Tòa tiếp nhận và cho niêm phong chiếc iPad của ông Nguyễn Đức Chung

Quá trình giao nộp chiếc iPad, ông Nguyễn Đức Chung đã nói về nguồn gốc chiếc iPad được mình sử dụng đầu 2016, sau đó sử dụng cái khác và mong muốn HĐXX tiếp nhận vật chứng này. Trong chiếc iPad, ông Chung xác định có lưu trữ email chunghinhsu@gmail.com.  

Sáng 29-12, trong diễn biến phần tranh tụng tại phiên xét xử ông Nguyễn Đức Chung và các bị cáo tại Sở KH-ĐT TP Hà Nội trong vụ án tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu gói thầu số hóa 2016, 2017 trái quy định, gây thiệt hại hơn 26 tỷ đồng, hội đồng xét xử (HĐXX) quyết định quay lại phần xét hỏi để làm rõ một số vấn đề, trong đó yêu cầu luật sư Nguyễn Văn Tú (bào chữa cho ông Nguyễn Đức Chung) giao nộp vật chứng là chiếc iPad của ông Chung, trong đó chứa email: chunghinhsu@gmail.com.

Vậy, chiếc iPad của ông Nguyễn Đức Chung chứa những nội dung gì? Theo cáo trạng, chiều tối 15-5-2016, Bui Quang Huy (cựu Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung vào địa chỉ: chunghinhsu@gmail.com, đề xuất ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Sở KH-ĐT TP Hà Nội lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần để Bùi Quang Huy giới thiệu 1 công ty tham gia đấu thầu. 

Tòa tiếp nhận và cho niêm phong chiếc iPad của ông Nguyễn Đức Chung ảnh 1 HĐXX thông báo sẽ niêm phòng chiếc Ipad của ông Chung ngay tại tòa để phục vụ quá trình xét xử. Ảnh: NA

Ngay sau khi Bùi Quang Hụy gửi email, ông Nguyễn Đức Chung đã 2 lần gọi điện cho ông Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở KH-ĐT TP Hà Nội), yêu cầu đình chỉ gói thầu số hóa năm 2016 do Sở dự kiến mở thầu vào sáng 16-5-2016. Đến đầu giờ sáng 16-5-2016, trong khi Sở KH-ĐT đang họp giao ban, có sự tham gia của Ban Giám đốc, các trưởng phòng, giám đốc trung tâm, ông Nguyễn Đức Chung tiếp tục gọi điện cho ông Nguyễn Văn Tứ chỉ đạo, đình chỉ, dừng thực hiện đấu thầu gói thầu số hóa năm 2016. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Văn Tứ đã giao cho ông Nguyễn Tiến Học (cựu Phó Giám đốc Sở), bà Phạm Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng đăng ký kinh doanh, Tổ trưởng Tổ chuyên gia) và bà Phạm Thị Thu Hường (cựu Chánh Văn phòng, Tổ phó Tổ chuyên gia) dừng thực hiện gói thầu trên.

Ngày 30-7-2016, Bùi Quang Huy tiếp tục gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung vào địa chỉ chunghinhsu@gmail.com, trong đó có nội dung đề xuất ông Chung dừng tất cả gói thầu số hóa trên địa bàn TP Hà Nội để giao cho Công ty Nhật Cường thực hiện và cho rằng nếu TP Hà Nội làm đơn lẻ sẽ không tích hợp được vào hệ thống dùng chung của thành phố. Đồng thời, nếu TP Hà Nội giao công tác số hóa cho Công ty Nhật Cường thực hiện thì mang lại một khoản thu nhập cho Công ty Nhật Cường.

Tại phiên tòa sáng 29-12, sau khi VKS công bố quan điểm giải quyết vụ án, đề nghị mức án dành cho các bị cáo, HĐXX quyết định quay lại phần xét hỏi để làm rõ một số nội dung liên quan. Trong đó, HĐXX yêu cầu luật sư Nguyễn Văn Tú cung cấp chiếc iPad của ông Chung để làm rõ các nội dung liên quan. 

Quá trình giao nộp chiếc iPad, ông Nguyễn Đức Chung đã nói về nguồn gốc chiếc Ipad được mình sử dụng đầu 2016, sau đó sử dụng cái khác và mong muốn HĐXX tiếp nhận vật chứng này. Trong chiếc iPad, ông Chung xác định có lưu trữ email chunghinhsu@gmail.com.  

Ông Chung nói, do mật khẩu dài, nên chưa thể nhớ ngay được. HĐXX thông báo, sẽ tiếp nhận chiếc iPad để tiếp tục làm rõ những nội dung liên quan. Hiện chiếc iPad vẫn còn hoạt động bình thường. 

Trong khi đó, đại diện VKS nêu quan điểm, việc luật sư cung cấp thêm đồ vật để làm rõ là đúng với các quy định pháp luật. Ông Chung đề nghị HĐXX cho niêm phong chiếc iPad, để bị cáo nhớ lại mật khẩu.

HĐXX cho biết, sẽ chuyển giao chiếc iPad cho VKS và thực hiện theo các quy định của pháp luật. Chiếc iPad sau đó được niêm phong ngay tại phòng xét xử và tòa tạm dừng trong ít phút. Quá trình niêm phong, ông Chung được chứng kiến. 

Tin cùng chuyên mục