Tòa tăng án phạt tù đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye

Tòa án Tối cao Seoul ngày 24-8 đã tiến hành xét xử phúc thẩm đối với cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, quyết định tăng hình phạt thêm một năm tù đối với bà.

Tòa đã tuyên phạt tổng thống bị phế truất Park Geun-hye (66 tuổi) 25 năm tù giam và nộp lại 20 tỷ won (17,8 triệu USD) thay vì 24 năm tù và nộp phạt 18 tỷ won vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực như phán quyết mà Tòa án quận Trung tâm Seoul đưa ra vào ngày 6-4, theo Yonhap.

Phía công tố Hàn Quốc vẫn giữ đề xuất 30 năm tù và khoản phạt 118,5 tỷ won đối với bà Park Geun-hye vì tội nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền trong phiên tòa cuối cùng vào ngày 20-7.
Tòa tăng án phạt tù đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye ảnh 1 Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong phiên tòa tại Seolul ngày 31-7-2017. ẢNh: YONHAP
Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị cáo buộc đồng lõa với người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil để ép buộc các tập đoàn lớn, trong đó có tập đoàn Samsung, phải quyên góp 77,4 tỷ won (khoảng 68,2 triệu USD) cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi quản lý. 

Bà Park cũng bị cáo buộc nhận 43,3 tỷ won (tương đương 38,2 triệu USD) từ Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong để đổi lại việc giúp ông Lee được thừa kế quyền quản lý công ty từ cha mình là Chủ tịch Lee Kun-hee.

Bên cạnh đó, bà cũng bị cáo buộc lấy cắp quỹ từ Cơ quan tình báo quốc gia (NIS) và can thiệp vào việc đề cử các ứng viên của đảng Saenuri trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2016.
Bà Park Geun-hye lên cầm quyền vào năm 2013 và bị cách chức vào ngày 10-3-2017. Bà là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, đồng thời cũng trở thành nguyên thủ quốc gia dân cử đầu tiên bị phế truất và hiện là cựu lãnh đạo thứ ba bị kết tội tham nhũng.

Tin cùng chuyên mục