Tòa không chấp nhận kháng cáo của ông Trần Văn Minh

Chiều ngày 12-5, sau hơn một ngày nghị án, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án vụ án phúc thẩm “thâu tóm” nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng có liên quan tới hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến. 

Gần 16 giờ chiều, hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm đã tuyên án đối với các bị cáo kháng cáo liên quan tới vụ án trên.

Quang cảnh phiên phúc thẩm lúc tuyên án. Ảnh: GIA KHÁNH

Theo đó, HĐXX nhận định, với hành vi vi phạm của ông Trần Văn Minh đã làm cho nhà nước mất đi quyền khai thác trên các nhà, đất công sản vi phạm, việc truy tố xét xử là có căn cứ, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo. 

HĐXX khẳng định, trong vụ án, ông Minh giữ vai trò chính, chỉ đạo các bị cáo khác dưới quyền mình thực hiện các hành vi phạm tội. Bị cáo phải chịu mức hình phạt cao, tại phiên phúc thẩm, ông Minh kêu mình làm đúng, nhưng HĐXX cho rằng không có cơ sở. 

Với ông Chiến, được xác định là “đồng phạm” ký các văn bản liên quan để Vũ có được nhà, đất công sản. Nhưng HĐXX xét thấy vai trò của ông trong vụ án, không có tính quyết định những vấn đề lớn, do vậy có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Các cựu lãnh đạo, cựu cán bộ UBND TP Đà Nẵng nghe tuyên án. Ảnh: GIA KHÁNH

Đối với Phan Văn Anh Vũ, HĐXX đánh giá Vũ giữ vai trò đồng phạm. HĐXX không chấp nhận kháng cáo và các nội dung bào chữa của luật sư cho rằng Vũ vô tội.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ được xác định là lợi dụng quan hệ quen biết lãnh đạo TP Đà Nẵng để có được nhà, đất công sản, bị cáo không thừa nhận tại phiên phúc thẩm và HĐXX đánh giá bị cáo chưa thành khẩn.

Với những chứng cứ có trong hồ sơ, lời khai tại tòa, HĐXX quyết định tuyên bị cáo Trần Văn Minh y án 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, y án 5 năm tù về tội “Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai”; tổng hợp hình phạt là 17 năm tù.

Tòa không chấp nhận kháng cáo của ông Trần Văn Minh ảnh 4 Bị cáo Trần Văn Minh nghe tòa tuyên án. Ảnh: GIA KHÁNH
Với bị cáo Văn Hữu Chiến, HĐXX tuyên 7 năm tù cho  tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” (giảm 2 năm tù) và 3 năm tù về tội “Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai”; tổng hợp hình phạt là 10 năm tù.
Tòa không chấp nhận kháng cáo của ông Trần Văn Minh ảnh 5 Bị cáo Văn Hữu Chiến nghe tòa tuyên án. Ảnh: GIA KHÁNH
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị y án 17 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và y án 8 năm tù về tội “Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai”; tổng hợp hình phạt là 25 năm tù. Như vậy, tổng hợp hình phạt tại các bản án trước, bị cáo Vũ phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.
Ngay sau phần tuyên án, hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến bị bắt giam để thực hiện hình phạt.
Bị cáo Vũ nghe tuyên án. Ảnh: GIA KHÁNH

Các bị cáo còn lại được HĐXX nhận định có vai trò là đồng phạm giúp sức cho ông Minh thực hiện hành vi. Các bị cáo trong phiên phúc thẩm đều thừa nhận hành vi nhưng là hành vi được thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên. Các bị cáo đều có thân nhân tốt, có những bị cáo gia đình có truyền thống cách mạng, được nhà nước ghi nhận, HĐXX cho rằng đã xem xét đánh giá để có hình phạt tương xứng. 

Đánh giá có tình tiết giảm nhẹ mới, HĐXX phúc thẩm tuyên giảm án cho các bị cáo: Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu giám đốc Sở Xây dựng, cựu phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, án sơ thẩm 5 năm tù) giảm xuống còn 3 năm tù; Nguyễn Đình Thống (cựu Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng, án sơ thẩm 2 năm tù) giảm còn 18 tháng tù; Trần Phi (cựu Tổng Giám đốc Công ty XNK Đà Nẵng, án sơ thẩm 2 năm tù) giảm còn 12 tháng tù.

Ba người được cấp phúc thẩm cho hưởng án tù treo gồm: Lê Anh Tuấn (cựu Tổng Giám đốc Công ty Cung ứng Tàu biển Đà Nẵng, án sơ thẩm 18 tháng tù); Đào Tấn Bằng (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) 18 tháng tù; Huỳnh Tấn Lộc (cựu Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng) án sơ thẩm 18 tháng tù.

Những người còn lại bị tuyên giữ nguyên mức hình phạt gồm: Phan Xuân Ít (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) 6 năm; Nguyễn Quang Thành (cựu Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát) 3 năm; Phan Minh Cương (cựu Giám đốc Công ty TNHH I.V.C, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng 79) 3 năm; Nguyễn Thanh Sang (cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng) 3 năm; Nguyễn Thị Thu Hà (cựu Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng) 3 năm; Nguyễn Công Lang (cựu Giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng) 4 năm 6 tháng tù; Phan Ngọc Thạch (cựu Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Đà Nẵng) 18 tháng tù; Nguyễn Điểu (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng) 3 năm tù; Trần Văn Toán (cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng) 30 tháng tù; Lê Cảnh Dương (cựu Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Đà Nẵng) 2 năm tù; Nguyễn Viết Vĩnh (cựu Trưởng phòng Quản lý đô thị) 2 năm tù.

Tin cùng chuyên mục