Tọa đàm nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân

Sáng 12-5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM (HUFO) đã tổ chức buổi tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân, góp phần phát triển khoa học ngoại giao trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0”. 

Ông Phan Anh Sơn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trình bày tham luận
Ông Phan Anh Sơn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trình bày tham luận

Tham dự tọa đàm có ông Phan Anh Sơn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cùng một số đại diện Tổng lãnh sự các nước tại TPHCM.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Đỗ Việt Hà, Chủ tịch HUFO cho biết, nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu HUFO lần thứ IV nhiệm kỳ 2022 – 2027, tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân, góp phần phát triển khoa học ngoại giao trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0” đã tiếp nhận được 27 bài viết từ các nhà khoa học, nhà ngoại giao, các cá nhân, tổ chức làm công tác quản lý y tế, giáo dục, nghiên cứu khoa học, các cá nhân, tổ chức có hoạt động thường xuyên gắn kết với hoạt động đối ngoại nhân dân trên địa bàn TPHCM. Số lượng bài viết có thể còn khiêm tốn, nhưng đây là nỗ lực của tập thể cán bộ HUFO cùng các tổ chức thành viên trong quá trình tìm kiếm các giải pháp khoa học, khả thi để nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong giai đoạn tới.

Tính đến tháng 4-2022, HUFO phụ trách hoạt động của 33 tổ chức thành viên (gồm 31 các tổ chức song phương, đa phương và 2 câu lạc bộ) và tham mưu quản lý hoạt động của gần 130 tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Là cơ quan chuyên trách, chịu trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo TPHCM về hoạt động đối ngoại nhân dân trên địa bàn TPHCM.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận về phương hướng của hoạt động đối ngoại nhân dân trong thời gian tới.

* Tối cùng ngày, đêm hội ECASA (ECASA Night) lần thứ III diễn ra tại trụ sở HUFO. Đêm hội quy tụ các nhóm nhạc đặc trưng của Việt Nam và các nước nói tiếng Tây Ban Nha nhằm tăng cường giao lưu giữa nhân dân Việt Nam, Tây Ban Nha và các nước Mỹ Latinh.

Đêm hội ECASA do HUFO và Câu lạc bộ hữu nghị Tây Ban Nha và các nước Mỹ Latinh (ECASA) phối hợp tổ chức. ECASA được thành lập từ năm 2017, cho tới nay Ecasa ngày càng khẳng định vai trò của mình trong lĩnh vực ngoại giao nhân dân của thành phố.

Cùng với nhiệm vụ của thành phố giao phó, với sự đồng hành giúp đỡ của HUFO, ECASA đã và đang ngày càng nâng cao vai trò, uy tín và thực hiện đúng sứ mệnh của mình trong việc kết nối các doanh nhân nói tiếng Tây Ban Nha đang sinh sống và làm việc tại TPHCM, một cầu nối giữa các đoàn doanh nhân hay cá nhân tới tìm hiểu môi trường làm ăn và thúc đẩy giao lưu xúc tiến thương mại giữa Việt nam và các nước nói tiếng Tây Ban Nha bao gồm Tây Ban Nha và các nước Mỹ Latinh.

Tiết mục văn nghệ tại đêm ECASA

Cũng trong chương trình này, ban tổ chức thực hiện chương trình bán đấu giá các bức tranh của họa sĩ Lê Đại Chúc, một họa sĩ tài ba và nổi tiếng. Ông đã sáng tác ra hàng ngàn bức tranh, tham dự rất nhiều những triển lãm tranh trong nước và quốc tế.

Số tiền sau khi bán đấu giá, ban tổ chức sẽ dùng toàn bộ vào quỹ để tổ chức các cuộc thi hùng biện tiếng Tây Ban Nha của thành phố hàng năm, lần đầu tiên dự kiến tổ chức vào tháng 7-2022.

Tin cùng chuyên mục