Tòa tuyên chia đôi tiền thưởng tờ vé số trúng giải đặc biệt ở Cà Mau

Một nhóm bạn, người hành nghề mua ve chai, người làm thợ sửa ổ khóa vốn là bạn bè thân thiết hay thường nhậu chung với nhau. Trong lúc nhậu, ông Lê Văn Dữ có mua tờ vé số và trúng giải đặc biệt 2 tỷ đồng,  đã xảy ra tranh chấp với bạn...

Sáng 28-1, TAND tỉnh Cà Mau đã tuyên vụ án tranh chấp quyền sở hữu tài sản (là tờ vé số trúng giải đặc biệt 2 tỷ đồng). Theo đó, HĐXX tòa phúc phẩm đã sửa một phần bản án sở thẩm của TAND TP Cà Mau và tuyên chia đôi t vé số trúng giải đặc biệt.

Theo đó, sau khi trừ tiền thuế, chi phí hoa hồng đổi thưởng hết 220 triệu đồng, còn lại 1,78 tỷ đồng thì ông Lê Văn Dữ (nguyên đơn, 51 tuổi, ngụ khóm 8, phường 8, TP Cà Mau, hành nghề buôn bán ve chai) được hưởng 890 triệu đồng, còn lại bà Hứu Thị Phỉ (bị đơn, vợ ông Ngô Văn Hậu, làm nghề sửa ổ khóa, 39 tuổi, ngụ khóm 4, phường 7, TP Cà Mau) được hưởng phần còn lại 890 triệu đồng.

Ông Lê Văn Dữ (phải) sau phiên tòa phúc thẩm

Theo hồ sơ vụ kiện, ngày 12-8-2017, trong lúc nhậu tại nhà ông Hậu, ông Dữ có mua chịu một tờ vé số (mang số 739607 của Công ty XSKT Hậu Giang) của ông Phan Văn Tến.

Ngày hôm sau, cũng tại nhà ông Hậu, nhóm bạn nhậu hôm trước cũng có mặt. Trong lúc nhậu, thì ông Tến cũng đến. Do say rượu, ông Dữ nhờ ông Tến dò giúp. Khi phát hiện tờ vé số trúng giải đặt biệt, ông Tến hô lên. Tuy nhiên, nghe xong thì ông Dữ tiếp tục nhậu, sau đó ngủ.

Trong khi đó, khi phát hiện tờ vé số trúng giải thì bà Phỉ cùng chồng, ông Tến đi lãnh thưởng. Khi lãnh thưởng về bà Phỉ có cho ông Dữ 20 triệu đồng và những người khác có mặt tại cuộc nhậu. Số tiền còn lại một phần bà chi xài cá nhân và gửi ngân hàng 1,5 tỷ đồng.

Cho rằng vợ chồng bà Phỉ có ý định chiếm đoạt tờ vé số nên ông Dữ tố cáo đến cơ quan công an. Tuy nhiên, khi xác minh xét thấy không có dấu hiệu tội phạm nên đã trả lời cho các đương sự biết. Sau đó, ông Dữ kiện vợ chồng bà Phỉ ra tòa.

Tuy nhiện, bà Phỉ cho rằng tờ vé số trên ông Dữ đã cho ông Hậu (hiện ông Hậu đã bị bệnh tâm thần). Khi ông Dữ cho, chồng bà lấy tờ vé số bỏ vào trong cống nhựa để trên dàn máy may nhà bà. Ngày hôm sau, khi mọi người nhậu thì lấy tờ vé số này ra dò và trúng giải đặt biệt.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Cà Mau tuyên ông Dữ thắng kiện.

Tuy nhiên, tại tòa phúc thẩm, TAND tỉnh Cà Mau đã sửa một phần bản án.

Theo HĐXX, từ các lời khai của các đương sự, xét thấy tờ vé số mua ngày 12-8-2017 đến ngày 13-8-2017 thì ông Dữ trả tiền cho ông Tến là có thực tế và được các đương sự thừa nhận nên được xem xét là chứng cứ chứng minh. Còn việc ông Dữ có cho ông Hậu tờ vé số nêu trên hay không thì các đương sự trình bày không thống nhất với nhau, có nhiều mâu thuẫn.

HĐXX cho rằng, án sơ thẩm chấp nhận tờ vé số trúng thưởng thuộc quyền sở hữu của ông Dữ, buộc bà Phỉ trả lại cho ông Dữ toàn bộ số tiền trúng số là không phù hợp.

Tin cùng chuyên mục