Tòa trả hồ sơ vụ gây thiệt hại 8.800 tỷ đồng tại Ngân hàng Đông Á

Ngày 13-7, sau 3 tuần xét xử nghị án, TAND TPHCM đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ ông Trần Phương Bình (ảnh, thứ 2 từ phải qua) và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (DAB) hơn 8.800 tỷ đồng.
Bị cáo Trần Phương Bình (thứ 2 từ phải qua)
Bị cáo Trần Phương Bình (thứ 2 từ phải qua)

Trước đó, các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB bị cáo buộc đã chỉ đạo cấp dưới và những người liên quan cho các nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia, Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng vay tiền trái pháp luật, gây thiệt hại khoảng 8.827 tỷ đồng. Bị cáo Bình còn chỉ đạo xuất quỹ sai nguyên tắc, chiếm đoạt 75 tỷ đồng của DAB để trả nợ các khoản vay và sử dụng cá nhân. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Bình tù chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt là chung thân.

Tuy nhiên, HĐXX nhận thấy cần xem xét thêm các chứng cứ quan trọng khác của vụ án không thể làm rõ tại tòa được.

Cụ thể, cáo trạng xác định trong thời gian công tác tại DAB, bị cáo Trần Phương Bình đã chỉ đạo cán bộ ngân hàng lập hồ sơ cho nhóm khách hàng vay tiền, trong đó có nhóm Công ty TNHH Hiệp Phú Gia và nhóm Công ty Cổ phần vốn Thái Thịnh (gọi tắt nhóm TTC) gồm 11 công ty và 16 cá nhân (do Chủ tịch HĐQT Công ty Thái Thịnh chỉ đạo điều hành). Đến hạn thanh toán, nhóm TTC không có khả năng trả nợ, bị cáo Bình tiếp tục chỉ đạo nhóm này vay tiền để đảo nợ, lập hợp đồng vay vốn với mục đích khống, nâng khống tài sản đảm bảo. Hậu quả, đến tháng 12-2018, nhóm TTC còn dư nợ 6 khoản vay tại DAB với tổng số nợ hơn 3.000 tỷ đồng.

Theo HĐXX, việc VKSND Tối cao tách hành vi của Chủ tịch HĐQT Công ty Thái Thịnh và các đối tượng ra để xử lý sau là không xem xét vụ án một cách toàn diện, ảnh hưởng đến quyền lợi của các bị cáo và các cá nhân khác. Do đó, HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tin cùng chuyên mục