Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ trên miền đất Tổ

Chương trình "Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và Hội làng Việt cổ" nhằm quảng bá các tiềm năng văn hóa độc đáo của Phú Thọ nói chung, huyện Thanh Thủy nói riêng, đặc biệt là tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ, từ đó quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch và sản phẩm làng nghề của địa phương đến đông đảo người dân.

Lễ hội đền Mẫu Âu Cơ- Phú Thọ
Lễ hội đền Mẫu Âu Cơ- Phú Thọ
Chương trình sẽ được tổ chức từ ngày 15 đến ngày 17-11, tại Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh (Thanh Thủy, Phú Thọ).
Đại diện Sở VH-TT-DL Phú Thọ cho biết, chương trình Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và Hội làng Việt cổ với chủ đề "Cội nguồn và khát vọng" gồm 4 hoạt động chính: Trưng bày Tín ngưỡng thờ Mẫu; Hội làng Việt cổ; Âm sắc nguồn cội và Trình diễn văn hóa dân gian đường phố.
Chương trình sẽ có sự tham gia của 800 nghệ nhân, người dân- những diễn viên không chuyên nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa bản địa, giáo dục người dân thêm tự hào với di sản của cha ông.
Hiện Phú Thọ có 260 lễ hội các loại. Nhiều lễ hội đã trở thành biểu tượng văn hóa tâm linh, độc đáo như: Lễ hội đền Hùng, Lễ hội đền Mẫu Âu Cơ, hội Trò Trám tứ xã, hội phết Hiền Quan, hội rước voi Đào Xá...
Chương trình tôn vinh tín ngưỡng thờ mẫu và Hội làng Việt cổ năm 2019 mang tính chất diễn xướng là cách làm độc đáo, phát huy vốn văn hóa cổ truyền để "đánh thức" các tiềm năng du lịch địa phương và kết nối giới thiệu đặc sản địa phương đến với đông đảo người tiêu dùng trong nước.
Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ trên miền đất Tổ ảnh 1 Nhiều loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống sẽ được tôn vinh trong ngày hội
Liên hoan “Âm sắc nguồn cội” cũng là một điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chương trình.
Theo đó, các nghệ nhân, diễn viên địa phương sẽ trình diễn các loại hình nghệ thuật có giá trị được UNESCO công nhận như: Hát xoan, ca trù đến các loại hình di sản nghệ thuật khác như hát văn, hát xẩm, đâm đuống…
Bên cạnh đó còn có khu trưng bày hàng nông sản và sản phẩm làng nghề đặc trưng của tỉnh Phú Thọ như: Chè xanh, chè đen, nấm, thịt chua, thịt muối, bánh cổ truyền, gà chín cựa, cá sông, cam, bưởi, mây tre đan… hứa hẹn tạo sức hấp dẫn với đông đảo người dân và du khách.

Là cố vấn của chương trình, ông Nguyễn Duy Hiền, Nguyên Giám đốc Trung tâm Festival Huế, cho biết, chuỗi hoạt động sẽ nhằm tôn vinh văn hóa truyền thống của dân tộc, đặc biệt là mảnh đất Tổ Phú Thọ. Với hoạt động Hội làng Việt cổ, những hoạt động tái hiện được dựa trên hình ảnh sinh hoạt văn hóa ở trên hoa văn Trống Đồng. Điểm nhấn tạo nên sự khác biệt của chương trình khi khai thác và sử dụng tối đa lực lượng không chuyên tại địa phương, để giới thiệu và tôn vinh bản sắc của quê hương một cách sống động nhất.

Lễ khai mạc chương trình sẽ diễn ra lúc 15 giờ ngày 16-11.

Tin cùng chuyên mục