Tỏi Lý Sơn mất mùa do nắng nóng kéo dài

Những ngày này, nông dân huyện đảo Lý Sơn đang bước vào vụ thu hoạch tỏi Đông-Xuân. Năm nay do ảnh hưởng thời tiết, nắng nóng kéo dài, nông dân vừa mất mùa tỏi lại lo chống nắng hạn.

Ông Nguyễn Văn Có (thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) đang thu hoạch tỏi, năm nay tỏi mất mùa khiến ông lỗ nặng. Ông Có cho biết: “Tôi có 3 sào tỏi, chỉ thu về khoảng 900kg tỏi tươi, so với mọi năm thì sản lượng giảm đến 40%. Đầu tư cả vụ tỏi đến khi thu hoạch còn lỗ đến 7 triệu đồng”.

Nắng nóng kéo dài, sâu bệnh và nguồn nước tưới thiếu trầm trọng. Thời điểm cây tỏi đang sinh trưởng để tạo củ thì cần tưới nước nhiều, tuy nhiên do nắng nóng, sâu bệnh nên cây tỏi sinh trưởng kém, sản lượng thấp. Ông Có cho biết, đầu vụ giá 30.000 đồng/kg tỏi tươi, đến nay giá lên được 45.000 đồng/kg tỏi tươi, dù được giá nhưng tỏi mất mùa nên bán được vẫn lỗ.

Tỏi Lý Sơn mất mùa do nắng nóng kéo dài ảnh 1 Cảnh thu hoạch tỏi năm nay kém vui khi tỏi mất mùa. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Tương tự, chị Huỳnh Thị Tuyết (thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) cũng trồng 3 sào tỏi, nhưng chỉ thu về gần 500 kg tỏi tươi. Chị Tuyết cho biết: “Năm ngoái, mỗi sào tỏi thu hoạch 400kg, năm nay mỗi sào thu chưa bằng 50%, nên người trồng tỏi càng lỗ nặng”. Chị Tuyết cho biết thêm, hiện chị đã lỗ đến 18 triệu đồng trên 3 sào tỏi, để đỡ chi phí thuê nhân công, cả gia đình đến mùa thu hoạch phải ra đồng nhổ tỏi.

Tỏi Lý Sơn mất mùa do nắng nóng kéo dài ảnh 2 Cây tỏi khô khốc và hư hại do thời tiết nắng nóng kéo dài. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Dưới trời nắng nóng, đồng ruộng thiếu nước đến khô khốc. Ông Có, chị Tuyết và nhiều nông dân phải tranh thủ lúc sáng sớm khi mặt trời chưa mọc để chạy nước, lúc này mạch nước ngầm nhiều và sương xuống. Nhưng phải cách 4-5 ngày, nông dân trồng tỏi mới chạy nước lại một lần vì phải nhường nước cho đồng ruộng khác.

Tỏi Lý Sơn mất mùa do nắng nóng kéo dài ảnh 3 Người dân buồn rầu vì lá tỏi xơ xác, hư hại, sản lượng thấp. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, giá tỏi năm nay khoảng 40.000 đến 45.000 đồng/kg nhưng do mất mùa nên sản lượng tỏi thấp. Hiện tại, UBND huyện Lý Sơn đang giao cho các xã thống kê tình hình tỏi các địa phương. Trong thời tiết nắng hạn kéo dài, thiếu nước tưới thì UBND huyện hướng dẫn nông dân chuyển đổi cây trồng.

“So với mọi năm, sau vụ tỏi thì nông dân xuống giống vụ hành, nhưng năm nay do nắng hạn, thiếu nước nên đa phần nông dân chuyển sang trồng bắp và đậu xanh, loại cây ít tưới nước hơn” - Bà Hương nói.

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng cạn kiệt nguồn nước ngầm tại đảo, UBND huyện Lý Sơn yêu cầu người dân không khoan thêm giếng và thực hiện kiểm tra tại các giếng thường xuyên.

Tin cùng chuyên mục