Tôn vinh 189 tấm gương nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2015-2019

Sáng 19-11, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức Hội nghị Tuyên dương điển hình tiên tiến ngành giáo dục TPHCM giai đoạn 2015-2019. 
Đến tham dự có các đồng chí: Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM. 
Tôn vinh 189 tấm gương nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2015-2019 ảnh 1 Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD - ĐT TPHCM phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT TP cho biết, từ năm 1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã chính thức lấy ngày 20-11 là Ngày Nhà giáo Việt Nam. Từ đó đến nay, ngày này trở thành ngày truyền thống, là ngày tết thật sự nhằm tôn vinh các thầy, cô giáo.
Giám đốc Sở GD-ĐT bày tỏ, nghề giáo là nghề rất đặc biệt. Bằng nhân cách của mình kết hợp với phương pháp nêu gương, các thầy, cô giáo đã tác động, truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ học trò với đầy đủ tâm hồn, nhân cách, tri thức và thể chất để tham gia quá trình xây dựng và phát triển xã hội. 
Trong đó, cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo" đã được từng thầy, cô thấm nhuần và thực hiện một cách tự giác. Chúng ta tự hào về chất lượng giáo dục của TP không ngừng nâng cao nhưng để xứng tầm với sự phát triển về kinh tế và xã hội của TP, thật sự trở thành trung tâm giáo dục, đào tạo của cả nước và vươn tầm sánh vai với các nước tiên tiến trong khu vực, học sinh TP cần được tạo điều kiện để phát triển năng khiếu, tư duy, có kỹ năng tự học, năng động và sáng tạo trong việc vận dụng kiến thức. 
Trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, những công dân TP tương lai phải biết ứng dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, tham gia nghiên cứu khoa học; biết đấu tranh với cái xấu và bảo vệ lẽ phải; sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và góp phần xây dựng xã hội hạnh phúc; đồng thời được trang bị kỹ năng để thích ứng với sự thay đổi liên tục của xã hội, đặc biệt là kỹ năng tiếng Anh và công nghệ. Những yêu cầu đó phải được giải quyết triệt để, mạnh mẽ trong quá trình thực hiện theo tiến độ đổi mới chương trình và sách giáo khoa sắp tới.
Từ thực tế đó, lãnh đạo TP nhận thức rõ chính đội ngũ cán bộ quản lý, thầy, cô giáo là những chiến sĩ trực tiếp, quyết định thắng lợi công cuộc đổi mới và tiếp nối quá trình phát triển của giáo dục và đào tạo TP. 
Hiện nay, TP đang xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành. Theo lộ trình trong 5 năm tới, TP sẽ bồi dưỡng cho hơn 85.000 cán bộ, giáo viên không chỉ những nội dung cần thiết theo yêu cầu chung của trung ương mà còn bổ sung thêm một số chuyên đề riêng, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế của TP.
Qua đó cho thấy, khối lượng công việc còn rất lớn, thử thách đặt ra khá nặng nề nhưng lãnh đạo ngành giáo dục tin tưởng truyền thống năng động, sáng tạo, tích cực đổi mới của đội ngũ nhà giáo của TP mang tên Bác sẽ tiếp tục được phát huy, cộng hưởng từ hiệu quả công cuộc đổi mới trong những năm qua, giúp giáo dục TP vững vàng là ngọn cờ đầu cả nước, đáp ứng niềm tin yêu, kỳ vọng của lãnh đạo và nhân dân TP. 
Tôn vinh 189 tấm gương nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2015-2019 ảnh 2 Đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho 3 nhà giáo tiêu biểu của TP
Dịp này, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP kêu gọi đội ngũ cán bộ, giáo viên, người lao động toàn ngành tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, giữ tâm sáng, chí bền, tiếp tục vượt mọi khó khăn, thử thách, xứng đáng là nhà giáo chân chính, tiếp tục sự nghiệp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của TP mang tên Bác. 
Cũng tại buổi lễ, đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP một lần nữa khẳng định, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu của đất nước.
Theo đó, ngày 20-11 hàng năm không chỉ đơn thuần là ngày kỷ niệm của ngành giáo dục mà còn là dịp để mọi người thể hiện tình cảm trân trọng, tôn kính với những cống hiến của các thầy, cô giáo, đồng thời gửi gắm niềm tin yêu, kỳ vọng với ngành giáo dục và đào tạo, qua đó củng cố lòng yêu nghề, nhiệt huyết của các nhà giáo. 
Lãnh đạo TP luôn thấu hiểu tầm quan trọng của giáo dục và đào tạo đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển TP, trong đó ưu tiên đầu tư, chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, xem đó là sự đầu tư thiết yếu cho tương lai TP.
Bên cạnh đó, lãnh đạo TP cũng luôn tự hào với đội ngũ nhà giáo vững chuyên môn, hết lòng vì học sinh thân yêu và luôn tích cực đi đầu trong mọi công cuộc đổi mới. 
Trước những yêu cầu ngày càng cao của xã hội, nhất là nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế của TP, ngành giáo dục và đào tạo đã có những giải pháp giúp đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ngày càng lớn mạnh, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, đạo đức và lối sống tốt. 
Những năm qua, giáo dục TP đã có sự lớn mạnh vượt trội, thu hút ngày càng đông giáo viên, học sinh ưu tú. Những đề án, chương trình, giải pháp đột phá đã được ngành giáo dục tích cực tham mưu, triển khai quyết liệt và đem lại những hiệu quả tích cực.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức mà ngành giáo dục và đào tạo TP phải đối mặt. Đó là kỳ vọng lớn lao vào sức bật từ chất lượng nguồn nhân lực đem đến cho sự phát triển của TP trong nhiệm kỳ mới; là thách thức từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó có quá trình hội nhập ảnh hưởng sâu sắc đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống mà giáo dục phải đón đầu. Bên cạnh đó, thách thức còn đến từ việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa bắt đầu từ năm học 2020-2021.
Để vượt qua các thách thức ấy, đồng chí Lê Thanh Liêm đề nghị ngành giáo dục đặc biệt chú trọng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, phát triển năng lực, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, thu hút người giỏi đến với nghề sư phạm và giúp thầy, cô giáo yên tâm công tác. 
Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng đã ký tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho 3 nhà giáo tiêu biểu của TP.
Tôn vinh 189 tấm gương nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2015-2019 ảnh 3 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho thầy Nguyễn Trần Khánh Bảo, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie
Ngoài ra, nhà giáo trẻ Nguyễn Trần Khánh Bảo, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie, cũng được vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 24 cá nhân khác (ngoài ngành) được trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp giáo dục".
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng tặng bằng khen cho 56 cá nhân và Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM tặng giấy khen cho 129 gương điển hình tiên tiến của ngành giáo dục và đào tạo TPHCM giai đoạn 2015-2019. 

Tin cùng chuyên mục