“Tôi không chọn an phận”

“Là một nhân viên trong công ty, với khả năng của mình tôi có thể dễ dàng hoàn thành công việc được giao, hết giờ rồi về, an phận như vậy vẫn được. Nhưng tôi không chọn cách sống đó, mà từng ngày cố gắng. Có một động lực từ bên trong luôn thôi thúc tôi phải làm gì đó mới mẻ, giúp đỡ cho mọi người”. 
Đây là tâm sự của một đảng viên trẻ - anh Phan Châu Tuấn, 31 tuổi, Trưởng phòng Đào tạo Công ty TNHH Lập Phúc, một công ty tư nhân chuyên về cơ khí khuôn mẫu chính xác đóng tại quận 7, TPHCM.
“Tôi không chọn an phận” ảnh 1 Đảng viên trẻ Phan Châu Tuấn
Sao mình không tiên phong?

Hồi học tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, anh Tuấn học kỹ sư ngành cơ khí chế tạo máy. Trong khi cả lớp làm đề tài tốt nghiệp về kỹ sư cơ khí thì anh một mình một lối, chọn đề tài liên quan đến sư phạm. Ra trường, đi làm ở Công ty Lập Phúc được 5 năm, lãnh đạo nhìn thấy ở anh sự nhiệt huyết và khả năng truyền đạt nên khi thành lập phòng đào tạo đã không đắn đo mà đưa anh về làm trưởng phòng.

Chỉ sau một thời gian ngắn đề xuất và thực hiện mô hình liên kết đào tạo với các trường nghề, tiếng tăm của Công ty Lập Phúc trong đào tạo “học kỳ doanh nghiệp (DN)” đã được rất nhiều DN, trường học biết đến. Trong 2 năm qua, hàng trăm sinh viên được đưa đến đây và làm việc như những người thợ thực sự, tuyệt đối tuân thủ quy tắc an toàn lao động, kỷ luật làm việc của công ty. Sau khi tốt nghiệp, hầu hết những sinh viên này đều tìm được những cơ hội công việc tốt tại các công ty.

Mô hình được đánh giá cao, động viên Tuấn và đồng sự tiếp tục. Anh Tuấn cho rằng, hiện nay vẫn còn nhiều DN chưa mấy mặn mà với công tác đào tạo, thậm chí có tình trạng DN đóng cửa với sinh viên thực tập. Bởi đặc thù trong ngành cơ khí, nhất là cơ khí khuôn mẫu, yêu cầu bảo mật, yêu cầu về kỷ luật và an toàn lao động rất cao, trong khi không phải sinh viên nào đến với DN cũng có tinh thần học hỏi cao độ. “Sớm muộn thì các DN cũng phải nghĩ đến việc liên kết với nhà trường để đào tạo nghề cho sinh viên. Bởi nhu cầu về nguồn nhân lực ngày càng cao về tay nghề, kỷ luật lao động, nếu không liên kết để đào tạo thì sau này sẽ thiếu nhân lực chất lượng cao, hoặc việc đào tạo lại từ đầu sẽ rất vất vả”, anh Tuấn nói.

Dành nhiều tâm sức cho việc này, anh Tuấn nghiệm ra rằng thực tế để làm tốt được học kỳ DN thì bản thân các DN cũng phải có đủ tâm đủ tầm, lãnh đạo công ty có cái tâm thực sự lớn để kiên trì theo đuổi. “Công ty mình có đầy đủ những điều kiện cần thiết đó. Vậy tại sao mình không là người tiên phong?” 

Vào Đảng khi đã thật “chín”

Mô hình liên kết với các trường học để đào tạo công nhân kỹ thuật có tay nghề cao được anh Tuấn và giám đốc kỹ thuật cùng nghiên cứu, trình bày lên ban giám đốc công ty và nhanh chóng được đồng thuận. Anh Tuấn chủ động liên hệ với các trường để bàn bạc việc liên kết. Đáp lại sự nhiệt thành đó, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và Cao đẳng Kỹ thuật Lý Tự Trọng đã cử sinh viên đến vừa học vừa làm tại Công ty Lập Phúc. Các trường Đại học Bách khoa, Đại học Công nghệ, Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng… cũng cử sinh viên đến thực tập.

Không chỉ sinh viên mà Công ty Lập Phúc còn hướng đến tập huấn cho cả đội ngũ giáo viên của các trường, với quan niệm người thầy tốt sẽ tạo ra những học trò tốt. Song hành với đào tạo nguồn nhân lực từ bên ngoài, anh Tuấn còn tổ chức nhiều hoạt động huấn luyện nâng cao tay nghề của công nhân trong công ty.

Ngày 26-3-2019, quần chúng ưu tú Phan Châu Tuấn được kết nạp Đảng. Anh chia sẻ, mình không chọn cách sống an phận, mà mỗi ngày đều phấn đấu làm những điều mới mẻ, giúp đỡ cho mọi người. Và anh nhận ra nếu mình là một đảng viên, được nắm bắt rõ hơn những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật, được định hướng và hỗ trợ từ tổ chức thì nhiệt huyết “làm điều mới mẻ, giúp cho mọi người” sẽ được thực hiện tốt hơn.

Anh cho rằng khi một người tự nguyện đứng vào hàng ngũ của Đảng là khi nhận thức đã thật chín muồi. Sự chín muồi ấy chỉ có được sau cả một quá trình phấn đấu làm tốt nhất vai trò của mình trong đơn vị. Anh Tuấn cho rằng không có thời điểm sớm hay muộn, và quan trọng cũng không phải đứng trong hay ngoài hàng ngũ của Đảng, mà điều quan trọng là nỗ lực hết mình, khi đã thực sự “chín” thì được đứng chân vào đội ngũ những người tiên phong là một niềm khát khao và hạnh phúc. Từ suy nghĩ này, anh đã lồng ghép vào trong những bài học cho sinh viên và thanh niên công nhân trong công ty lý tưởng cống hiến, bắt đầu từ việc làm tốt những nhiệm vụ nhỏ nhất, hoàn thiện bản thân và hướng về Đảng.

Hiện nay, Phan Châu Tuấn vẫn từng ngày tự học. Ngoài công việc chính, anh còn là giảng viên khối DN của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Anh đang trăn trở cùng các đồng sự xây dựng Lập Phúc trở thành một thương hiệu đào tạo nhân lực ngành cơ khí khuôn mẫu. Quá trình phấn đấu không ngừng của anh Tuấn vẫn tiếp tục. Dưới lá cờ Đảng, người thanh niên ấy đang tiến thêm từng bước vững vàng, đầy tâm huyết.

Một người trẻ nhiệt huyết sáng tạo

Chi bộ Đảng tại Công ty Lập Phúc hiện có 5 đảng viên. Bí thư chi bộ Lâm Trọng Hiếu cho biết, trong số các quần chúng tại công ty, Phan Châu Tuấn được chú ý bởi tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo trong công việc, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của công ty. Đó là một tấm gương để những cán bộ, nhân viên và các sinh viên, học sinh cùng làm việc học hỏi. Anh Tuấn vừa được tuyên dương Gương sáng đảng viên năm 2019 (cấp quận).

Tin cùng chuyên mục