Tôi thành công từ Công ty phim M&T Pictures

Tôi thành công từ Công ty phim M&T Pictures

Đạo diễn Trần Hà Sơn

Đạo diễn Trần Hà Sơn

Một đạo diển khá trẻ nhưng đã được công chúng ghi nhận với những bộ phim dài tập như  Xúc xắc mùa thu, Gieo gió... Để có được thành công này, đạo diễn Trần Hà Sơn chỉ khiêm tốn: “Thành công này không chỉ của riêng tôi mà nhờ hãng phim M & T Pictures và đặc biệt là đạo diễn “tiền bối” Trần Cảnh Đôn-một người thầy, một người anh hướng dẫn trong nghề”.

° Công ty Phim truyền hình M & T Pictures là một trong những hãng phim lớn nhất nước cùng nhiều đạo diễn nổi tiếng anh đã học hỏi được những gì ở đây?

Tôi học được từ M&T Pictures bằng cách nhìn đối với khán giả là hãy làm sao thật tốt nhất để cho ra những bộ phim không bị khán giả chê trách. Từ suy nghĩ này, M&T Pictures muốn làm những bộ phim đáp ứng được nhu cầu thưởng ngoạn của mọi tầng lớp khán giả. Điều này giống như nghe nhạc Trịnh Công Sơn, từ người khoa bảng tới chị bán hàng, từ cô gái 16 đến cụ già 70 đều có thể thích, theo cách của mình. Mọi đề cương kịch bản đều được mang ra khảo sát với mọi đối tượng khán giả, chỉnh sửa, sau đó là ra kịch bản chi tiết. Quá trình xây dựng kịch bản và sản xuất cũng là quá trình làm việc liên tục và kỹ lưỡng giữa M&T Pictures và Đài Truyền hình với sự chỉ đạo sâu sát và hỗ trợ chuyên môn. M&T Pictures cũng thường vận dụng mọi phương tiện hiện có của điện ảnh Việt Nam để có những sản phẩm tốt hơn, và cũng hiểu được việc làm phim của ta chưa chỉn chu và sẵn sàng như chuẩn mực, nên đây chính là giai đoạn đầu tư, gieo trồng chứ chưa phải là lúc gặt hái. Bên cạnh đó, M&T Pictures đặt lên hàng đầu yếu tố con người. Đó là lý do M&T Pictures đã không ngừng nỗ lực để tập hợp một đội ngũ đạo diễn xuất sắc có định hướng làm việc ổn định và lâu dài. Và đặc biệt, hãng phim M& T Picture đã mạnh dạn giao phim cho những đạo diễn trẻ thực hiện. Qua đó, phát hiện được những gương mặt diễn viên mới, triển vọng.

Cảnh trong phim Gieo gió của Đạo diễn Trần Hà Sơn

Cảnh trong phim Gieo gió của Đạo diễn Trần Hà Sơn

° Đó là những bài học thực tế giúp anh thành công như ngày hôm nay?

Tôi nghĩ thành công thì chưa hẳn bởi vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng dù sao, tôi cũng tạm hài lòng với những công việc mình đã làm và đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm cho bản thân.

° Vậy anh có thể tiết lộ trước khi bước lên con đường nghệ thuật? Và đặc biệt là phim truyện truyền hình?

Tôi vốn tốt nghiệp Trường Đại học Văn hóa, sau đó tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh năm 2006. Ra trường tôi bắt tay dàn dựng các chương trình ca múa nhạc: Người đẹp thời trang 2007-2008; Tình ca đỏ (chương trình liveshow của nghệ sĩ Tạ Minh Tâm); chương trình Con đường vinh quang của Quỹ học bổng Vừ A Dính. Bắt đầu từ năm 2009 làm phó đạo diễn phim Trái đắng, cùng đạo diễn Trần Cảnh Đôn. Và sau đó, là đồng đạo diễn phim Xúc xắc mùa thu, đến phim Gieo gió thì tôi đã có thể đứng ra làm đạo diễn độc lập nhưng để làm được điều đó, tôi may mắn được đạo diễn Trần Cảnh Đôn và đạo diễn Nguyễn Thị Kim Loan giúp đỡ, tạo điều kiện nâng cao  nghề nghệp. Đặc biệt hãng phim M&T pictures đã mạnh dạn giao phim cho tôi.

° Theo chúng tôi được biết thì bộ phim Gieo gió được dư luận đánh giá khá tốt về nội dung và hình ảnh. Anh có thể chia sẻ đôi điều về bộ phim này?

Năm 2011, tôi thực hiện bộ phim Gieo gió (30 tập) phát trên kênh truyền hình TP.HCM (HTV7) đã nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả. Với thể loại tâm lý, tình cảm mang nhiều yếu tố hình sự, Gieo gió tập hợp nhiều gương mặt đang nổi trong giới giải trí Việt như Nhật Kim Anh, Quốc Cường, Hứa Vĩ Văn, Chung Thục Quyên, Thành Được, Vương Nhật Huy, MC Giang Thanh, Kiều Trinh, Kim Phương. Một trong những yếu tố tôi cho là thành công trong Gieo gió là nhờ diễn xuất của các diễn viên khá đạt. Đặc biệt là vai nữ chính Hà Linh do ca sĩ Nhật Kim Anh đảm nhiệm. Vừa qua vai diễn này cũng mang đến cho cô giải Mai Vàng 2011 hạng mục Nữ diễn viên chính điện ảnh truyền hình xuất sắc nhất. Và hiện nay, đang nằm Top 3 giải thưởng HTV Award cho giải Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất.

° Xin chúc mừng anh. Anh có thể “bật mí” về những dự định sắp tới của mình?

Khoảng cuối tháng 3-2012, tôi chính thức bấm máy bộ phim Sỏi đá cũng biết yêu (39 tập) của tác giả Đỗ Thị Thanh Hương với các diễn viên Thuyên trang, Oanh Kiều, Hồ Bích Trâm, Hoàng Cúc, Kim Cương, Hữu Luân, Bảo Châu, Hoàng Hiệp… Bộ phim nói về 5 cô gái tuổi học trò có một suy nghĩ rất ngộ nghĩnh và đáng yêu, đó là chung một lời thề không yêu. Nhưng cuộc sống đâu đơn giản như chúng ta nghĩ cho nên mỗi người đều gặp những tình huống éo le, trớ trêu trong cuộc đời, để cuối cùng họ nhận ra rằng cuộc sống không thể nào thiếu tình yêu vì tình yêu luôn là đề tài muôn thuở… Phim góp phần giúp các bạn trẻ suy ngẫm và lựa chọn con đườg đi đúng hướng trong cuộc đời. Phim thể hiện sự trẻ trung dễ thương của lứa tuổi teen. Theo tôi, đây là đề tài khá thú vị mà tôi tâm đắc. Còn bộ phim khi ra mắt thành công hay không còn tùy thuộc vào sự đánh giá của khán giả. 

° Anh có suy nghĩ gì về thời kinh tế thị trường, khi cho ra đời một bộ phim đòi hỏi đạo diễn cần phải làm gì để “lôi kéo” khán giả về với mình?

Hiện nay có rất nhiều hãng phim, mỗi hãng đều có tiêu chí riêng, đòi hỏi tính nghệ thuật ở nhiều cấp độ khác nhau, nói chung là khá khắt khe nên đòi hỏi đạo diễn phải có hướng đi riêng và có cách kể chuyện riêng của mình. Phim hay sẽ thu hút được số đông khán giả, mở ra nhiều cơ hội cho dàn diễn viên trẻ. Hiện nay, các hãng phim hoạt động đều phải có doanh thu, do đó chất lượng phim như thế nào phần lớn tùy thuộc vào khả năng làm việc của cả một tập thể từ thấp đến cao trong đoàn phim. Đặc biệt đã là đạo diễn phải làm việc nghiêm túc, biết lắng nghe và học hỏi.

° Xin cảm ơn anh!

THÁI NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục