Tôi nhớ và tôi tự hào

Vào những ngày lễ lớn của đất nước, một số khung giờ phim phải hoãn lại để dành sóng cho những chương trình truyền hình trực tiếp, cầu truyền hình… Tuy nhiên, một số khán giả lại tỏ ra khó chịu bằng những bình luận không hay trên fanpage một số nhà đài.
Chương trình biểu diễn "Lời thề độc lập". Ảnh: TTXVN
Chương trình biểu diễn "Lời thề độc lập". Ảnh: TTXVN

Tôi nghĩ không chỉ hiện tại mà tương lai, chúng ta luôn cần phải nhớ và tự hào về nền độc lập dân tộc mà chúng ta đang thừa hưởng. Những chương trình kỷ niệm các ngày lễ lớn không chỉ là cầu nối giữa quá khứ với hiện tại mà còn khơi gợi, giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay nhiều hơn về lòng yêu nước, lịch sử dân tộc. Lễ Quốc khánh 2-9 vừa qua, chương trình Lời thề độc lập được VTV thực hiện là một trong những chương trình đáng giá đó.

Và có lẽ vì lý do dịch Covid-19 nên lượng khán giả xem trực tuyến khá đông, hơn 16.500 lượt xem. Phía dưới màn hình trực tiếp, những bình luận bày tỏ cảm xúc của khán giả liên tục hiển thị: “Tự hào lắm Việt Nam! Cảm xúc dâng trào”, “Chương trình hay và ý nghĩa, các bạn trẻ nên quan tâm nhiều hơn nhé”, “Nhìn trang nhật ký của các cụ mà cảm động, tự hào thế hệ cha ông”…

Dòng nhật ký của người chuẩn bị âm thanh cho lễ đài ngày 2-9 cách đây 75 năm, hay chia sẻ từ những người bảo vệ lễ đài ngày ấy…, khiến người xem không khỏi bị cuốn theo dòng cảm xúc. Và lớp thế hệ cha ông ngày ấy, họ luôn mang trong mình một lời thề, một khát vọng độc lập để chiến đấu cho hôm nay, thế hệ chúng ta có được hòa bình, độc lập. Đổi lại tất cả những ngày chiến đấu, hy sinh gian khổ ấy chỉ là mong ước bình yên, đơn giản. Anh hùng Lực lượng vũ trang Tô Văn Đực (huyện Củ Chi) chia sẻ trong chương trình: “Lúc đó chỉ ước mơ hòa bình, không còn bom đạn, để mình lên mặt đất ngồi uống trà chừng 1 giờ cũng được”… Những lời mộc mạc, gần gũi ấy càng khiến người ta thêm xúc động và trân trọng hơn những giây phút bình yên của hiện tại.

Âm nhạc luôn là một điểm cộng đáng kể để nâng cảm xúc cho các chương trình trực tiếp. Một số bài hát cách mạng trong Lời thề độc lập được phối mới lại theo lối hát nhẹ nhàng bằng giọng ca thực lực và cảm xúc của ca sĩ kết hợp cùng đàn ghita, đàn phong cầm… Tất cả hòa cùng lời kể của các nhân chứng, tư liệu và di tích lịch sử… khiến mạch cảm xúc của chương trình thêm tự hào, trang trọng. Mỗi người, mỗi thế hệ đều có cách cảm nhận riêng, nhưng tôi tin không chỉ là dịp kỷ niệm mà dù là bao nhiêu năm đi nữa, chúng ta vẫn sẽ nhớ và tự hào về những ngày lịch sử của đất nước. Bởi nền tảng để xây dựng nên một thế hệ, nhất là thế hệ trẻ hôm nay, biết yêu nước, việc trước tiên hết phải là sự hiểu biết về lịch sử và nhớ đến những ngày lễ của đất nước.

Tạm hoãn một ngày chiếu phim hay các chương trình khác để dành sóng cho Lời thề độc lập hay một chương trình tương tự, là điều rất cần thiết. Và những chương trình như thế này càng cần phải chất lượng hơn nữa. Đây chính là cách hữu hiệu để lan tỏa tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc.

                                                                                NGUYỄN NGỌC THẢO

           (khu dân cư Gia Hòa, huyện Bình Chánh ngocnguyen…@gmail.com)

Tin cùng chuyên mục