của cán bộ đảng viên và nhân dân.

Về những nguy cơ tác động mạnh mẽ nhất đến Việt Nam trong nhiệm kỳ mới, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho biết, trong văn kiện ghi rất rõ, ngoài tụt hậu về kinh tế, vấn đề tham nhũng lãng phí, tự diễn biến, tự chuyển hóa, sự chống phá của các thế lực thù địch... là những thách thức. Các thách thức này đều có tương tác với nhau, muốn xử lý phải làm đồng bộ, có các giải pháp tích cực.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cho rằng, 4 nguy cơ mà Hội nghị toàn quốc của Đảng giữa nhiệm kỳ khóa VII (tháng 1-1994) đã xác định (gồm: nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế; nguy cơ chệch hướng xã hội chủ nghĩa; nạn tham nhũng và các tệ nạn xã hội; âm mưu và hành động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch) đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Trong những năm vừa qua, Đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo để tích cực đấu tranh ngăn ngừa những nguy cơ này. Đến thời điểm hiện nay, các nguy cơ này vẫn còn tồn tại và có một số mặt, diễn biến có tính chất phức tạp hơn. 4 nguy cơ này quan hệ chặt chẽ và thúc đẩy lẫn nhau, nguy cơ nào cũng nguy hại và đều phải đấu tranh, phải ngăn chặn, đẩy lùi, không thể chủ quan, xem thường.

Tuy nhiên, đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, nếu xét về tổng thể thì yếu tố bên trong, yếu tố nội lực của Đảng, đất nước, dân tộc, nhân dân ta là quan trọng nhất, các thế lực thù địch luôn luôn muốn thực hiện diễn biến hòa bình với Đảng ta, với chế độ ta. “Nhưng, nếu chúng ta thực sự đoàn kết, vững vàng, bản lĩnh chính trị cao và dựa trên trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân thì không có thế lực nào có thể ngăn cản con đường phát triển của đất nước chúng ta”, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục