Tỏa sáng cho khởi đầu mới

Đêm tôn vinh các tài năng bóng đá - Quả bóng vàng Việt Nam 2019 - diễn ra trong một hoàn cảnh đặc biệt, có phần khác truyền thống trước đây. 

Thông thường, lễ trao giải là sự kiện khép lại một năm của bóng đá Việt Nam, mang ý nghĩa tổng kết. Nhưng ở kỳ bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam 2019, do ảnh hưởng dịch Covid-19, sự kiện trao giải diễn ra muộn hơn kế hoạch, đúng vào thời điểm bóng đá Việt vừa trở lại sau thời gian giãn cách xã hội. Điều này khiến cho sự kiện vẫn giữ được trọn vẹn ý nghĩa tổng kết của năm 2019 nhưng bên cạnh đó còn là chỉ dấu cho một khởi đầu mới của bóng đá Việt Nam trong năm 2020.

Bóng đá nói chung và lễ trao thưởng Quả bóng vàng Việt Nam nói riêng, chính là những sự kiện văn hóa - thể thao được tổ chức sớm nhất trong điều kiện “bình thường mới” sau khi Việt Nam về cơ bản đã kiểm soát được dịch Covid-19, đem lại cho người dân bầu không khí phấn khởi, đưa xã hội sang trạng thái tích cực hơn để cả nước chung tay cùng nhau phục hồi kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng trở lại. Thành công của những trận đấu đầu tiên tại Cúp quốc gia cũng như những chờ đợi tại đêm trao giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2019 mang đến các giá trị khích lệ được ghi nhận từ thế giới về một Việt Nam an toàn trước dịch Covid-19 trong khi nhiều nước trên thế giới còn diễn biến phức tạp.

Trên thực tế, thể thao thế giới đã và đang trải qua những tổn thương không dễ bù đắp do dịch bệnh gây ra. Hoạt động thi đấu bị ngưng trệ, kinh tế thể thao thiệt hại nghiêm trọng và rất nhiều sự kiện mang ý nghĩa truyền thống phải hủy hỏ hoàn toàn. Khả năng hồi phục sẽ rất chậm, thậm chí một số nền thể thao phát triển còn dự báo sẽ bị thụt lùi về chất lượng do thiếu hụt những giải đấu. Trong bối cảnh đó, việc trở lại sớm của bóng đá Việt Nam cho thấy năng lực thích ứng và mở ra triển vọng tích cực. 

Người hâm mộ rất dễ nhận thấy, trong danh sách tốp 5 của Quả bóng vàng Việt Nam 2019 có đến 90% là những cầu thủ đã đem về 2 chiếc HCV SEA Games 30 hồi cuối năm ngoái. Đấy đều là 2 đội bóng có tuổi bình quân còn rất trẻ. Ngay với các ứng cử viên ở nội dung futsal cũng thế, khi đã chuyển giao thế hệ thành công. Bóng đá Việt Nam đang ở thời đỉnh cao với những tài năng chỉ vừa mới khởi đầu sự nghiệp, còn rất triển vọng. Thế nên, khi các giải đấu quốc tế ở châu Á và trên thế giới có nguy cơ chậm trở lại, bóng đá Việt Nam sẽ có lợi thế không nhỏ từ nguồn năng lượng tươi trẻ đang có trong tay. Cùng với quãng thời gian được hoạt động thi đấu sớm hơn, nếu biết tận dụng thời cơ, chúng ta sẽ có thể đi nhanh hơn và kéo gần lại khoảng cách về trình độ so với các đội bóng hàng đầu châu lục.

Khởi đi từ năm 1995, tính đến nay giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam do Báo SGGP khởi xướng đã trải qua 23 kỳ tổ chức, được công nhận là sự kiện thường niên chính thức của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, cũng như là hình mẫu cho hàng loạt lễ tôn vinh tài năng bóng đá Đông Nam Á, châu Á hiện nay. Từ chỗ tôn vinh những cá nhân nổi bật, Quả bóng vàng Việt Nam hiện nay còn mang tính định lượng và dự báo cho sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam. 

Ví dụ như trường hợp hậu vệ Đoàn Văn Hậu, người thắng giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất 2 năm liên tiếp 2017, 2018, lần này có mặt trong tốp 5 và hiện đang thi đấu ở châu Âu. Thông qua sự ghi nhận từ Quả bóng vàng Việt Nam, chúng ta thấy biểu đồ phát triển ổn định của một tài năng trẻ. Hoặc như trường hợp của Nguyễn Văn Quyết, cách đây đúng 10 năm, cũng 2 lần được chọn là cầu thủ trẻ xuất sắc và đến thời điểm này, đội trưởng của CLB Hà Nội vẫn cho thấy tầm quan trọng của mình.

Có thể kể thêm Nguyễn Công Phượng, Tuấn Anh, Phạm Thành Lương (nam), Chương Thị Kiều, Lê Hoài Lương (nữ)… đều được ghi nhận tài năng thông qua các lá phiếu bầu chọn từ khi còn trẻ, sau đó phát triển sự nghiệp ổn định và đóng góp vào thành công của bóng đá nước nhà một thời gian dài. Điều này thể hiện sự chuẩn xác, công tâm của công tác tổ chức. Chính giá trị ấy đã thôi thúc những cầu thủ trẻ giữ gìn và nỗ lực hơn trong sự nghiệp. Nói cách khác, Quả bóng vàng Việt Nam không chỉ tôn vinh mà còn đóng vai trò phát hiện, bồi dưỡng tài năng thông qua sự hoàn thiện của các hạng mục trao giải, khái quát toàn bộ đời sống bóng đá nước nhà.

Khép lại và mở ra. Lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2019 trong đêm nay được chờ đợi sẽ thành công khi tôn vinh những người xứng đáng và từ chính nụ cười của họ trên bục vinh quang, sẽ góp phần tỏa sáng cho khởi đầu mới của bóng đá Việt Nam trong năm 2020.

Tin cùng chuyên mục