Toàn cảnh hành trình phá đường dây ma túy lớn nhất nước của “trùm” Hoàng Béo

Đường dây ma túy “khủng” của Hoàng Béo được tổ chức chặt chẽ, cẩn trọng trong từng khâu. Mỗi "chân rết" lo mỗi việc và không biết quá nhiều thông tin về nhau. Đường dây ma túy lớn nhất nước đã bị triệt phá như thế nào sau 365 ngày gian nan, hiển hách của các chiến sĩ công an trong chuyên án 516E?
Thực hiện: HỮU VI
Theo manh mối đại lý cấp 1 lần ra 2 đường dây ma túy “khủng”

Khoảng tháng 3-2016, qua công tác nắm địa bàn, trinh sát Công an quận Bình Thạnh phát hiện nhiều tụ điểm ma túy phức tạp ở khu vực đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Lâm...

Đeo bám 1 thời gian, trinh sát phát hiện một nguồn thuốc lắc giá rẻ được bán nhiều trên địa bàn do vợ chồng Nguyễn Văn Sơn (SN 1983, ngụ tỉnh Lâm Đồng, tạm trú quận Bình Thạnh) và Trần Ngọc Lý (SN 1991, ngụ quận 8) chuyên phân phối và bỏ cho nhiều khu vực khác.

Hơn 1 tháng theo dõi, trinh sát phát hiện cặp vợ chồng Sơn - Lý bắt đầu giao ma túy, thuốc lắc số lượng lớn. Truy xét về nguồn gốc lượng hàng của vợ chồng Sơn - Lý, trinh sát phát hiện đầu trên của Sơn có quy mô mua bán đến hàng ngàn, hàng chục ngàn viên thuốc lắc mỗi ngày.

Công an xác định Sơn tiêu thụ số lượng lớn ma túy với 2 đường dây khép kín.

Hai đường dây vừa bị triệt phá do Trần Ngọc Hiếu (SN 1981, tên thật là Văn Kính Dương, thường gọi là “Hoàng Béo”, ngụ TP Hà Nội) và Vũ Tuấn Phan (SN 1979, ngụ TP Hải Phòng) cầm đầu. Trong đó, đường dây của Hoàng Béo được coi là đường dây sản xuất ma túy quy mô lớn trải dài từ Bắc tới Nam và trị giá hơn 200 tỷ đồng.

Toàn cảnh hành trình phá đường dây ma túy lớn nhất nước của “trùm” Hoàng Béo ảnh 2 Hoàng Béo (ảnh nhỏ) và tang vật bị lực lượng chức năng thu giữ
Chuyên án 516E và kế hoạch đánh sập 2 đường dây

Trở lại thời điểm tháng 5-2016, xác định đây là đường dây ma túy cực lớn nên Công an quận Bình Thạnh đã báo cáo lên Ban Giám đốc Công an TPHCM. Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TPHCM trực tiếp thành lập và theo chuyên án 516E.

Công an xác định, đầu nậu trên của Sơn gồm có 2 đường dây. Một là từ đường dây của Hiếu (tức Hoàng Béo) thông qua Giang, Huyền. Đường dây còn lại là của Phan. Điều khiến công an không khỏi ngỡ ngàng là cả 2 đường dây mà Sơn lấy hàng để bán là những tổ chức khép kín từ khâu sản xuất tới tiêu thụ ma túy.

Đối với đường dây của Hoàng Béo, trinh sát phải mất gần 6 tháng đeo bám ngày đêm từ hầu hết các tỉnh thành phía Bắc, phía Nam để xác định lịch hầu hết các đối tượng.

Quá khứ bất hảo của Hoàng Béo

Theo cơ quan công an, Hoàng Béo tên thật là Văn Kính Dương, từng có tiền án 6 năm tù giam về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy vào năm 2008 tại Thanh Hóa. Tuy nhiên, không lâu sau đó, y trốn trại và bị truy nã nên đã làm giả giấy tờ đổi tên thành Trần Ngọc Hiếu.

Trước đó, trong thời gian ở tại trại giam Cầu Cao thuộc quản lý của Công an tỉnh Thanh Hóa, Dương làm quen chơi thân với 3 phạm nhân khác đều ngụ TP Hà Nội. Trong số, 3 người này, có Mã Thành Phương (SN 1971), đang thụ án 30 năm tù về hàng loạt tội danh nguy hiểm.

Đến tháng 11-2010, Dương và 3 phạm nhân khác đã cưa song sắt ở ô cửa thoáng của buồng giam và  vượt ngục. Thời điểm đó, hơn 600 chiến sĩ lực lượng công an được huy động để truy bắt 4 đối tượng.

Bằng nỗ lực, lực lượng công an đã bắt giữ được 2 nghi phạm. Tuy nhiên, Phương và Dương đã tẩu thoát. Công an Thanh Hóa đã ra quyết định truy nã quốc tế loại đặc biệt với cả 2.

Tháng 11-2010, Dương và 3 phạm nhân khác đã cưa song sắt ở ô cửa buồng giam và  vượt ngục. Thời điểm đó, hơn 600 chiến sĩ lực lượng công an được huy động để truy bắt 4 đối tượng.
Sau đó, Dương và Phương dường như bật vô âm tính. Theo nhận định lúc bấy giờ, có thể cả 2 đã vượt cửa khẩu để trốn qua Trung Quốc sinh sống.

Tuy nhiên, sau khi bỏ trốn, Dương vẫn sinh sống ở Việt Nam và di chuyển tại tỉnh thành ở phía Nam. Đồng thời, Dương thay đổi tên (thành Trần Ngọc Hiếu), tuổi, bắt đầu móc nối và xây dựng thế lực để dần trở thành trùm ma túy.

Trở về con đường cũ, Hiếu móc nối các đường dây và tự lập ra nhiều xưởng riêng chuyên sản xuất thuốc lắc và cung ứng, mua bán ma túy cho các chân rết khác với quy mô cực lớn.

Toàn cảnh hành trình phá đường dây ma túy lớn nhất nước của “trùm” Hoàng Béo ảnh 3  

Tội phạm bị truy nã trong vỏ bọc đại gia

Nhắc lại thời điểm đầu tháng 4-2012, Bộ Công an phối hợp cùng Công an TP Hải Phòng tiếp tục khám phá ra một đường dây ma túy đá lớn chuyên cung cấp cho cả đất nước. Đường dây này do người đẹp Hoàng Phương Lam (SN 1979, ngụ TP Hà Nội) cầm đầu.

Và điều ngạc nhiên, Dương cùng vợ là Nguyễn Thị Phúc (SN 1986, ngụ tỉnh Thái Nguyên) là mắt xích quan trọng khi mua hàng trong đường dây này. Vợ chồng Dương - Phúc mua từ vài kg và chuyển vào TPHCM để bán lại. Phát hiện công an truy xét, Dương đã “lặn” không dấu vết.

Dương sau đó đã bỏ trốn nhiều nơi, dùng giấy tờ giả, CMND giả thay đổi tên thành Trần Ngọc Hiếu. Nên dù bị truy nã, Hiếu vẫn tiếp tục đi chuyển khắp trong Nam ngoài Bắc để hình thành đường dây ma túy ngày càng lớn của y.

Hiếu thiết lập đường dây bằng hệ thống “chân rết” là người thân, họ hàng, bạn bè lâu năm với mối gắn kết chặt chẽ. Mọi việc đều thông qua sự giám sát của Hiếu. Để tạo vỏ bọc, Hiếu tậu biệt thự, mua siêu xe, cặp kè nhiều “hot girl” để gắn cho mình cái mác đại gia.

Hiếu thậm chí mua nhiều căn biệt thự khác nhau ở nhiều tỉnh thành. Mỗi khi rảnh rỗi, Hiếu cùng người tình điều khiển siêu xe McLaren, ước tỉnh trị giá khoảng 25 tỷ, đồng để đi du hí tại Nha Trang. Bên cạnh đó, các xe sang còn lại của Hiếu đều có giá trên dưới chục tỷ đồng/xe.
Toàn cảnh hành trình phá đường dây ma túy lớn nhất nước của “trùm” Hoàng Béo ảnh 4 Một số tay chân thân tín của Hoàng Béo. Từ trái qua, hàng trên: Nguyễn Bá Thành,  Nguyễn Đắc Huy. Hàng dưới: Lê Hương Giang, Nguyễn Thu Huyền
 
Toàn cảnh hành trình phá đường dây ma túy lớn nhất nước của “trùm” Hoàng Béo ảnh 5 "Hot girl" Anh Ngọc (thường gọi là "Miu''), người tình và là một trong ba trợ thủ đắc lực của  Hoàng Béo
Toàn cảnh hành trình phá đường dây ma túy lớn nhất nước của “trùm” Hoàng Béo ảnh 6 Các siêu xe bị giữ trong vụ án

Một đường dây ma túy khác 

Song song với đường dây ma túy của Hoàng Béo là đường dây của Vũ Tuấn Phan. Biết lợi nhuận “khủng” từ việc buôn ma túy và biết về đường dây của Hoàng Béo - đảm nhận từ khâu nhập nguyên liệu, lập xưởng sản xuất, phân phối, Phan cùng đàn em lập ra một xưởng tương tự. Đường dây này có quy mô nhỏ hơn nhưng không vì thế mà kém tinh vi.

Với xưởng của mình, trùm Phan cung cấp cho nhiều đại lý lớn, cấp 1 ở địa bàn TPHCM và các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An...

Trợ thủ thân cận của “trùm” Hoàng Béo là những ai và làm việc gì?

Nhóm đàn em của “ông trùm” gồm: Nguyễn Đức Kỳ Nam (SN 1968), Phạm Bảo Quân (SN 1983), Vũ Hoàng Anh Ngọc (còn gọi là “Ngọc Miu”, SN 1994, người tình của Hiếu), Nguyễn Thu Huyền (SN 1988), Nguyễn Đắc Huy (gọi là Tin, SN 1988), Lê Hương Giang (SN 1988, cũng là bạn gái Hiếu, cùng ngụ TP Hà Nội, cùng tạm trú TPHCM), Lê Văn Mang (SN 1987, ngụ tỉnh Cà Mau, tạm trú TPHCM), Nguyễn Bá Thành (SN 1974, ngụ TP Hà Nội).

Toàn cảnh hành trình phá đường dây ma túy lớn nhất nước của “trùm” Hoàng Béo ảnh 7 Hệ thống “chân rết” là người thân, họ hàng, bạn bè lâu năm của Hoàng Béo
Hiếu tin dùng bộ sậu thân cận trên và phân nhiệm vụ. Về mối quan hệ, Hiếu, Nam, Thành và Huy là anh em họ hàng cùng huyết thống; Huyền, Giang và Mang là bạn bè thân thiết. Đường dây của ông trùm được tổ chức theo kiểu gia đình nên việc vận hành cực kỳ ăn ý, kín kẽ.
Đường dây của Hiếu được tổ chức chặt chẽ, cẩn trọng trong từng khâu. Mỗi người một việc và không để các thành viên biết quá nhiều thông tin về nhau.
“Ông trùm” giao nhiệm vụ về nguồn hóa chất sử dụng trong việc sản xuất thuốc lắc cho anh họ là Thành. Thành mua hóa chất tại các tỉnh phía bắc và chuyển bằng xe tải, tàu hỏa vào TPHCM. Khi hàng vào tới nơi, Hoàng sẽ nhận hàng và chuyển về các xưởng sản xuất.

Đối với phân đoạn sản xuất ma túy, Hiếu giao cho anh họ là Nam. Hiếu cũng không quên gắn nhiều camera ở mỗi xưởng để dễ dàng theo dõi nhất cử nhất động của các thành viên. Nam vốn là 1 mắc xích quan trọng của đường dây ma túy này.

Tuy giao việc, nhưng tại các khu vực sản xuất, Hiếu không quên gắn nhiều camera để quan sát nhất cử nhất động của các thành viên trong đường dây, và để tránh thất thoát lượng hàng cũng như bị lộ cơ sở sản xuất may túy.

Nam vốn là 1 kỹ sư cơ khí và hiểu biết về hóa chất nên là người trực tiếp sản xuất, điều chế ma túy thành phẩm. Nam nhận được sự tin tưởng lớn từ Hiếu và được giao cho nhiệm vụ quản lý các xưởng sản xuất ma túy.

Bên cạnh Nam còn có Mang là trợ thủ đắc lực, giúp sức cho Nam. Sau khi ma túy được Nam điều chế thành dạng bột, Mang sẽ vận chuyển về các biệt thự ở quận 7 để tẩy sạch, sấy khô. Mang còn phụ giúp Nam những lúc dọn xưởng hoặc di dời khi có biến.

Tiếp theo, Mang mang hàng về cho Quân để dập viên, đóng gói thành phẩm. Tại nhà của Quân ở quận 1, cả hai đóng ma túy vào các gói cà phê có trọng lượng 1kg. Đóng gói xong, Mang và Quân mang về nhà của Hiếu ở căn hộ cao cấp, quận 1. Sau đó, Ngọc và Hiếu sẽ cất giữ số thành phẩm. Nếu có khách sĩ và lẻ đặt, Ngọc cho đàn em đi giao.

Toàn cảnh hành trình phá đường dây ma túy lớn nhất nước của “trùm” Hoàng Béo ảnh 8 Thuốc lắc được ngụy trang dưới dạng gói cà phê
“Ông trùm” điều hành nhuần nhuyễn cả đường dây ở 2 miền Nam - Bắc
Đối với  khách ở TPHCM thì Huyền sẽ đảm nhận. Khi khách yêu cầu, Huyền báo lại cho Hiếu để lấy hàng. Sau đó, “ông trùm” sẽ đưa hàng cho Huy đi giao trực tiếp cho khách. Huy chỉ có nhiệm vụ giao hàng cho khách còn tất cả thông tin về khách hàng, địa chỉ xưởng, kho hàng và nơi ở của các thành viên thì Huy không biết.

Ngay cả giao hàng xong, Huy không được trực tiếp nhận tiền mà tiền sẽ được chuyển khoản hoặc giao lại trực tiếp cho Huyền. Huyền nhận tiền và giao về cho Hiếu.

Đối với các tỉnh phía Bắc và TP Hà Nội, Hiếu cho bạn gái của mình là Giang đảm nhận. Cũng tương tự, khi khách đặt hàng, Giang báo lại cho Hiếu. Hiếu sẽ nói Huy vận chuyển ma túy bằng đường tàu lửa ra Bắc. Huy cũng sẽ đáp máy bay đi giao hàng cho “ông trùm” và sau đó trở về.

Mọi công việc ở 2 miền đều do Hiếu điều hành. Nếu Huy có việc đột xuất thì ông trùm sẽ điều khiển siêu xe để đi giao hàng thay. Thỉnh thoảng Hiếu dùng siêu xe đi thăm xưởng sản xuất ma túy.

Hình ngôi nhà tại xã Trà Cổ, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai - một trong số 13 xưởng điều chế ma túy của Hoàng Béo

Chuyên án 516E - hành trình 365 ngày gian nan, hiển hách

Kế hoạch được Ban Giám đốc Công an TPHCM là thiếu tướng Phan Anh Minh xác lập, có sự phối hợp với Công an quận Bình Thạnh, PC47, PC54, Trung đoàn Cảnh sát cơ động PK20E và các phòng nghiệp vụ công an TP.

Toàn cảnh hành trình phá đường dây ma túy lớn nhất nước của “trùm” Hoàng Béo ảnh 10 Thiếu tướng Phan Anh Minh kể chuyện phá án
Theo đó, đại tá Nguyễn Hoàng Thắng - Trưởng Công an quận Bình Thạnh đã trực tiếp phối hợp với các đơn vị để đảm bảo bí mật khi phá án. Đồng thời trực tiếp điều tra, nghiên cứu, khảo sát kỹ địa điểm của từng đối tượng, từng xưởng sản xuất ma túy trong đường dây tại TPHCM, Hà Nội, Đồng Nai… để bố trí quân cho phù hợp.

Kế hoạch phá chuyên án 516E chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, công an tiến hành bắt đường dây của Phan. Khoảng 23 giờ 30 ngày 17-12-2016, trinh sát phát hiện Sơn điều khiển xe ô tô mang BKS 51F-72535 đang trên đường đi giao ma túy.

Khi đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh, TPHCM) thì chiếc xe này lập tức bị chặn, bắt quả tang và thu giữ gần 100 viên thuốc lắc. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Sơn và Lý tại quận 8, công an thu giữ thêm gần 1.500 viên thuốc lắc cùng 570 triệu đồng tiền mặt.

Đấu tranh, lực lượng chức năng tiếp tục khám xét xưởng sản xuất ma túy của Phan ở phường Tân Phong, quận 7, bắt giữ thêm nhiều đối tượng. Tại đây, công an thu giữ gần 20.000 viên thuốc lắc thành phẩm và 3,7kg bột thuốc lắc cùng 35kg ma túy đá (MA), 670 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều dụng cụ, máy móc dùng để sản xuất ma túy.

Việc bắt, khám xét các đối tượng trong đường dây của Phan được giữ kín thông tin nên nhóm Hoàng Béo không hay biết.

Giai đoạn 2, từ tháng 12-2016 đến 4-2017, sau nhiều tháng đeo bám từng điểm sản xuất và nơi ở của các đối tượng trong đường dây của Hoàng Béo từ TPHCM đến Đồng Nai, Nha Trang, Hà Nội, đến ngày 3-4-2017, quyết định phá án được ban hành.

Ban chuyên án đã huy động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ. Trong đó, Công an quận Bình Thạnh huy động 120 quân của 7 đội nghiệp vụ và công an của 13 phường cùng với 14 xe ô tô mà UBND quận Bình Thạnh đã trang bị cho công an 20 phường trước đó, tất cả ở tư thế sẵn sàng chờ lệnh để phá án.

Ngày 5-4-2017, Hoàng Béo đặt vé máy bay để bay vào TPHCM. Tưởng chừng như chuyên án đã dần đi tới hồi kết và khi trinh sát mật phục đeo bám Hoàng Béo tới sân bay, nhưng vừa tới nơi, Hoàng Béo hủy vé bay, tiếp tục ở lại Hà Nội. Kế hoạch bắt ông trùm lúc này bị hủy.

Thời điểm thật sự xác định vụ án tới hồi kết là ngày 6-4-2017, một tổ trinh sát phát hiện Quân (đàn em của Hoàng Béo) đang chuẩn bị vận chuyển hàng về kho tại biệt thự Phú Mỹ Hưng, quận 7. Quân bị công an ập vào bắt quả tang. Lúc này, Hoàng Béo đang trên máy bay để di chuyển vào TPHCM, điện thoại của y trong chế độ “không liên lạc được”, các đàn em không thể báo tin cho “ông trùm”.

Khoảng 15 giờ 15 cùng ngày, một tổ trinh sát tại Sân bay Tân Sơn Nhất đã bắt gọn “trùm” Hoàng béo khi y vừa xuống máy bay. Đồng thời, đồng loạt hơn 200 chiến sĩ lực lượng công an tiến hành tập kích vào 12 điểm khác nhau gồm xưởng sản xuất ma túy và nhà ở của các đối tượng có liên quan tại TPHCM, Đồng Nai, Nha Trang, Hà Nội để bắt giữ các đối tượng còn lại của đường dây.

Đến khuya 7-4-2017, công tác bắt khám xét các đối tượng cơ bản hoàn thành, thu giữ tổng cộng khoảng 500.000 viên thuốc lắc đã dập viên, tương ứng khoảng 100kg và gần 85 kg bột thuốc lắc đã thành phẩm nhưng chưa dập viên.

Trải qua hơn 1 năm đeo bám, công an đã tiến hành bắt giữ 14 đối tượng thu giữ 12.750 viên thuốc lắc (3,7kg), 220 kg ma túy tổng hợp, gần 2,5 tấn tiền chất và hóa chất để sản xuất ma túy tổng hợp cùng nhiều phương tiện, dụng cụ khác có liên quan dùng để sản xuất ma túy, kê biên tài sản hơn 10 tỷ đồng, 8 xe ô tô (1 siêu xe trị giá 20 tỷ đồng), 3 căn nhà khoảng 15 tỷ đồng, 2 hecta đất cao su...

Tin cùng chuyên mục