Tôn vinh những người mẹ hiến tặng sữa


Sáng 6-8, Bệnh viện Hùng Vương khánh thành Ngân hàng sữa mẹ với quy mô đầu tư gần 6 tỷ đồng, có thể thanh trùng 62 lít sữa mẹ mỗi ngày. Đây là ngân hàng sữa mẹ thứ 2 tại khu vực miền Nam và là một trong 4 ngân hàng sữa mẹ đang hoạt động trên cả nước. 
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tặng quà những người mẹ đã tặng sữa cho ngân hàng sữa. Ảnh: CAO THĂNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tặng quà những người mẹ đã tặng sữa cho ngân hàng sữa. Ảnh: CAO THĂNG

Từ trung tâm HOPE đến Ngân hàng sữa mẹ

PGS-TS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết, trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành tại TPHCM, cao điểm mỗi ngày có đến hơn 200 thai phụ trở thành F0 và số trẻ sơ sinh được sinh ra từ thai phụ mắc Covid-19 cũng gia tăng. Các bé vô cùng thiệt thòi khi không được “da kề da” với mẹ.

Để đảm bảo an toàn, các bé được đưa đến khoa Sơ sinh, cách ly gia đình đến 72 giờ để chờ xét nghiệm. Thậm chí, nhiều bé không được về nhà bởi hầu như tất cả người thân trong gia đình đều là F0. Lúc ấy, bệnh viện thật sự quá tải khi năng lực chăm sóc tại đây tối đa chỉ hơn 100 bé. Vì vậy, bệnh viện thành lập Trung tâm HOPE để tạm thời nuôi dưỡng các bé trong khi chờ mẹ khỏi Covid-19. 

“Tuy có nhiều chị em tình nguyện chăm sóc các bé nhưng các bé vẫn chịu thiệt thòi khi không có nguồn sữa mẹ. Thấy vậy, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, đã se duyên cho bệnh viện với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát lên kế hoạch thành lập ngân hàng sữa mẹ”, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết cho hay.

Sau khi có kế hoạch, bệnh viện đã nhanh chóng thực hiện nhưng vào thời điểm đó, toàn TPHCM phải thực hiện cách ly nên việc xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị gặp muôn vàn khó khăn. Sau khi thành phố kiểm soát được dịch bệnh thì tình hình thế giới liên tiếp có biến động, việc mua sắm trang thiết bị càng thêm khó. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng, đến nay, Ngân hàng sữa mẹ chính thức đưa vào hoạt động. Ngân hàng có thể cung cấp được sữa mẹ cho tất cả trẻ sơ sinh non tháng, bệnh lý, trẻ có mẹ bị bệnh nặng... 

Mong nhiều người mẹ tự nguyện tặng sữa

Chị Trần Thị Thanh Nhàn (ngụ TPHCM) cho biết, chị sinh con được 39 tuần và từ ngày 8-7 đã đồng hành tặng sữa cho Ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Hùng Vương với khoảng 13 lít sữa. Chị Phạm Thị Thu Trang dù đang nuôi con sinh non ở Bệnh viện Hùng Vương cũng mạnh dạn đăng ký hiến tặng sữa của mình. “Tôi rất xúc động khi được các bác sĩ thông báo 12 lít sữa mà tôi hiến tặng đều đạt chuẩn và đã cung cấp cho các bé sinh non, nhẹ cân, bệnh lý khác. Đây là một trải nghiệm quý giá trong cuộc đời của tôi”, chị Trang bày tỏ. 

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chia sẻ, trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, chứng kiến rất nhiều trẻ sơ sinh không được bú mẹ, không được gần gia đình, phải dựa vào sự chăm sóc của đội ngũ y bác sĩ và các tình nguyện viên đã thôi thúc đồng chí tìm kiếm các nguồn hỗ trợ để thành lập ngân hàng sữa mẹ cho trẻ sơ sinh. “Đến Trung tâm HOPE, chúng tôi rất cảm động khi thấy điều kiện cơ sở vật chất tạm bợ, được trưng dụng từ một trường mầm non để đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc các cháu.

Đội ngũ y bác sĩ, tình nguyện viên nơi đây phải vừa làm, vừa nuôi, vừa hoàn thiện nhưng tình cảm thật đong đầy”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhớ lại.  
Theo Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, Ngân hàng sữa mẹ sẽ bù đắp cho các trẻ sinh ra trong đại dịch; đồng hành với các trẻ sơ sinh non tháng, bệnh tật tại Bệnh viện Hùng Vương cũng như các bệnh viện nhi khoa khác ở khu vực phía Nam, góp phần giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tật ở trẻ sơ sinh.

Đồng chí mong muốn Bệnh viện Hùng Vương làm tốt hơn nữa công tác truyền thông để ngày càng nhiều bà mẹ tự nguyện trao tặng những giọt sữa quý báu để nuôi các trẻ có nhu cầu. “Xin được tôn vinh những bà mẹ đã hiến tặng sữa và cả nhân viên đang làm việc tại các Ngân hàng sữa mẹ. Chính các bạn - những con người thầm lặng, đang hàng ngày làm nên những điều kỳ diệu”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ bày tỏ.

Theo PGS-TS-BS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương ra đời trong bối cảnh diễn ra Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ (1-8) có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy phong trào nuôi con bằng sữa mẹ tại Việt Nam. Bệnh viện Hùng Vương cần tiếp tục hoàn thiện quy trình từ tiếp nhận, xử lý, lưu trữ, phân phối sữa mẹ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Đồng thời, tạo điều kiện để việc cho - nhận sữa được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Tin cùng chuyên mục