Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế người hiến máu (14-6), sáng 7-6, Hội Chữ thập đỏ TPHCM tổ chức chương trình tôn vinh người hiến máu nhân đạo tiêu biểu nhằm động viên, khích lệ tinh thần những người đã nhiều lần tình nguyện cho đi giọt máu của mình để cứu người.
Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Văn Lưu và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Trần Trường Sơn tặng hoa chúc mừng các cá nhân điển hình hiến máu tình nguyện. Ảnh: Thanhuytphcm.vn
Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Văn Lưu và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Trần Trường Sơn tặng hoa chúc mừng các cá nhân điển hình hiến máu tình nguyện. Ảnh: Thanhuytphcm.vn

Năm nay, 15 cá nhân tiêu biểu được UBND TPHCM tặng bằng khen do có nhiều đóng góp trong công tác hiến máu nhân đạo. Đây là những cá nhân đã hiến máu nhân đạo từ 50 lần trở lên đồng thời hàng năm góp phần kêu gọi, vận động người thân, người sống xung quanh tham gia hiến máu tình nguyện. Tiêu biểu như trường hợp của anh Đỗ Thanh Phương (SN 1971, hội viên Hội Chữ thập đỏ quận 3) với 71 lần hiến máu tình nguyện và hàng năm vận động 30 người dân địa phương tham gia hiến máu; hay như chị Lưu Ngọc Dung (SN 1966, thành viên Câu lạc bộ Máu hiếm tại huyện Hóc Môn) đã có gần 50 lần hiến máu tình nguyện. Chị Dung chia sẻ, do có nhóm máu hiếm (nhóm máu AB) nên nhiều lần chị vượt hàng chục cây số trong đêm để kịp thời hiến máu cho người có cùng nhóm máu đang trong cơn nguy kịch...

Tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM Trần Trường Sơn cho biết, mục đích của Ngày Quốc tế người hiến máu nhằm kêu gọi cộng đồng ghi nhận và tôn vinh hành động cao đẹp của những người đã từng hiến máu cứu người. “Với xã hội, họ có thể chỉ là những người bình thường nhưng với người bệnh, họ thực sự là những anh hùng vì đã đem tặng món quà vô giá là máu. Nhờ thế, hàng năm trên thế giới đã có hàng triệu người được cứu sống”, ông Trần Trường Sơn nhấn mạnh. 

Những năm qua, phong trào hiến máu nhân đạo tại TPHCM liên tục phát triển. Thống kê từ năm 1994 đến nay, Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM đã tiếp nhận hơn 3 triệu đơn vị máu. Giai đoạn từ tháng 1-2020 đến nay, dù ảnh hưởng dịch Covid-19 phải thực hiện cách ly toàn xã hội nhưng hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư,  Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, người dân TPHCM đã rất tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, đảm bảo đủ nguồn máu dự trữ cho cấp cứu và điều trị. 

TPHCM hiện có trên 130 cơ sở y tế điều trị, hàng ngày tiếp nhận số lượng lớn người từ nhiều tỉnh thành trong cả nước đến khám bệnh, cấp cứu và điều trị. Do đó nhu cầu về máu phục vụ cấp cứu ngày càng cao. Nhân dịp này, Hội Chữ thập đỏ TPHCM tiếp tục kêu gọi người dân thành phố tham gia hiến máu tình nguyện nhằm đảm bảo lượng máu dự trữ phục vụ cho công tác cứu người.

* Cùng ngày, Ban tổ chức chương tình Hành trình Đỏ 2020 phối hợp với Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Cao Bằng tổ chức ngày hội hiến máu “Giọt hồng miền non nước” và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2020. Ngày hội đã thu hút gần 1.500 người đăng ký hiến máu tình nguyện. 

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, cho biết, chương trình Hành trình Đỏ năm 2020 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với thời gian dài nhất và nhiều địa phương tham gia nhất. Với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”, Hành trình Đỏ 2020 kéo dài từ ngày 6-6 tới 8-8 tại 42 tỉnh, thành phố. 

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013, qua 7 năm, đã có 50 tỉnh, thành phố tham gia Hành trình Đỏ. Chương trình đã vận động, tiếp nhận được hơn 250.000 đơn vị máu, góp phần đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân cả nước về hiến máu tình nguyện, mở rộng đối tượng hiến máu, thúc đẩy phong trào hiến máu ngày càng chất lượng, hiệu quả, bền vững.

Tin cùng chuyên mục